Thẩm phán Victoria Famá thuộc Tòa phúc thẩm quốc gia Argentina vừa ra phán quyết chấn động trên, sau khi cân nhắc đến vai trò của cặp đôi lớn tuổi trong cuộc hôn nhân kéo dài gần 30 năm của họ.

{keywords}
 

Theo báo Daily Mail, hai người kết hôn năm 1982. Sau đám cưới, dù có bằng cử nhân kinh tế, người vợ đã dẹp bỏ sự nghiệp để ở nhà chăm sóc gia đình, trong khi chồng đi làm kiếm tiền.

Tuy nhiên, sau 27 năm chung sống, họ ly thân vào năm 2009 và chính thức ly hôn vào năm 2011 khi cả hai đều đã 70 tuổi.

Tòa phúc thẩm xác định, sau khi chia tay, chồng cũ bà M.L vẫn sống ổn. Ngược lại, bà M.L gặp rắc rối lớn về tài chính và sống khó khăn do quá già để tìm được công việc nuôi sống bản thân.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, thẩm phán Famá ra phán quyết buộc chồng cũ phải bồi thường cho bà là 8 triệu peso vì 27 năm hy sinh làm nội trợ.

Vị thẩm phán giải thích, số tiền bồi thường này là một khoản hợp lý để cân bằng hoàn cảnh kinh tế khác nhau của cặp đôi sau ly hôn ở tuổi xế chiều.

Các luật sự Argentina đánh giá phán quyết của thẩm phán Famá rất mới lạ và chưa từng có tiền lệ.

Các số liệu thống kê cho thấy, so với đàn ông, phụ nữ Argentina đang mất gấp đôi thời gian mỗi ngày cho việc chăm sóc con cái và các công việc nhà. Tất cả thường không được ghi nhận và người phụ nữ cũng không được trả thù lao cho những việc đó.

Tuấn Anh