{keywords}
Hai mẹ con bà Lý. Ảnh: BBC

Theo BBC, Mao Dần bị bắt cóc vào năm 1988 khi mới 2 tuổi 8 tháng. Khi vụ bắt cóc xảy ra, bà Lý đang đi công tác, bé Mao Dần ở nhà với cha.

Bà Lý kể: "Vào thời đó, truyền thông chưa phát triển. Tôi chỉ nhận được một bức điện với đúng 6 chữ 'việc khẩn cấp, về nhà ngay'. Tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra". Bà vội vã trở về nhà ở Tây An và sau đó biết tin con trai mất tích.

Chồng của bà Lý kể, ông đón con tại trường mẫu giáo, trên đường về có dừng tại khách sạn do gia đình làm chủ để lấy nước cho con. Không để mắt tới bé Mao Dần chỉ một hoặc hai phút để làm nguội nước, khi người cha quay lại, cậu bé đã biến mất.

Bà Lý cho rằng sẽ sớm tìm thấy con trai. "Tôi nghĩ rằng bé đi lạc và không tìm được đường về nhà, rồi những người tốt bụng sẽ giúp tìm thấy cháu và đưa con về cho tôi".

Tuy nhiên, một tuần trôi qua và không có ai đưa bé tới đồn cảnh sát, Lý Tĩnh Chi biết tình hình đã trở nên nghiêm trọng. Bà hỏi những người ở quanh khách sạn, rồi in 10.000 tờ rơi có ảnh của Mao Dần trên đó và phát ở các nhà ga, bến xe buýt khắp Tây An, đăng tin tìm người mất tích trên báo địa phương. Tuy nhiên, tất cả đều không có kết quả.

Vào thời điểm đó, Lý Tĩnh Chi không biết bắt cóc và buôn bán trẻ em đang là vấn nạn ở Trung Quốc.

{keywords}
Mao Dần. Ảnh: BBC

Bản năng ban đầu của Lý Tĩnh Chi khi biết Mao Dần bị bắt cóc là đổ lỗi cho chồng. Sau đó, bà nhận thấy cả hai vợ chồng nên cùng nhau tìm kiếm con trai. Tuy nhiên, sau 4 năm tìm kiếm vô vọng, họ ly hôn.

Tuy nhiên, bà Lý không từ bỏ việc tìm kiếm con trai. Chiều thứ Sáu hàng tuần, sau khi kết thúc giờ làm, Lý Tĩnh Chi đi tàu tới các tỉnh gần đó để tìm con rồi trở về nhà vào chiều Chủ nhật. Bất cứ khi nào có manh mối về một cậu bé có hình dáng giống Mao Dần, bà Lý đều đi và tìm hiểu. 

Con trai là điều đầu tiên Lý Tĩnh Chi nghĩ tới mỗi khi thức giấc vào buổi sáng. Vào ban đêm, bà luôn mơ thấy con trai khóc gọi mẹ. Vì ám ảnh này, Lý Tĩnh Chi đã phải nhập viện.

Từ thời điểm này trở đi, bà cố gắng tránh đau buồn và tập trung mọi năng lượng vào việc tìm kiếm. Cũng trong khoảng thời gian này, bà Lý biết được cũng nhiều cha mẹ bị mất con, không chỉ ở Tây An và bà bắt đầu phối hợp với họ. Cùng nhau, họ thiết lập một mạng lưới trải khắp các tỉnh thành. Họ gửi tờ rơi cho nhau và dán khắp các khu vực mà mỗi người chịu trách nhiệm.

Sau 19 năm tìm con, bà Lý bắt đầu làm việc tình nguyện với trang web Baby Come Home, chuyên giúp các gia đình đoàn tụ với con mất tích.

Năm 2009, Chính phủ Trung Quốc thành lập một cơ sở dữ liệu ADN, nơi các cặp cha mẹ mất con và những người con nghi là bị bắt cóc có thể đăng ký ADN. Đây là một bước tiến lớn, giúp giải quyết hàng nghìn trường hợp mất tích.

{keywords}
Gia đình đoàn tụ. Ảnh: BBC

Thông qua việc làm của bà Lý với Baby Come Home và các tổ chức khác trong hơn hai thập niên, có 29 trẻ đã được đoàn tụ với cha mẹ.

Tới ngày 10/5 năm nay, đúng vào "Ngày của Mẹ", bà Lý nhận được cuộc điện thoại của công an Tây An cho biết "đã tìm thấy Mao Dần". "Tôi không dám tin đó là thật", bà Lý nói.

Trước đó, hồi tháng 4, một người đã trao cho bà Lý manh mối về một người đàn ông bị bắt cóc ở Tây An cách đây nhiều năm. Người này đã đưa cho bà Lý bức ảnh của cậu bé khi đã trưởng thành. Bà chuyển ảnh cho công an và họ dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác định.

Đó là một nam giới sống ở thành phố Thành Đô, thuộc tỉnh Tứ Xuyên.

Công an đã thuyết phục người này thử ADN và tới ngày 10/5, kết quả được công bố. Tiếp sau đó, công an lại lấy máu và làm xét nghiệm ADN một lần nữa, kết quả cho thấy, bà Lý và người đàn ông đó chính là mẹ con.

Sau 32 năm với hơn 300 manh mối không chính xác, cuối cùng cuộc tìm kiếm đã kết thúc.

Ngày 18/5/2020 được chọn làm ngày đoàn tụ. Bà Lý cho biết, bà cảm thấy lo lắng và không chắc con trai sẽ cảm nhận thế nào về mình. Mao Dần hiện đã là người đàn ông trưởng thành, đã kết hôn và mở công ty riêng về trang trí nội thất.

Sau này, bà Lý biết được rằng một năm sau khi bị bắt cóc, Mao Dần bị bán cho một cặp đôi không có con cái ở tỉnh Tứ Xuyên với giá 6.000NDT, gần 20 triệu đồng. Sau khi đoàn tụ, Mao Đần ở lại Tây An một tháng cùng cha mẹ ruột.

Lê Nguyễn

Bé trai 2 tuổi mất tích ở Bắc Ninh, truy tìm phụ nữ áo trắng nghi bắt cóc

Bé trai 2 tuổi mất tích ở Bắc Ninh, truy tìm phụ nữ áo trắng nghi bắt cóc

Công an TP Bắc Ninh (Bắc Ninh) đang truy tìm người phụ nữ mặc áo trắng bị tình nghi đã dụ dỗ, gọi bé trai đi theo mình.

Bắt cóc cháu bé ở công viên, nữ nghi phạm về xóm trọ còn khoe: “Đó là con em đấy”

Bắt cóc cháu bé ở công viên, nữ nghi phạm về xóm trọ còn khoe: “Đó là con em đấy”

Bắt cóc cháu bé ở công viên, nữ nghi phạm về xóm trọ còn khoe: “Đó là con em đấy”