Theo báo RT, sự cố diễn ra hôm 27/1, tại phòng tranh Tretyakov ở Moscow khi có tới hàng chục vị khách đang tham quan triển lãm. Các nhân chứng miêu tả, một người đàn ông cao lớn, tóc vàng, chừng ngoài 20 tuổi đã tiến về phía bức tranh "Ai-Petri. Crưm" treo trên tường, thản nhiên gỡ nó xuống rồi mang đi.

{keywords}
Bức "Ai-Petri. Crưm" của danh họa Kuindzhi. Ảnh: Life

Ban đầu, mọi người đều nghĩ đó là một nhân viên của phòng tranh. Phải mất một lúc sau họ mới nhận ra bức tranh đã bị đánh cắp. Chỗ treo tranh hiện trống rỗng, chỉ còn lại các móc treo và bảng tiêu đề tác phẩm.

{keywords}
Giá treo tranh bị bỏ lại hiện trường ... 
{keywords}
... và vị trí treo bức tranh quý của Kuindzhi hiện vẫn bỏ trống. Ảnh: RT

Các nhân viên an ninh sau đó đã yêu cầu kiểm tra túi xách của mọi du khách rời khỏi triển lãm nhưng vẫn không tìm thấy dấu vết của bức tranh quý, với kích cỡ tương đối nhỏ chỉ 39x52cm.

Cảnh sát Nga đang mở chiến dịch truy lùng kẻ trộm tranh táo tợn khắp thủ đô Moscow. Theo hãng thông tấn Tass, nhà chức trách nghi ngờ có hai nghi can trong vụ án và một nhân viên của phòng tranh có thể là tòng phạm.

{keywords}
Cảnh sát đang canh gác ở lối vào Phòng tranh Tretyakov sau vụ trộm. Ảnh: RT

Hiện cơ quan điều tra đang nắm giữ một video về khoảnh khắc bức tranh quý bị lấy khỏi giá treo, do camera giám sát ghi được. Song, họ vẫn chưa công bố đoạn ghi hình này.

Chuyên gia hội họa Sergey Podstanitsky tuyên bố trên đài phát thanh Govorit Moskva rằng, Kuindzhi là một họa sĩ "vô cùng đắt giá" vì các tác phẩm của ông hiếm khi xuất hiện trên thị trường hoặc các bộ sưu tập cá nhân. Cách đây vài năm, một nhà sưu tập đã phải chi tới 1 triệu USD để sở hữu một bức tranh của danh họa thế kỷ 19 này, có kích cỡ tương đương bức vừa bị lấy trộm.

Bức "Ai-Petri. Crưm" được Kuindzhi sáng tác trong khoảng thời gian 1898 - 1908, khắc họa một trong những địa danh nổi tiếng nhất của bán đảo Crưm - ngọn ngúi Ai-Petri cao 1.234 mét.

{keywords}
Bức chân dung danh họa Kuindzhi do họa sĩ Viktor Vasnetsov vẽ năm 1869. Ảnh: Wikipedia

Hiện vẫn chưa rõ có phải sự trùng hợp hay không, nhưng bức tranh nói trên bị đánh cắp đúng vào ngày sinh của tác giả. Kuindzhi chào đời tại Mariupol, nay là một thành phố ở miền đông Ukraina vào ngày 27/1/1842. Ông được coi là một trong những họa sĩ vẽ phong cảnh tuyệt vời nhất trong lịch sử hội họa Nga.

Phòng tranh Treyakov, một trong các cơ sở chính ở Moscow chuyên về tác phẩm nghệ thuật Nga, đã tổ chức triển lãm tranh Kuindzhi kể từ tháng 10/2018, quy tụ các tác phẩm của ông từ khắp nơi trên thế giới. Các chuyên gia đánh giá, bức tranh bị mất có giá ít nhất 12 triệu Rúp (hơn 4,2 tỉ đồng).

Đây không phải là lần đầu tiên bọn đạo chích lấy đi các tác phẩm của Kuindzhi. Hai bức tranh do ông vẽ từng bị đánh cắp khỏi một triển lãm ở Chelyabinsk, Nga năm 2011. Năm ngoái, kết quả kiểm tra nội bộ tại một bảo tàng ở Volgograd cũng hé lộ một bức phác thảo nhan đề "Dnieper" cũng biến mất bí ẩn, buộc ban quản lý phải nhờ Interpol truy tìm.

Tuấn Anh