{keywords}
Ông Folau, người Tonga, sống sót sau sóng thần. Ảnh: The Times

Trang The Times dẫn lời ông Folau, 57 tuổi cho biết, ông đã bơi và trôi từ đảo Atata – nơi ông sinh sống, qua hai hòn đảo không người ở để tới đảo chính Tongatapu, với khoảng cách tổng cộng là 13km.

Ông Folau cho biết, khi ông đang sơn nhà thì nhận được cảnh báo sóng thần. “Anh trai và cháu tôi đã chạy tới giúp, khi đó, sóng đã đổ vào phòng khách của chúng tôi. Khi chúng tôi di chuyển tới một phần khác của nhà thì một đợt sóng lớn hơn, tôi ước tính là không dưới 6m ập tới”.

Người thợ mộc tàn tật này đã leo lên cây cùng cháu trong khi anh trai ông chạy đi tìm kiếm sự giúp đỡ. Khi sóng tạm lắng, họ trèo xuống nhưng ngay sau đó một cơn sóng lớn hơn ập tới. Ông Folau bị sóng thần cuốn trôi ra biển lúc 7h tối ngày 15/1.

Ông Folau kể vào lúc bị cuốn trôi, ông nghe thấy tiếng con trai gọi song quyết định không trả lời vì sợ con sẽ liều mình ra cứu ông. “Tôi chỉ nổi, bị những đợt sóng lớn liên tục đánh vào người”.

Người đàn ông này cho hay, ông tiếp tục trôi nổi và cố bơi chậm khoảng 7,5km tới đảo chính Tongatapu và vào bờ sau 27h.

Câu chuyện về ông Folau đã lan truyền khắp các phương tiện truyền thông xã hội. Một số người dùng Facebook bình luận, ông Folau là một “Aquaman trong đời thực” và “ông ấy là một huyền thoại”.

Đảo Atata, với 60 người sinh sống, đã bị phá hủy gần như hoàn toàn khi sóng thần tấn công. Núi lửa Hunga Tonga Hunga Ha’apai phun trào ngày 15/1, cướp đi sinh mạng của 3 người và gây ra những đợt sóng thần phá hủy nhiều làng mạc, khu nghỉ, các tòa nhà và làm sập mạng lưới thông tin của quốc gia gồm 105.000 người.

>> Đọc chuyện lạ thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Núi lửa phun trào gây sóng thần, người dân Tonga bỏ chạy tán loạn

Núi lửa phun trào gây sóng thần, người dân Tonga bỏ chạy tán loạn

Giới chức quốc đảo Tonga ở Nam Thái Bình Dương hôm nay (15/1) đã phải phát cảnh báo sóng thần, khi một núi lửa ngầm dưới biển phun trào.