Nghệ nhân Terukazu Takamura đã có hơn 37 năm kinh nghiệm trong việc chế tạo dao đầu bếp tại xưởng gia truyền Takamura Hamono ở thành phố Echizen, Nhật Bản. Theo ông, mỗi con dao được sản xuất ở đây đều phải trải qua một quy trình kéo dài 100 giai đoạn, và các nghệ nhân cần tới hơn 10 năm để thuần thục quy trình này.

{keywords}
Một số con dao đầu bếp Nhật Bản. Ảnh: Business Insider

“Linh hồn của người chế tạo và người sử dụng đều ‘nằm trong’ con dao. Bạn có thể tìm thấy một con dao giá rẻ ở ngoài siêu thị chỉ với 2.000 yên Nhật, tức 18,37 USD. Tuy nhiên những con dao mà chúng tôi sản xuất, có người từng mang một con dao do ông nội tôi chế tạo đến để nhờ mài nó sắc lại. Đó là điều đáng kinh ngạc, khi nó chứng tỏ khoảng thời gian bạn có thể sử dụng kéo dài bao lâu”, ông Terukazu nói.

So với những con dao đầu bếp châu Âu vốn phổ biến hơn, dao đầu bếp Nhật Bản nhẹ và sắc hơn, điều này cho phép người sử dụng thực hiện những đường cắt chính xác hơn.

Phần lớn những con dao do xưởng Takamura chế tạo đều có giá vài trăm USD, nhưng với những con dao được chế tạo riêng biệt thì nó có giá đắt gấp nhiều lần. Chẳng hạn, con dao đắt nhất từng được xưởng này chế tạo có giá lên tới 6.900 USD.

“Có ba yếu tố chính trong việc chế tạo dao đầu bếp. Đầu tiên là chất lượng nguyên liệu chế tạo, tiếp đó là yếu tố đập búa và cuối cùng là kỹ năng mài dao. Thiếu những yếu tố đó, hoặc một trong ba điều này, có thể khiến chất lượng con dao không được tốt”, ông Terukazu nói thêm.

Theo tờ Business Insider, những thao tác như nung nóng phôi thép, đập búa, mài lưỡi và đánh bóng, chỉ là một số ít trong nhiều kỹ năng chế tạo dao đầu bếp mà nghệ nhân Nhật Bản dành cả cuộc đời để thành thạo.

Video: Business Insider

Tuấn Trần

Tiệm bánh mochi nướng hơn nghìn năm, chỉ truyền nữ không truyền nam

Tiệm bánh mochi nướng hơn nghìn năm, chỉ truyền nữ không truyền nam

Là một trong những doanh nghiệp lâu đời nhất tại Nhật Bản, nhà hàng Ichiwa chỉ có món Aburi-mochi (bánh mochi nướng) trên thực đơn.

Phong cách trang điểm kiểu Trung 'lên ngôi' ở Nhật Bản

Phong cách trang điểm kiểu Trung 'lên ngôi' ở Nhật Bản

Trước đây, trên các kệ mỹ phẩm nhập khẩu trong các cửa hàng bách hóa tại Nhật Bản, các sản phẩm mỹ phẩm của Hàn Quốc thường chiếm đa số.