Tháng 6/2015, Hai Lin, sống tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang đã đăng một lời thỉnh cầu trên WeChat, kêu gọi 300 người mỗi người ủng hộ 1.000NDT (3,4 triệu đồng) và hứa hẹn sẽ trả lại tiền cho họ trong vòng 5 năm. Cô cần số tiền này để giúp cha, một tài xế xe tải, bồi thường cho một người mà ông đâm phải.

Cùng lúc đó, mẹ của cô cũng phải nhập viện vì xuất huyết não, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết.

{keywords}
Hai Lin đã trả lại toàn bộ số tiền mà cô được các nhà hảo tâm ủng hộ. (Ảnh minh họa: Xinhua)

"Người đàn ông [bị cha cô đâm phải] rất nguy kịch", Hai nói. "Chúng tôi phải giấu mẹ tôi chuyện này để quá trình hồi phục của bà không bị ảnh hưởng.

Hai cho biết vụ tai nạn là một cú sốc lớn đầu tiên trong đời cô và cô cảm thấy rất sợ hãi. "Khi đó, cha tôi nói nếu chúng tôi không thể bồi thường, ông sẽ phải đi trốn nợ. Tôi đáp rằng tôi sẽ cố hết sức để chuyện đó không xảy ra", Hai kể lại.

Sau đó, Hai đã lên WeChat và tìm 300 người để mượn mỗi người 1.000NDT. Cô đã lên kế hoạch trả nợ trong vòng 5 năm, bằng cách mỗi tháng trả tiền cho 5 người.

"Vì tôi không thể tìm được ai có thể cho tôi mượn 300.000NDT cùng lúc", Hai bộc bạch. "Một số người bạn nói rằng họ có thể cho tôi vay 100.000NDT (hơn 345 triệu đồng) nhưng tôi đã từ chối lòng tốt của họ vì đó là một số tiền quá lớn".

Ngay sau khi bài viết của Hai được đăng tải, chỉ trong vòng một đêm, 300 người đã liên hệ với cô và sẵn sàng cho cô mượn tiền. Tháng 7/2015, Hai bắt đầu trả lại số tiền mà cô đã mượn. Vào tháng 7 năm ngoái, cô đã trả hết nợ, hoàn thành sớm 2 năm so với kế hoạch ban đầu.

Câu chuyện của Hai đã nhanh chóng được bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội. Nhiều người nói rằng họ cảm thấy trái tim được sưởi ấm và lấy lại niềm tin trong cuộc sống. "Cô gái, cám ơn cô đã khôi phục lòng tin mà tôi nghĩ rằng tôi đã mất đi", một người cho Hai mượn tiền viết trên WeChat.

Một người khác nói rằng khi anh nhận được số tiền mà Hai chuyển lại, anh nghĩ ai đó đang đùa mình. Sau khi nhớ ra lời thỉnh cầu của Hai, anh đã vô cùng cảm động. "Bạn đã cho 300 người chúng tôi một cái ôm ấm áp", anh viết trên WeChat.

"Đối với Hai, đó là một khoản nợ chứ không phải một số tiền được người khác quyên tặng. Tôi cho rằng đa số những người đã ủng hộ Hai không nghĩ họ sẽ được nhận lại tiền", một người suy đoán.

Sầm Hoa