- Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Beketzhan Zhumakhanov khẳng định, Kazakhstan luôn coi Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng tại Đông Nam Á và muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương.

Mỹ tung đòn đầu tiên phạt Ảrập Xêút vụ nhà báo Khashoggi

Xem đua trâu cuối mùa mưa ở Thái Lan

Phù thuỷ CIA tiết lộ bí mật hoá trang cho điệp viên

Phát biểu tại cuộc họp báo do Đại sứ quán Kazakhstan tổ chức ở Hà Nội ngày 24/10, Đại sứ Zhumakhanov cho biết, Kazakhstan và Việt Nam đang phát triển quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp suốt nhiều thập niên qua. Hai nước đã long trọng kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (1992 – 2017) vào năm ngoái.

{keywords}
Đại sứ Zhumakhanov mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Kazakhstan - Việt Nam.

Theo ông Zhumakhanov, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev vào cuối tháng 10/2011 cũng như chuyến thăm Kazakhstan cấp nhà nước của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong tháng 9/2012 và chuyến công du Kazakhstan của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ song phương.

Hai bên đều mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ nhiều mặt trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, văn hóa, du lịch, an ninh... Tại các hội nghị, tổ chức và diễn đàn quốc tế, Việt Nam và Kazakhstan cũng luôn lên tiếng đồng thuận và ủng hộ các quan điểm của nhau về nhiều vấn đề.

Việt Nam hiện là một đối tác thương mại quan trọng của Kazakhstan trong khu vực Đông Nam Á. Việc triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á - Âu (Kazakhstan là một quốc gia thành viên) từ tháng 10/2016 bước đầu đã đem lại những chuyển biến tích cực trong hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước. Theo thống kê của Hải quan Kazakhstan, tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2017 đạt 542,7 triệu USD, tăng 48% so với một năm trước đó.

Để thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại song phương, phía Kazakhstan đề xuất hai bên chú trọng triển khai hợp tác trong lĩnh vực giao thông, vận tải và hậu cần (logistics), đặc biệt là triển khai ý tưởng thiết lập tuyến vận tải bằng đường sắt liên vận giữa Việt Nam và Kazakhstan qua nước thứ ba, giúp thay thế một phần các hoạt động vận tải bằng đường biển cũng như rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang châu Âu và ngược lại.

Đại sứ Zhumakhanov nhấn mạnh, Kazakhstan luôn hoan nghênh, "trải thảm đỏ" chào đón các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư và làm ăn tại Kazakhstan. Ngược lại, Kazakhstan đánh giá cao việc Việt Nam hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước này đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh.

Ông Zhumakhanov cho rằng, nông nghiệp là lĩnh vực nhiều tiềm năng mà hai bên có thể tăng cường hợp tác hơn nữa, nhằm tận dụng thế mạnh, điều kiện thổ nhưỡng khác nhau của mỗi bên. Ông thông báo, Kazakhstan đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm tài chính quốc tế Astana (AIFC) từ tháng 7 vừa qua.

AIFC là trung tâm tài chính thế hệ mới, duy nhất trong khu vực được xây dựng dựa trên hệ thống luật pháp Anh cũng như sở hữu nhiều lợi thế khác về thuế, việc đơn giản hóa các chế độ thị thực, ngoại hối và lao động. Đại sứ Kazakhstan hy vọng, trong tương lai sẽ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia và trở thành đối tác của AIFC.

Tuấn Anh

Báo Đức viết về 'văn hóa ăn thịt chó' ở Việt Nam

Báo Đức viết về 'văn hóa ăn thịt chó' ở Việt Nam

Theo báo Đức, những người mê ăn thịt chó và chủ nhà hàng ở Việt Nam đang lo ngại sẽ có lệnh cấm toàn quốc đối với thứ họ coi là một đặc sản truyền thống.

Hàn Quốc chuyển giao tàu tuần tra cho Việt Nam

Hàn Quốc chuyển giao tàu tuần tra cho Việt Nam

Trong phát biểu tại lễ kỷ niệm Quốc khánh (3/10) và Ngày Quân đội Hàn Quốc (1/10) tại Hà Nội, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do Hyon cho biết thông tin này.

Hình ảnh đầu tiên của các bác sĩ quân y Việt Nam tại Nam Sudan

Hình ảnh đầu tiên của các bác sĩ quân y Việt Nam tại Nam Sudan

Ngày 2/10, 32 bác sĩ đầu tiên trong tổng số 63 cán bộ, bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam đã được đưa sang Sudan.

Australia hỗ trợ thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam

Australia hỗ trợ thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam

Lễ ra mắt Mạng lưới Doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ do ông Craig Chittick, Đại sứ Australia tại Việt Nam chủ trì.

Đặc tính hiếm của tàu ngầm Nhật đang thăm Cam Ranh

Đặc tính hiếm của tàu ngầm Nhật đang thăm Cam Ranh

Tàu ngầm Kuroshio của Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản cùng thủy thủ đoàn vừa cập cảng quốc tế Cam Ranh của Việt Nam, bắt đầu chuyến thăm trong các ngày 17-21/9.

Việt Nam xúc tiến quảng bá địa phương tại Mỹ

Việt Nam xúc tiến quảng bá địa phương tại Mỹ

Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa phối hợp với các tổng lãnh sự quán tại San Francisco và Houston (Mỹ) tổ chức quảng bá địa phương Việt Nam tại Mỹ năm 2018 (VPR USA 2018).