Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả phản ứng của Ảrập Xêút về vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi là "màn che đậy tồi tệ chưa từng thấy".

Ông Trump và Putin sẽ gặp nhau tại Paris

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ 'bắn tin phát một' vụ nhà báo Khashoggi?

Thế giới 24h: Mỹ che giấu sự thật sốc trong vũ trụ?

Hãng tin BBC dẫn lời lãnh đạo Nhà Trắng tuyên bố, bất cứ ai tổ chức âm mưu này "đều sẽ gặp rắc rối lớn".

{keywords}
Khi được hỏi về mối quan hệ của Mỹ với Ảrập Xêút từ đây về sau, Tổng thống Donald Trump nói ông sẽ để tùy Quốc hội quyết định cách thức phản ứng về vụ giết nhà báo Khashoggi. (Ảnh: AP)

Ngay sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Mỹ "sẽ trừng phạt những ai chịu trách nhiệm" và hủy thị thực của 21 cá nhân Ảrập Xêút tình nghi.

Theo BBC, những ngày qua, Washington phải đối mặt với áp lực lớn phải thể hiện lập trường cứng rắn với Ảrập Xêút, vốn là một đồng minh then chốt của Mỹ.

Trò chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng, ông Trump bình luận thẳng thừng: "Họ đã có một khái niệm ban đầu rất xấu, nó được thực hiện rất tệ, và sự che đậy là tồi nhất trong lịch sử các vụ che đậy".

Kể từ khi án mạng Khashoggi bị phơi bày, chính quyền Ảrập Xêút đã đưa ra nhiều tuyên bố trái ngược nhau về những gì xảy ra với người đàn ông 59 tuổi. Nhà báo người Ảrập Xêút lưu vong này đã được Mỹ cấp thẻ xanh cư trú và là cây viết nổi tiếng cho tờ Washington Post.

Tại một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở  Washington, Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông và Tổng thống Trump "không vui với tình hình này".

"Chúng tôi nói rất rõ rằng Mỹ không dung thứ cho hành động tàn nhẫn nhằm bịt miệng Khashoggi, một nhà báo, thông qua bạo lực", ông Pompeo nói.

Trước đó, vào ngày 23/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định với các nghị sĩ trong đảng cầm quyền của ông rằng vụ giết nhà báo Khashoggi đã được lên kế hoạch từ nhiều ngày trước. Ông cho biết thêm, Ankara có bằng chứng mạnh mẽ Khashoggi bị giết trong một vụ án "man rợ" được tính toán trước tại lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul ngày 2/10. Ông cũng yêu cầu đưa các nghi phạm ra xét xử ở Istanbul.

Phát biểu của Tổng thống Erdogan ngày 23/10 trùng với ngày khai mạc một hội nghị đầu tư tại Ảrập Xêút. Hội nghị đã bị phủ bóng bởi vụ án Khashoggi, với hàng chục lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp từ chối tham gia. Tuy nhiên, Thái tử Mohammed bin Salman vẫn xuất hiện tại sự kiện.

Cùng ngày 23/10, Quốc vương Salman đã chủ trì một cuộc họp nội các, sau đó ra thông cáo Ảrập Xêút sẽ buộc tất cả những người liên quan vụ việc phải chịu trách nhiệm dù đó là ai. Ông và Thái tử Mohammed cũng tổ chức một cuộc gặp ở Riyadh với các thành viên gia đình Khashoggi, trong đó có Salah bin Jamal, con trai của nhà báo.

Thanh Hảo

Tìm thấy các phần thi thể của nhà báo Khashoggi

Tìm thấy các phần thi thể của nhà báo Khashoggi

Các phần thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi đã được tìm thấy dưới đáy giếng tại lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, một lãnh đạo đối lập Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Lộ video đặc vụ Ảrập Xêút đóng giả nhà báo bị sát hại

Lộ video đặc vụ Ảrập Xêút đóng giả nhà báo bị sát hại

CNN vừa công bố một đoạn video cho thấy một đặc vụ của Ảrập Xêút rời lãnh sự quán nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trong trang phục của nhà báo bị sát hại Jamal Khashoggi.

Tin mới chấn động vụ nhà báo Khashoggi bị giết

Tin mới chấn động vụ nhà báo Khashoggi bị giết

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đưa ra bằng chứng cho thấy Thái tử Ảrập Xêút đã gọi điện cho Jamal Khashoggi chỉ vài phút trước khi nhà báo này bị sát hại.

Những lời xúc động của hôn thê nhà báo Ảrập Xêút bị sát hại

Những lời xúc động của hôn thê nhà báo Ảrập Xêút bị sát hại

Hôn thê của Jamal Khashoggi, nhà báo Ảrập Xêút chết trong lãnh sự quán nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ, vừa đăng lên mạng xã hội Twitter những lời xúc động dành cho người chồng sắp cưới xấu số.

Những bí ẩn chưa lời giải quanh vụ nhà báo Khashoggi bị giết

Những bí ẩn chưa lời giải quanh vụ nhà báo Khashoggi bị giết

Diễn biến liên quan tới cái chết của nhà báo đối lập Ảrập Xêút Jamal Khashoggi làm việc cho tờ Washington Post ngày càng phức tạp.

Vụ nhà báo bị giết: Lý do ông Trump không muốn trừng phạt Ảrập Xêút

Vụ nhà báo bị giết: Lý do ông Trump không muốn trừng phạt Ảrập Xêút

Nhà Trắng có thể đối mặt với quá nhiều rủi ro khi bắt Ảrập Xêút phải trả giá nếu quả thực nước này đứng sau vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi.