Đại sứ quán Na Uy, Cơ quan Innovation Norway, Bộ NN&PTNT, VCCI phối hợp tổ chức Diễn đàn trực tuyến về chủ đề phát triển ngành nuôi biển quy mô công nghiệp của Việt Nam.

Ngay sau Diễn đàn là lễ ký kết Ý định thư về Tăng cường và Phát triển Hợp tác trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản trên biển giữa Bộ Công thương & Thủy sản Na Uy và Bộ NN&PTNT.

{keywords}
 

Trực tiếp tham dự Diễn đàn tại trụ sở Tổng cục Thủy sản Việt Nam có Bà Grete Lochen - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, và Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT. Chủ trì Diễn đàn là Tiến sĩ Trần Đình Luân - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, và Ông Arne-Kjetil Lian - Giám đốc cơ quan Innovation Norway.

Sự kiện là nơi để các bên trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của ngành công nghiệp nuôi biển, trong đó có quy hoạch và xây dựng chính sách bao gồm cả chính sách tín dụng, quản lý nhà nước, đào tạo nguồn nhân lực và dạy nghề, các giải pháp công nghệ xanh và thông minh để giúp doanh nghiệp đầu tư và đóng góp vào sự phát triển của ngành theo hướng hiệu quả, bền vững và bảo vệ nguồn lợi biển.

Tại sự kiện, các diễn giả đã trình bày về mô hình hợp tác ba bên gồm nhà nước, ngành công nghiệp và các đơn vị nghiên cứu của Na Uy. Trong bối cảnh Covid-19, sự kiện này là cơ hội tốt để các công ty Na Uy và Việt Nam duy trì quan hệ, tìm hiểu thêm về nhau và chuẩn bị lên kế hoạch hợp tác trong tương lai.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Grete Lochen cho biết: “2021 là một năm đặc biệt đối với Na Uy và Việt Nam. Chúng ta đều rất tự hào về quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực thủy sản suốt thời gian qua. Giờ, chúng ta đang cùng nhau tìm hiểu cách thức để thúc đẩy hơn nữa thương mại và đầu tư vào ngành nuôi biển ở Việt Nam. Nói đến phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản quy mô công nghiệp, Na Uy có nhiều điều để chia sẻ dựa trên những bài học của chúng tôi với ngành công nghiệp cá hồi nổi tiếng”.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: “Trong 4 thập kỷ qua, Na Uy đã hỗ trợ kỹ thuật rất đáng kể cho ngành thủy sản của Việt Nam. Hợp tác giữa hai nước đã mang lại những lợi ích to lớn cho nền kinh tế hai nước cũng như góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước”.

Tham tán thương mại Na Uy, Giám đốc Innovation Norway, Ông Arne-Kjetil Lian khẳng định: “Là Thương vụ của Sứ quán Na Uy tại Việt Nam, cơ quan Innovation Norway sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy việc kết nối và hợp tác của doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực này. Tăng cường hơn nữa đầu tư và thương mại song phương là vì lợi ích tốt nhất của cả hai nước chúng ta”.

Nhân dịp này Bộ NN&PTNT Việt Nam và Bộ Công thương và Thủy sản Na Uy đã ký kết Ý định thư về Tăng cường và Phát triển Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản trên biển.

Bảo Đức

Đại sứ Na Uy: Học hỏi Việt Nam biến nguy thành cơ trong đại dịch

Đại sứ Na Uy: Học hỏi Việt Nam biến nguy thành cơ trong đại dịch

 "Đại dịch Covid-19 đã thách thức biết bao kế hoạch của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN. Tuy nhiên, từ những gì tôi nhìn thấy, Việt Nam đã biến nguy thành cơ”, Đại sứ Na Uy- Bà Grete Lochen chia sẻ với VietnamNet.