Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 10 năm quan hệ quốc phòng hai nước, hai tháng sau chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Quốc Phòng Anh tới Việt Nam. Sự hiện diện của tàu hải quân HMS Richmond nhấn mạnh cam kết của Anh đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Thuyền trưởng Hugh Botterill, cán bộ chỉ huy tàu HMS Richmond, cho biết: “Chúng tôi rất vui khi được đến thăm Việt Nam. Vai trò của chúng tôi là thể hiện cam kết của Vương quốc Anh đối với sự hiện diện bền bỉ và đáng tin cậy ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm các đối tác khu vực quan trọng như Việt Nam. Hai bên chia sẻ những mối quan tâm chung như an ninh hàng hải, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và mong muốn thấy sự tăng trưởng kinh tế chung”.

{keywords}
Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 10 năm quan hệ quốc phòng hai nước Việt - Anh

Còn Đại sứ Anh tại Việt Nam, Gareth Ward chia sẻ: Anh và Việt Nam đều là các quốc gia giáp biển. Hai nước đều coi trọng quyền tự do hàng hải, dựa trên Công ước LHQ về Luật Biển. Trong nhiệm kỳ của tôi với tư cách là Đại sứ Anh tại Việt Nam, đây là chuyến thăm thứ ba của Tàu Hải quân Hoàng gia Anh đến Việt Nam. Chuyến thăm của HMS Richmond tái khẳng định chiến lược hướng về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Vương quốc Anh và cam kết của Anh trong việc mở rộng mối quan hệ quốc phòng với các đối tác chủ chốt trong khu vực.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Tiếp theo chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Anh tới Việt Nam vào tháng 7, hai nước sẽ gia tăng hợp tác quốc phòng hơn nữa. Cuối năm 2021, Vương quốc Anh và Việt Nam sẽ tổ chức Đối thoại Chính sách Quốc phòng song phương thường niên lần thứ 4. 

Tại lễ đón, Đại tá Bea Walcot, Tùy viên quốc phòng Anh tại Việt Nam đã trao tặng Học viện Hải quân Nha Trang tài liệu đào tạo tiếng Anh. Đây là hoạt động nằm trong thỏa thuận Hợp tác quốc phòng giữa hai nước. 

Bảo Đức

Nhóm tàu tác chiến Australia thăm Việt Nam

Nhóm tàu tác chiến Australia thăm Việt Nam

Nhóm Tác chiến nỗ lực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương 2021 (IPE21) của Australia, gồm ba tàu hải quân cùng khoảng 700 cán bộ sỹ quan đã tới Việt Nam.