Hiệu quả thể thao của Liverpool

Mùa Hè 2017, Liverpool chiêu mộ Mohamed Salah từ AS Roma, với giá 35 triệu bảng (kèm theo các khoản trả sau, tổng giá trị chuyển nhượng là 43,9 triệu bảng).

{keywords}
Salah là ví dụ tiêu biểu cho thành công về thể thao của Liverpool

Ở thời điểm ấy, Salah không được đánh giá cao. Các đội bóng lớn không quan tâm đến cầu thủ người Ai Cập.

Chelsea của Jose Mourinho từng loại bỏ Salah không một chút tiếc nuối. Dấu ấn mà anh thể hiện chỉ gắn với CLB khiêm tốn như Basel, Fiorentina và Roma.

Thời gian đã đưa ra câu trả lời. Salah là một trong những hợp đồng thành công nhất của Liverpool. Anh thi đấu hiệu quả, đồng thời cũng giúp đội chủ sân Anfield thúc đẩy giá trị về thương mại.

Liverpool đã mua Salah như thế nào? Đấy là hiệu quả từ làm việc tập thể, do GĐTT Michael Edwards đứng đầu, và HLV Jurgen Klopp cũng can thiệp.

Trước khi mua Salah, đội ngũ thể thao Liverpool gồm Michael Edwards, Ian Graham - người đứng đầu bộ phận tuyển trạch viên, cùng nhiều nhân viên thể thao khác nghiên cứu kỹ lưỡng mọi khía cạnh liên quan đến Salah.

{keywords}
Phía sau Klopp là đội ngũ thể thao chuyên nghiệp của Liverpool

Cùng với Salah, trong triều đại Jurgen Klopp, Liverpool rất thành công với thị trường chuyển nhượng. Mặc dù có mua khá đắt, nhưng các hợp đồng mà The Kop thực hiện đều phát huy hiệu quả tối đa.

Có thể kể đến những Sadio Mane, Fabino, thủ môn Alisson, Matip, Wijnaldum, và đặc biệt là Virgil van Dijk. Những người này trở thành trụ cột, cùng Liverpool vào chung kết Champions League hai mùa liên tiếp (vô địch 2018-19), và mùa này áp đảo toàn diện tại Premier League.

MU phải học theo Liverpool

Trong giai đoạn Liverpool gặt hái thành công cùng Klopp, và chính sách thể thao với khả năng phân tích bóng đá hiện đại nhất thế giới, MU thi đấu lận đận.

{keywords}
Ed Woodward quyết định mọi vấn đề thể thao của MU thời hậu Sir Alex Ferguson

MU trải qua những mùa giải lộn xộn với Mourinho, và hiện đang làm lại từ đầu cùng Ole Gunnar Solskjaer.

Thực tế, MU vốn lận đận kể từ sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu năm 2013. Trong gần 7 năm qua, Quỷ đỏ đi từ sai lầm này sang sai lầm khác.

Ngược lại với Liverpool, MU không có đội ngũ quản lý thể thao độc lập. Đội ngũ trinh sát làm việc thiếu hiệu quả. Tất cả các hợp đồng chuyển nhượng đều do Phó Chủ tịch Ed Woodward quyết định.

Không có căn cứ phân tích nào, Ed Woodward mua cầu thủ đơn giản là theo sở thích cá nhân. Điều này giải thích cho việc những hợp đồng lớn nhất của MU thời hậu Alex Ferguson đều thất bại, như Angel Di Maria, Morgan Schneiderlin, Matteo Darmian, Bastian Schweinsteiger, Mkhitaryan, Alexis Sanchez, thậm chí cả Romelu Lukaku.

MU mua sắm vô tội vạ, dẫn đến việc không phù hợp với CLB. Các cầu thủ đến rồi đi, ngân sách CLB bị ảnh hưởng, và mỗi mùa giải Quỷ đỏ lại nói về cuộc cách mạng mới.

{keywords}
MU phải học Liverpool trong việc xây dựng chính sách thể thao

Mùa giải 2019-20, lần đầu tiên MU mua sắm hiệu quả. Các tân binh mà Ed Woodward mang về đều có được vị trí của mình.

Tuy nhiên, tất cả chỉ giúp MU trở thành một đội khá. Muốn đua danh hiệu lớn như Liverpool thì chưa thể. Bởi vì, những hệ lụy từ sai lầm chuyển nhượng trong quá khứ vẫn còn tồn tại.

Hơn nữa, không thể đảm bảo Ed Woodward - một người không giỏi về chuyên môn - sẽ tiếp tục thành công về mặt chuyển nhượng trong tương lai.

MU cần một mô hình tối ưu, phân tích chi tiết cầu thủ để xây dựng một đội ngũ ổn định và dành cho tương lai lâu dài. Có nghĩa là Quỷ đỏ phải học theo đối thủ Liverpool.

Đại Phong