- Dortmund phải đá với Monaco chỉ 1 ngày sau khi bị tấn công bằng bom, và UEFA bị chỉ trích hành xử vô nhân đạo vì lợi ịch kinh tế.

Chưa hết bàng hoàng đã phải thi đấu

Dortmund đã phải nhận trận thua dễ 2-3 trước Monaco trên sân nhà Signal-Iduna-Park. Có đến 2/3 bàn thua của đội bóng Đức diễn ra ngay trong hiệp 1 mà họ không có phản ứng nào.

{keywords}

Thất bại của Dortmund là kết quả được dự báo trước

Thất bại khiến Dortmund đối mặt với nguy cơ dừng bước ở vòng tứ kết, vì họ phải đá lượt về trên sân Louis II - nơi mà Monaco bất bại ở mặt trận Champions League trong 2 năm nay, và vừa thắng Man City 3-1.

Thực tế, trận thua của Dortmund đã được các chuyên gia dự đoán từ trước, vì tâm lý phần lớn các cầu thủ là chưa ổn định.

Khi bước vào sân thi đấu, một điểm dễ thấy ở các cầu thủ Dortmund là sự bàng hoàng. Họ chưa lấy lại tinh thần sau khi chiếc xe buýt chở đội bị tấn công bằng 3 quả bom.

Ana Carbajosa, nữ phóng viên chiến trường người Tây Ban Nha - người từng trải qua nhiều năm đi vào hiện trường cuộc chiến Israel và Palestine - đã có mặt ở thành phố Dortmund ngay sau khi vụ tấn công diễn ra hôm 11/4.

Theo chia sẻ của Ana, cầu thủ Dortmund suy sụp về tinh thần, và không có tâm trạng thi đấu cho dù chính họ đã cố gắng tự động viên lẫn nhau.

{keywords}

Dortmund không có tâm trạng thi đấu sau vụ đánh bom vào xe buýt chở đội

Trong khi đó, nhà báo Juan Cudeiro thì phân tích, Dortmund bước vào sân Signal-Iduna-Park mà không có tâm trạng nào để chơi một trận bóng đá.

“Họ là nạn nhân của một vụ tấn công khủng bố”, nhà báo Juan Cudeiro bình luận, “với âm thanh của vụ nổ vẫn còn trong màng nhĩ và hình ảnh kinh dị còn đọng trong võng mạc, ngay cả giấc ngủ cũng là điều khó khăn. Nhưng họ bị cưỡng ép phải đá bóng”.

Đồng tiền và sự vô nhân đạo của UEFA

Sau vụ tấn công khủng bố hôm 11/4, UEFA thông báo trận đấu giữa Dortmund và Monaco lùi lại một ngày.

Phần đông yêu cầu UEFA nên hoãn trận đấu lâu hơn. Phía Dortmund đã hy vọng UEFA cho trận đấu lùi lại 2 ngày, đá trùng với lượt trận tứ kết Europa League.

{keywords}

Cầu thủ Dortmund mặc áo ủng hộ Bartra, người phải vào viện sau vụ đánh bom

Nhưng UEFA phớt lờ điều đó. Những hợp đồng tài trợ và truyền hình buộc trận đấu phải diễn ra, không thể hoãn lâu hơn 24 tiếng đồng hồ.

Lịch của các nhà đài đã lên từ trước đó, và kín hết. Vì đồng tiền, UEFA không thể vi phạm cam kết với đối tác truyền hình, vốn được phát sóng trực tiếp trên khắp thế giới, cũng như những nhà tài trợ khác.

“Chúng tôi đã hy vọng được lùi trận đấu thêm 1 ngày nữa, nhưng UEFA không đồng ý”, HLV Thomas Tuchel thể hiện sự bức xúc. “UEFA làm như thể chúng tôi bị ném chỉ bởi một lon bia vậy”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức, Thomas de Maiziere, lên tiếng: “Chúng tôi muốn trận đấu vẫn diễn ra, nhưng là muộn hơn cơ. Cuộc tấn công vào Dortmund không còn là vấn đề riêng của bóng đá. Chúng tôi không đầu hàng trước khủng bố, nhưng trận đấu diễn ra không đúng thời điểm”.

Trung vệ Sokratis Papastathopoulos chỉ trích nặng nề hơn. “UEFA cần phải hiểu rằng chúng tôi không phải động vật. Chúng tôi có gia đình, và nhiều người còn con cái ở nhà.

Chúng tôi không phải động vật. Dù sao, tôi hạnh phúc vì tất cả chúng tôi đều còn sống”.

Những tranh cãi vì lợi ích kinh tế của UEFA liên tục xuất hiện thời gian gần đây. Tháng trước, nhờ “công nghệ trọng tài của UEFA”, Barca loại PSG trong trận đấu mà cả thế giới nhìn thấy rõ sự bất công.

Kim Ngọc

Lịch thi đấu bóng đá, trực tiếp Europa League hôm nay 13/4

Lịch thi đấu bóng đá, trực tiếp Europa League hôm nay 13/4

Vietnamnet cập nhật lịch thi đấu và phát sóng trực tiếp bóng đá hôm nay, rạng sáng mai với tâm điểm là lượt đi vòng tứ kết Europa League.

Ibra biến MU thành con rối, Chelsea tậu "máy ghi bàn"

Ibra biến MU thành con rối, Chelsea tậu "máy ghi bàn"

Ibrahimovic ỡm ờ trong việc gia hạn hợp đồng với MU, Chelsea phát giá 51 triệu bảng mua Andrea Belotti... là những tin chính trong bản tin tối 13/4.

MU quyết lấy Jordi Alba, Arsenal mời Allegri

MU quyết lấy Jordi Alba, Arsenal mời Allegri

MU đang đẩy nhanh tiến độ mua Jordi Alba. Arsenal liên hệ mời Allegri thay Wenger. Chelsea quan tâm đến sao trẻ Jorge Mere.