- Champions League 2016-17 mới bắt đầu bước vào vòng 1/8, nhưng UEFA đã sớm đưa ra nhận định Barca sẽ trở thành nhà vô địch châu Âu.

UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu) vừa đưa ra dự đoán về việc Barca sẽ giành chức vô địch Champions League, dựa theo một nghiên cứu của chính tổ chức này.

Nghiên cứu của UEFA dựa vào thống kê các mùa giải gần đây, cũng như phong độ của các đội bóng mùa này.

{keywords}

Theo nghiên cứu của UEFA, Barca sẽ giành Champions League 2016-17

Một trong những điểm chính được xem là chìa khóa nghiên cứu của UEFA là phong độ vòng bảng. 10 trong 11 nhà vô địch gần nhất đều giành ngôi đầu ở vòng bảng; chỉ có Inter ngoại lệ năm 2010.

Mùa này các đội PSG, Benfica, Man City, Bayern Munich, Leverkusen, Real Madrid, Porto và Sevilla xếp nhì bảng.

Yếu tố thứ 2 là sự cân bằng trong phòng ngự. Kể từ 2003, những đội bóng có ít bàn thua nhất vòng bảng đều không vô địch. Đồng thời, các đội thủng lưới từ 8 bàn trở lên ở vòng bảng cũng không thể đăng quang.

Juventus, Atletico, Dortmund, Benfica, Man City và Real Madrid là các đội không đáp ứng được yếu tố thứ 2.

Các tân binh sẽ không thể vô địch, đây là yếu tố thứ 3 được UEFA xem xét. Kể từ ngày kỷ nguyên mới Champions League ra đời, những đội lần đầu tiên vượt qua được vòng bảng đều không vô địch. Nhóm này hiện có Leicester.

Giá trị lịch sử là yếu tố thứ 4. Trong 19 phiên bản gần nhất, Chelsea là ngoại lệ duy nhất giành chức vô địch lần đầu tiên trong lịch sử của CLB.

18 mùa còn lại, nhà vô địch đều là những đội đã từng có ít nhất 1 danh hiệu trong quá khứ. Các đội không phù hợp với yếu tố thứ 4 là Arsenal, Atletico, Leicester, Leverkusen, Man City, Monaco, Napoli, PSG và Sevilla.

Từ nghiên cứu này, có thể thấy Barca không vướng phải bất kỳ yếu tố nào.

Mùa trước, UEFA cũng từng thực hiện nghiên cứu tương tự, với dự đoán Real Madrid là nhà vô địch. Thực tế đã diễn ra như vậy, khi Real vượt qua Atletico để lần thứ 11 trong lịch sử giành Champions League.

Trận chung kết Champions League mùa này diễn ra ngày 3/6 ở Cardiff (Xứ Wales).

Xem lại 10 bàn thắng của Messi ở vòng bảng Champions League 2016-17:

Kim Ngọc