- Theo kế hoạch của FIFA, châu Á sẽ có 8 suất từ World Cup 2026. Điều này đồng nghĩa những đội nhỏ, gồm Việt Nam, có quyền mơ mộng.


FIFA vừa công bố kế hoạch liên quan đến việc phân chia suất World Cup, sau cuộc họp do Chủ tịch Gianni Infantino chủ trì, cùng các Liên đoàn thành viên.

Kể từ 2026, World Cup sẽ có 48 đội, điều đó đồng nghĩa với việc có những thay đổi lớn trong việc chia suất cho 6 Liên đoàn thành viên.

{keywords}
Kể từ 2026, World Cup sẽ được tăng lên thành 48 đội

Những đề xuất ban đầu đã được các bên thông qua, để trình lên Hội đồng FIFA phê duyệt.

Theo đó, châu Á sẽ có 8 chiếc vé vào thẳng VCK, nghĩa là tăng gấp đôi suất chính thức so với hiện nay (4 vào thẳng, 1 vé play-off với khu vực CONCACAF).

Với 8 chiếc vé vào thẳng World Cup 2026, bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể mơ đến điều kỳ diệu trong tương lai gần.

Trong khi đó, Liên đoàn CAF (châu Phi) sẽ được tăng từ 5 lên thành 9 suất. UEFA có 16 suất (tăng 3). CONCACAF (Trung Mỹ và Caribe) được chia 6 suất (tăng 3). CONMEBOL (Nam Mỹ) tăng từ 4 lên 6 vé vào thẳng. OFC (châu Đại Dương) sẽ có 1 suất trực tiếp.

Theo cách phân chia này, khu vực nào có đội chủ nhà đồng nghĩa sẽ mất đi 1 suất (ví dụ: nếu chủ nhà là đội bóng thuộc châu Âu, UEFA sẽ chỉ còn 15 suất).

Ngoài ra, cùng với 46 chiếc vé vào thẳng, 2 chiếc vé còn lại sẽ thông qua các trận play-off quốc tế.

Vòng play-off gồm 6 đội, đến từ các Liên đoàn thành viên, ngoại trừ UEFA, cùng 1 đội thuộc khu vực có nước chủ nhà. Vòng play-off chia 2 bảng và sẽ đá ở nước chủ nhà World Cup 2026.

Trong tháng Năm, FIFA sẽ công bố chính thức việc phê duyệt suất World Cup 2026.

Phân chia vé World Cup 2026:

AFC: 8 suất (+4)
CAF: 9 suất (+4)
CONCACAF: 6 suất (+3)
CONMEBOL: 6 suất (+2)
OFC: 1 suất (+1)
UEFA: 16 suất (+3)
Play-off quốc tế: 2 suất

KN