Ở trận ra quân tại VCK Asian Cup 2019, dù được đánh giá cao hơn rất nhiều nhưng Thái Lan đã bất ngờ thảm bại trước Ấn Độ với tỷ số 1-4. Sau cú sốc này, LĐBĐ Thái Lan lập tức sa thải HLV Milovan Rajevac, đưa trợ lý Sirisak Yodyardthai lên thay, tạo biến động lớn.

Nói về trận thua sốc của Thái Lan, HLV Lê Hải cho rằng kết quả này không có gì là bất ngờ nếu như nhìn vào cách chơi của đội bóng xứ Chùa vàng luôn tự hào là số 1 Đông Nam Á: "Thái Lan cho thấy họ không còn là đội bóng mạnh nhất khu vực như trước.

{keywords}
Thái Lan thua bẽ bàng trước Ấn Độ

Lối chơi của Thái Lan cũng thay đổi khi chuyển sang đá dài, thay vì đá nhỏ. Nhìn vào cách chơi, có thể thấy Thái Lan muốn thể hiện họ là đội bóng đẳng cấp hơn, nhưng cũng không thể gây ra nhiều khó khăn với Ấn Độ.

Thái Lan gần như thua trong những pha đấu 50-50, thua cả về sức mạnh, thể lực. Đội bóng của HLV Milovan Rajevac không có cách gì để qua được người và tạo ra một lối chơi có nét, gây ra được sức ép lớn.

Như tôi nói ở trên, Thái Lan muốn thể hiện họ là đội bóng trên cơ nhưng thực ra không hơn Ấn Độ. Cầm bóng nhiều hơn, sút bóng nhiều nhưng không nguy hiểm. Trong khi đó, các pha ghi bàn của Ấn Độ rất tinh tế chứ không vu vơ hay may mắn.

{keywords}
HLV Lê Thuỵ Hải cho rằng Thái Lan đã hết thời, tương lai rất mờ mịt

Ấn Độ hơn Thái Lan về sức mạnh, về tinh thần thi đấu. Mỗi khi mất bóng cầu thủ Ấn Độ đuổi theo rất nhanh, không bỏ cuộc. Thái Lan thì tôi thấy hời hợt. Không biết nội bộ của họ có vấn đề gì không. Nhưng rõ ràng trận thua hôm qua là rất xứng đáng, không có gì phải tiếc nuối cho Thái Lan cả".

Theo HLV Lê Thuỵ Hải, một đội bóng thất bại về chuyên môn là bình thường, nhưng nếu thua vì tinh thần thi đấu, vì sự hời hợt, không có sự kết nối giữa HLV và cầu thủ, thì cũng đáng phải xem lại. Điều đáng buồn là bộ mặt đó, được Thái Lan thể hiện từ AFF Cup 2018.

Liên quan đến việc ngay sau trận thua đau Ấn Độ, Liên đoàn Thái Lan đã sa thải HLV trưởng Milovan Rajevac nhằm cứu vãn tình hình. Tuy nhiên, theo ông Hải "lơ", việc một đội bóng trảm tướng ngay trong giải đấu là điều tối kỵ, hơn nữa Thái Lan cũng khó có thể thay đổi khi con người của họ cũng không phải xuất sắc.

"Thái Lan tôi thấy mỗi Dangda còn tạm được, còn cầu thủ Chanathip được ví như Messi Thái thì cũng thường thôi. Thái Lan thay HLV nhưng thời gian còn lại là quá ngắn để thay đổi được gì. Họ phải có những cầu thủ thực sự xuất sắc để giúp đội thắng trong hai trận đấu tới. Quan trọng nữa là Thái Lan thua vì tinh thần và cũng vì cách tiếp cận trận đấu. Điều đó rất quan trọng", ông Hải phân tích.

{keywords}
Tuyển Việt Nam cần xem thất bại của Thái Lan như một bài học về tinh thần chiến đấu

Trước khi khép lại câu chuyện về thất bại của Thái Lan, HLV Lê Thuỵ Hải thừa nhận, đội bóng Chùa vàng đã hết thời, tất cả đã thấy rất rõ từ thất bại ở AFF Cup đến Asian Cup. Còn tương lai của đội bóng này cũng mông lung, khó đoán.

Từ bài học của Thái Lan, HLV họ Lê liên hệ tới tuyển Việt Nam: "Thất bại của Thái Lan cho thấy sân chơi ở tầm châu lục như Asian Cup rất khốc liệt. Trình độ của các đội bóng khu vực vẫn còn khá xa so với tầm châu Á. Thái Lan mới gặp Ấn Độ đã thế rồi, thì đá như nào với các đối thủ mạnh hơn?.

{keywords}
Thái Lan dừng bước ở bán kết AFF Cup 2018, và vừa thua sốc tại Asian Cup, còn tuyển Việt Nam vừa xưng vương khu vực ĐNÁ

Tất nhiên nói thế không có nghĩa chúng ta mất đi sự tự tin. Nếu không tự tin thì làm sao U23 Việt Nam vào tới chung kết U23 châu Á, vào tới bán kết Asiad 2018. Điều quan trọng, là tuyển Việt Nam phải luôn nỗ lực hết khả năng, có sự chuẩn bị tốt cho từng trận đấu một. Còn về tinh thần thi đấu, đã là ĐTQG thì phải cao nhất rồi, chứ cứ chơi như kiểu Thái Lan thì nên ở nhà.

Nếu cứ chơi như ở AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam sẽ vào vòng 1/8 Asian Cup 2019".

Tuyển Việt Nam sẽ có trận ra quân Asian Cup, gặp Iraq vào lúc 20h30 tối mai, 8/1.

Song Ngư