- Hàng thủ là nơi mà HLV Park Hang Seo yên tâm nhất trong 3 tuyến của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018, nhưng giờ đây đang trong cảnh phải chắp vá trước chiến dịch Asian Cup 2019.

Đối thủ của ĐT Việt Nam liên tiếp nhận tin dữ trước Asian Cup

Thầy Park gạt quân bầu Đức, chờ Trọng Hoàng đến giờ chót

Báo Hàn ca ngợi kỷ lục tuyển Việt Nam, dự đoán "vụ nổ" Asian Cup 2019

Không phải là một hàng công sắc bén, chính hàng thủ mới là nền tảng cho sức mạnh của  tuyển Việt Nam trên hành trình chinh phục thành công ngôi vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi. 

Dễ nhận thấy tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo được xây dựng theo xu thế của bóng đá thế giới, đó là hàng phòng ngự vững chắc để hạn chế bàn thua trước khi nghĩ tới việc ghi bàn.

{keywords}
Vắng Đình Trọng là tổn thất lớn nhất với hàng phòng ngự tuyển Việt Nam

Tại AFF Cup 2018, hàng thủ tuyển Việt Nam chỉ để thủng lưới 4 bàn trong cả giải đấu. Thậm chí ở vòng bảng, thủ thành Văn Lâm và các đồng đội còn giữ sạch mành lưới.

Tuy nhiên, đến với Asian Cup 2019, HLV Park Hang Seo buộc phải chắp vá hàng thủ khiến nhà cầm quân này không khỏi đau đầu. Tổn thất lớn nhất chính là việc vắng Đình Trọng. Đây chính là nhân tố quan trọng nhất của hàng phòng ngự tuyển Việt Nam ở AFF Cup vừa qua.

{keywords}
Lục Xuân Hưng mất cơ hội lần đầu được đá chính ở tuyển Việt Nam. Ảnh S.N

Thực tế thầy Park đã có ý định gọi lại trung vệ CLB Hà Nội, nhưng sau đó lại thay đổi quyết định, bởi chấn thương xương bàn chân của anh cần được xử lý dứt điểm nếu không sẽ dẫn đến mãn tính.

Không có Đình Trọng, ông Park cũng mất luôn cả Lục Xuân Hưng. Cầu thủ CLB Thanh Hóa không được ra sân phút nào ở AFF Cup 2018, nhưng lại là sự thay thế tốt nhất cho vị trí mà Đình Trọng để lại. Tiếc là chấn thương trong một buổi tập gần đây khiến Xuân Hưng phải chia tay đội tuyển trong nước mắt.

Chưa hết, chấn thương dây chằng đầu gối của Trọng Hoàng cũng khiến thầy Park lo lắng. Dù không loại cầu thủ người Nghệ An trong danh sách đi Qatar tập huấn, nhưng việc Hoàng “bò” có kịp hồi phục trước Asian Cup 2019 hay không vẫn là một dấu hỏi lớn.

Hàng thủ tuyển Việt Nam vẫn còn đó Đặng Văn Lâm chơi ấn tượng ở AFF Cup 2018, còn Duy Mạnh và Quế Ngọc Hải có sự ổn định cao về phong độ, nhưng những người mới vẫn cần thêm thời gian để tạo nên sự gắn kết.

{keywords}
Khả năng kịp bình phục chấn thương của Trọng Hoàng không cao. Ảnh S.N

Để dự phòng cho trường hợp Trọng Hoàng không kịp bình phục, ông Park gọi Ngân Văn Đại, xếp cầu thủ này đá trái sở trường. Văn Đại đã có một màn trình diễn khá tốt ở trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên.

Còn ở bộ 3 trung vệ, nếu Bùi Tiến Dũng được đá chính, HLV Park khả năng có sự điều chỉnh nhằm phù hợp với sở trường của cầu thủ CLB Viettel. Theo đó, Tiến Dũng thi đấu chếch sang cánh trái như sở trường. Còn Ngọc Hải được đẩy vào trung tâm trám vào vị trí của Đình Trọng.  

Từ một hàng thủ được “đóng khung” ở AFF Cup 2018, HLV Park Hang Seo đang phải “liệu cơm gắp mắm” cho chiến dịch VCK Asian Cup 2019. Rất nhiều phương án đã được thầy Park chuẩn bị, và rõ ràng để có một hàng phòng ngự thép hướng tới nhiệm vụ không thua sớm trước các đại diện Tây Á như Iraq, Iran, không phải là điều đơn giản.

Song Ngư