Với tổng số 846 điểm, cô gái quê Bắc Giang Nguyễn Thị Oanh qua mặt Ánh Viên (hạng nhì, 772 điểm), Huy Hoàng (hạng ba, 704 điểm), giành danh hiệu VĐV tiêu biểu toàn quốc 2019. Đây là chiến thắng xứng đáng với VĐV được ví như "cô bé hạt tiêu", nhưng lại tạo ra những chiến thắng vĩ đại ở SEA Games 30.

Dù là VĐV có thể hình khiêm tốn nhất đội tuyển điền kinh Việt Nam (cao chưa tới 1m50), nhưng Nguyễn Thị Oanh vẫn giành 3 HCV đầy thuyết phục. Đặc biệt, cô gái có biệt danh là “hạt tiêu” của điền kinh Việt Nam để lại hình ảnh không thể nào quên với người xem trong ngày thi đấu cuối cùng, ngày mà cô làm được điều không tưởng với cú đúp HCV.

{keywords}
Nguyễn Thị Oanh chiến thắng xứng đáng

Trong 2 nội dung “khó nhằn” 5.000m và 3.000m vượt chướng ngại vật: phần thi buổi sáng, Oanh gần như  bị vắt kiệt sức khi giành HCV  ở đường chạy 5.000m với thời gian 16 phút 45 giây 98.

Thế nhưng ngay buổi chiều, VĐV người Bắc Giang phải bước vào cuộc thi nội dung 3.000 vượt chướng ngại vật. Trước khi thi đấu, Oanh rơi vào tình trạng hoa mắt, chóng mặt, chân tay run lên từng nhịp vì bị mất nước. Oanh cho biết cô phải liên tục dùng tay tự vỗ vào má để cho tỉnh táo.

Với ý chí chiến đấu đáng khâm phục, Nguyễn Thị Oanh vẫn vượt qua tất cả, thậm chí còn hơn cả người chạy cuối cùng 1 vòng sân, trước khi lao về đích trong sự hò reo của ban huấn luyện, người xem, giành HCV, phá luôn kỷ lục đại hội.

Trong lịch sử điền kinh Việt Nam, chưa có một VĐV nào sáng chạy 5.000m giành HCV, chiều giành tiếp HCV 3.000m vượt chướng ngại vật. Hai cuộc thi ấy, chỉ có thể dành cho những người “đặc biệt”.

{keywords}
Kết quả cuộc bình chọn VĐV, HLV tiêu biểu toàn quốc

Ngoài 3 vị trí đứng đầu ở cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu toàn quốc 2019, hai cầu thủ bóng đá vào tốp 5 là Nguyễn Quang Hải (hạng 4), Đỗ Hùng Dũng (hạng 5). Tốp 10 VĐV tiêu biểu còn lại có Vương Thị Huyền (cử tạ, hạng 6), Lý Hoàng Nam (quần vợt, hạng 7), Lê Thanh Tùng (TDDC, hạng 8), Nguyễn Thị Thật (xe đạp, hạng 9), Đinh Phương Thành (TDDC, hạng 10).

Với tổng số 16 HCV, tuyển điền kinh Việt Nam là đội thi đấu thành công nhất ở SEA Games. Vì thế, không bất ngờ khi HLV Trần Văn Sỹ đứng thứ 2 ở cuộc bầu chọn HLV tiêu biểu, còn người đứng đầu là HLV trưởng tuyển bóng đá nữ Việt Nam Mai Đức Chung.

Ở cuộc bầu chọn HLV, VĐV Người khuyết tật, VĐV Cao Ngọc Hùng (điền kinh) và HLV Đặng Văn Phúc (điền kinh) là người chiến thắng.

Video hành trình lên ngôi vô địch SEA Games của U22 Việt Nam:

Bằng Lăng