Tại Olympic London 2012, lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn tranh tài ở hạng cân 56kg và xếp hạng tư chung cuộc, với mức tổng cử 284 kg. Thành tích của Quốc Toàn kém 2kg so với lực sĩ  giành HCĐ là Valentin Hristov của Azerbaijan. Giành HCV và HCB ở nội dung này lần lượt là các lực sĩ Om Yun-choi (CHDCND Triều Tiên) và Wu Jingbiao (Trung Quốc).

Tuy nhiên, mới đây Ủy ban Olympic quốc tế đã ra thông báo về việc tước huy chương tại Olympic 2012 với một số VĐV xe đạp và cử tạ, và người đứng trên Quốc Toàn là Valentin Hristov cũng nằm trong danh sách này.

{keywords}
Trần Lê Quốc Toàn được đôn lên giành HCĐ Olympic 2012

Theo thông báo của Uỷ ban Olympic quốc tế, mẫu thử tại Olympic London 2012 của lực sĩ người Azerbaijan đã dương tính với chất cấm. Và vì thế, Trần Lê Quốc Toàn được đôn từ hạng tư lên hạng ba, qua đó giành được HCĐ Olympic London 2012 sau 8 năm. 

Như vậy, Trần Lê Quốc Toàn cũng trở thành VĐV giành được tấm huy chương duy nhất cho đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic London 2012. Đây đồng thời cũng là tấm huy chương thứ 2 trong lịch sử tham dự các kỳ Thế vận hội của cử tạ Việt Nam (trước đó là HCB của lực sĩ Hoàng Anh Tuấn), và là tấm huy chương thứ 5 của thể thao Việt Nam ở các kỳ Thế vận hội.

Liên quan đến sự cố 2 VĐV Nguyễn Thị Thu Trang (17 tuổi) và Bùi Đình Sáng (18 tuổi) bị cấm thi đấu 4 năm vì dính doping, hiện cử tạ Việt Nam đang như ngồi trên đống lửa khi đối diện nguy cơ cao bị cấm dự Olympic Tokyo (Nhật Bản) vào năm tới.

Theo quy định, bất kỳ quốc gia nào vi phạm doping từ 3 lần trở lên trong thời gian diễn ra vòng loại Olympic, bắt đầu vào tháng 11/2018, sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt, nghiêm trọng nhất là cấm thi đấu.

Bằng Lăng