Vấn đề mà Eriksen gặp phải đặt ra câu hỏi cho UEFA, cũng như FIFA, về an toàn sức khỏe cho các cầu thủ.

1. Những giọt nước mắt và sự sợ hãi, ngày thi đấu thứ hai EURO 2020 gây chấn động không chỉ ở châu Âu.

Phút 43 trận đấu giữa Đan Mạch và Phần Lan, Eriksen bất ngờ đổ gục xuống gần đường biên, khi đồng đội của anh thực hiện pha ném biên.

{keywords}
Hơn 11 phút chăm sóc y tế cho Eriksen là khoảng thời gian cả thế giới kinh hoàng

Tất cả đều thấy rõ ràng đây là một vấn đề nghiêm trọng. Các đồng đội của Eriksen kêu gọi bác sĩ vào sân.

Maehle là người đầu tiên giải cứu Eriksen, khi cố gắng mở miệng đồng đội của mình để giữ lưỡi và tránh cho nguy cơ chết ngạt. Ngay sau đó là đội trưởng Simon Kjaer.

Chính Kjaer - sau khi chạy lên từ phần sân nhà, là người mở miệng Eriksen và giữ được lưỡi. Sau đó, đội ngũ y tế xuất hiện.

Eriksen được xoa bóp tim, quá trình lặp đi lặp lại. Các cầu thủ Đan Mạch đứng xung quanh để cùng các nhân viên y tế bảo vệ anh, để tránh khán giả có thể nhìn thấy.

Cả sân rơi vào tình trạng im lặng. Quá trình xoa bóp tim diễn ra trong một thời gian dài. Sự can thiệp của y tế kéo dài 12 phút. Mọi người ôm nhau, vẻ mặt khiếp sợ. Nhiều người gần như ngạt thở vì không biết chuyện gì diễn ra.

Nước mắt lăn từ khán đài xuống dưới sân, với những gương mặt bàng hoàng.

2. Hơn 11 phút chăm sóc y tế cho Eriksen là khoảng thời gian dài như vô tận.

Sabrina, vợ Eriksen, yêu cầu được vào sân. Cô lao từ khán đài xuống sân, trước khi được HLV Hjulmand rồi Kjaer và thủ môn Schmeichel giữ lại.

Eriksen được đưa đến bệnh viện Rigshospitlaet ở gần SVĐ, với thiết bị nội khí quản. Khi rời sân, anh đã có ý thức trở lại.

Đến lúc này, những tiếng vỗ tay mới vang lên trên khán đài. Mọi người động viên và cầu nguyện cho Christian.

Cả thế giới khen ngợi Kjaer như một người hùng giúp Eriksen chiến đấu và chiến thắng tử thần.

{keywords}
Các đồng đội cùng đưa Eriksen rời sân

Kjaer trực tiếp giúp đỡ Eriksen. Sau đó, anh an ủi Sabrina khi cô rơi vào bấn loạn, không kiểm soát được tinh thần. Nước mắt cũng rơi trên gương mặt người đội trưởng Đan Mạch, Schmeichel và nhiều cầu thủ khác.

Cả thế giới cùng cầu nguyện cho Eriksen. Cầu thủ 29 tuổi này chiến thắng tử thần, thể hiện tinh thần mạnh mẽ và lạc quan trên giường bệnh.

Chính Eriksen đã gọi cho các đồng đội từ giường bệnh, để động viên mọi người thi đấu trở lại. Dù vậy, không có anh trên sân, và nhiều người chưa tỉnh táo, Đan Mạch bất ngờ thua Phần Lan 0-1.

3. "Những khoảnh khắc như thế này giúp cuộc sống có nhiều góc nhìn. Tôi cầu chúc Christian bình phục nhanh chóng, và cầu nguyện cho gia đình anh ấy có được sức mạnh và niềm tin", Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin gửi thông điệp.

"Những khoảnh khắc như thế này cho thấy sự đoàn kết của đại gia đình bóng đá: Christian và gia đình anh ấy cảm nhận được sự gần gũi của mọi người. Tôi đã nghe thấy người hâm mộ của cả hai đội hô vang tên của anh ấy. Bóng đá đẹp và hình ảnh đẹp của Christian".

Thông điệp của UEFA rất đẹp. Nhưng họ có thực sự quan tâm đến sức khỏe của các cầu thủ?

Sự cố mà Eriksen trải qua đặt ra vấn đề về sức khỏe cầu thủ.

Các cầu thủ chuyên nghiệp phải đá 50-60 trận mỗi mùa giải. Mùa hè, họ tiếp tục khoác áo ĐTQG. Năm sau là World Cup 2022, và gần như các cầu thủ không được nghỉ ngơi.

{keywords}
Bóng đá phải thay đổi, vì sức khỏe cầu thủ

FIFA và UEFA luôn nói về việc giảm số trận đấu. Thế nhưng, hai tổ chức này liên tục mở rộng phạm vi các giải đấu của mình, tăng số trận đề phục vụ việc kiếm tiền - thông qua bản quyền truyền hình.

World Cup và EURO liên tục mở rộng số đội tham dự. Sắp tới, dự án mới của UEFA nâng số đội và số trận Champions League.

Không phải ngẫu nhiên mà các CLB lớn - do Real Madrid, Barca và Juventus cầm đầu - kêu gọi về giải đấu mới Super League.

Cuộc chiến này vốn dĩ là tranh đua về lợi ích tài chính. Tuy vậy, ít nhất các CLB muốn cầu thủ của họ được nghỉ ngơi nhiều hơn.

EURO 2020 diễn ra trên 11 quốc gia khác nhau là một ý tưởng tồi, khiến các đội vừa thi đấu vừa di chuyển không ngừng. Một thảm họa của Michel Platini - người tự phá hỏng sự nghiệp của mình bằng những vụ bê bối.

Bóng đá cần một cuộc cách mạng vì sức khỏe cầu thủ, để tránh xảy ra sự cố như Eriksen vừa gặp phải.

Kim Ngọc

Eriksen qua cơn nguy kịch sau khi đổ gục xuống sân

Eriksen qua cơn nguy kịch sau khi đổ gục xuống sân

Tình trạng của tiền vệ Christian Eriksen tạm thời ổn định và anh đang được tiếp tục theo dõi ở bệnh viện.

Đan Mạch thua sốc Phần Lan ngay trên sân nhà

Đan Mạch thua sốc Phần Lan ngay trên sân nhà

Phần Lan tạo nên bất ngờ đầu tiên tại Euro 2020 khi xuất sắc hạ gục Đan Mạch 1-0 trong ngày thi đấu rất kiên cường.