- Trước khi đưa ra một số giải pháp nhằm tăng số người đi xe buýt, tôi xin phân tích để chúng ta thấy rõ nhu cầu của người đi xe buýt.

Tôi là người đã đi xe buýt đi làm được 2 năm nay sau nhiều năm lái ô tô cá nhân. Gần đây tôi được biết ở Hà Nội số lượng người đi xe buýt có giảm.

Lý do, theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội là xe buýt cũ, nội thất xuống cấp, hệ thống thông tin không rõ ràng, sai lệch, vận hành thiếu an toàn, lái xe và nhân viên có lời nói hành vi ứng xử thiếu chuyên nghiệp…”.

Lý do của ông Hải đưa ra là thiếu thỏa đáng và không hiểu rõ người đi xe buýt cần gì.

{keywords}
Xe buýt bị các phương tiện cá nhân bủa vây trên đường. Ảnh: Đoàn Bổng

Trước khi tôi đưa ra một số giải pháp nhằm tăng số người đi xe buýt, tôi xin phân tích để chúng ta thấy rõ nhu cầu của người đi xe buýt. Bởi mọi giải pháp muốn thành công đều phải đáp ứng được nhu cầu của người đi xe buýt.

Vậy người đi xe buýt cần gì?

Thứ nhất, sự tiện dụng. Nghĩa là người dân muốn không phải chờ đợi quá lâu mỗi khi đi xe buýt. Giả sử chúng ta giảm thiểu thời gian chờ đợi khi đi xe buýt từ 10-20 phút xuống còn không quá 5 phút. Chắc chắn sẽ có nhiều người chọn đi xe buýt hơn ngay cả khi thời gian giữa các chuyến dài hơn.

Thứ hai, sự dễ chịu. Nghĩa là khi họ lên xe, phải sạch sẽ, không quá tải, không chen chúc. Giả sử hầu hết mọi người đi xe buýt đều có chỗ ngồi, và đặc biệt không phải chen chúc, hiển nhiên sẽ có nhiều người chọn xe buýt hơn. Tóm lại, họ sẽ không phải sợ đi xe buýt là cực hình. Trái lại, họ phải cảm thấy thoải mái khi được đi xe buýt.

Thứ ba, cần được nhìn nhận là văn minh và là những người vì cộng đồng. Hiện tại, người đi xe buýt đôi khi phải giấu đồng nghiệp bạn bè vì trong mắt phần đông mọi người đều cho rằng dùng xe buýt vì không có nổi phương tiện cá nhân đi lại - chứ không phải đi vì nhằm giảm thiểu tắc nghẽn giao thông, vì cộng đồng chung.

3 giải pháp tăng số người đi xe buýt

Căn cứ trên những sự mong muốn chung của những người đi xe buýt, theo tôi, có 3 giải pháp rất khả thi để cải thiện tình hình.

{keywords}
Cần điều tiết các chuyến xe buýt để không có tình trạng chen lấn

Thứ nhất, triển khai giải pháp nhằm giảm thời gian chờ xe buýt xuống dưới 3-5 phút. Hiện tại, Transerco đã có ứng dụng tìm xe buýt trên điện thoại Androi/Apple. Ứng dụng này cực kỳ tin cậy và tiên tiến. Tuy nhiên, thử hỏi có bao nhiêu người chưa đi xe buýt biết đến ứng dụng này? Do vậy, cần phải có giải pháp quảng bá hiệu quả ứng dụng này.

Tuy nhiên, ứng dụng này của Transerco không thể giúp người dùng theo dõi các xe buýt của các hãng khác như công ty Bắc Hà, nên cần có kết nối hệ thống để theo dõi được tất cả các xe buýt ở Hà Nội. Theo tôi, điều này rất đơn giản, và có thể thực hiện được rất nhanh.

Song song với việc quảng bá ứng dụng tìm xe buýt, cần cho phép người đi xe buýt theo vé tháng mua vé ít nhất là mỗi quý 1 lần. Hiện tại, người đi xe buýt vé tháng chỉ được mỗi tháng 1 lần, vừa tốn thời gian cả người đi xe buýt lẫn hãng xe, không hiểu tại sao phải làm như vậy(?).

Thứ hai, để giải quyết tình trạng quá tải (ngay cả không phải giờ cao điểm) ở nhiều tuyến (ví dụ tuyến 34), cần rà soát việc bố trí xe cho hợp lý theo hướng giảm các xe ở tuyến ít người (ví dụ tuyến 55) và tăng xe đối với tuyến quá tải. Như vậy, nếu xe không quá tải, lập tức phần lớn người đi xe buýt sẽ có chỗ ngồi, và mỗi lần đi xe buýt sẽ không phải là cực hình như nhiều tuyến quá tải hiện nay.

Thứ ba, cần có giải pháp truyền thông tạo hình ảnh tốt cho người đi xe buýt. Rằng đi xe buýt không đồng nghĩa với nghèo hèn mà là với người văn minh và có ý thức cộng đồng cao.

Tôi cho rằng Transerco đã có nhiều biện pháp hiệu quả trong việc đầu tư, thay thế, nâng cấp đội xe buýt. Tuy nhiên, nếu không thực hiện các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu của người đi xe buýt thì sẽ rất khó tăng số người đi xe buýt.

Mời bạn đọc gửi đề xuất các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội. Các bài viết, ý kiến chúng tôi sẽ chuyển tới Ban tổ chức cuộc thi và đăng tải trên báo VietNamNet. Các bài viết gửi về banxahoi@vietnamnet.vn

Xuân Tùng

Được thưởng 200.000 USD chống ùn tắc, tôi làm công ích cho sông Tô Lịch

Được thưởng 200.000 USD chống ùn tắc, tôi làm công ích cho sông Tô Lịch

GS-VS Lương Ngọc Huỳnh cho rằng, để giải quyết vấn đề tắc đường ở Hà Nội, cần chia làm 3 giai đoạn và bắt tay làm ngay. 

Bạn đọc cả nước sục sôi gỡ tắc đường cho Hà Nội

Bạn đọc cả nước sục sôi gỡ tắc đường cho Hà Nội

Ngay sau khi Hà Nội công bố giải 200.000 USD cho ý tưởng chống ùn tắc, hàng trăm bạn đọc đã gửi thư cho VietNamNet.