Hôm 11/10, Nguyễn Quang Hưng (18 tuổi ở Phúc Thọ, Hà Nội) lái ô tô Mazda BKS 30E-885.18 trên quốc lộ 32 theo hướng Trung Hà đi Hà Nội va chạm với xe máy.

Sau va chạm, Hưng phóng xe bỏ chạy rồi tông liên hoàn vào 5 xe máy, 3 ô tô, một người đi bộ và chỉ dừng lại khi đâm vào cột đèn bên đường. 

Vụ tai nạn khiến người đi bộ là ông N.N.H. (53 tuổi, trú tại Phú Thịnh, Sơn Tây) tử vong, 7 người khác bị thương.

{keywords}
Tài xế Hưng và ô tô gây tai nạn

Kết quả đo nồng độ cồn cho thấy tài xế Nguyễn Quang Hưng điều khiển ô tô trong tình trạng sử dụng rượu bia, mức độ vi phạm 82,2mg/100ml máu. Tài xế chưa có giấy phép lái xe.

Ngoài bị phạt tiền 35 triệu đồng, tài xế Hưng còn đứng trước nguy cơ bị xử lý hình sự khi gây tai nạn chết người.

Trước đó, vụ tai nạn giao thông tại hầm Kim Liên (Hà Nội) vào 0h10 sáng ngày 1/5/2019 để lại bài học xót xa cho những tài xế cầm vô lăng khi đã uống rượu bia.

Hai phụ nữ đang chạy xe máy trong hầm chui Kim Liên thì bị ô tô Mercedes từ phía sau lao tới đâm mạnh, khiến họ tử vong tại chỗ. Lái xe bỏ chạy nhưng đã bị tổ công tác 141, Công an TP Hà Nội bắt giữ.

{keywords}
Ô tô do Nguyễn Quang Hưng điều khiển sau khi gây tai nạn

Lái xe gây tai nạn là Lê Trung Hiếu (39 tuổi, trú tại phố Văn Cao, quận Ba Đình, Hà Nội). Hiếu khai nhận tối 30/4/2019 có đi dự họp lớp ở một quán bia trên phố Thợ Nhuộm, sau đó đưa một số người bạn về. Hiếu khai có uống 6 chai bia và cả rượu.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy, tài xế Hiếu vi phạm 0,751 mg/lít khí thở. 

Tăng mức phạt vẫn còn nhiều người vi phạm
 
Mặc dù mức phạt tại Nghị định 100 của Chính phủ đã tăng nặng đối với hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn. 

Hôm 15/5, tại đường Xuân Thuỷ (Cầu Giấy, Hà Nội), lực lượng CSGT số 6 kiểm tra xe ô tô 7 chỗ, tài xế từ chối xuống xe. Sau khoảng 5 phút thuyết phục cuối cùng tài xế mới chịu xuống kiểm tra nồng độ cồn. Kết quả, tài xế Nguyễn Hoàng Hải đã sử dụng rượu bia khi lái xe. 

{keywords}
Nhiều tài xế vi phạm nồng độ cồn bị lực lượng chức năng xử phạt nghiêm

Tài xế Hải thừa nhận, sau giờ làm việc có uống 20 cốc bia và đang chờ sếp. Với hành vi vi phạm nồng độ cồn trên, Hải phải nộp phạt  35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng, giữ xe 7 ngày.

Tại Đà Nẵng, hôm 24/2, Đội tuần tra dẫn đoàn Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng kiểm tra nồng độ cồn tại tuyến đường Thăng Long. Lực lượng chức năng dừng ô tô BKS 427.93 do tài xế N.H.K. (SN 1983, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) để kiểm tra.

Kết quả cho thấy, trong hơi thở của tài xế K. có nồng độ cồn vượt quá 0,4 mg/lít khí thở. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng.

Hôm 15/1, Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an Hải Phòng ra quyết định xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe Nguyễn Văn Vinh (51 tuổi ở phường Trại Chuối, quận Hồng Bàng).

Tài xế Vinh uống rượu, điều khiển phương tiện bật còi hú, đèn nháy đi lòng vòng ngược chiều trên đường Lê Hồng Phong, quận Hồng Bàng. Kết quả đo nồng độ cồn của tài xế Vinh là 0,841 mg/lít khí thở.

Với vi phạm sử dụng rượu bia khi lái xe, tài xế Vinh bị lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm, phạt 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng, tạm giữ phương tiện trong 7 ngày.

Dần hình thành văn hóa không ép rượu trên bàn nhậu

Nghiên cứu của trường Đại học Việt Đức cho thấy, giữa người không uống bia và uống 1 ly bia thì người uống 1 ly bia có nguy cơ gây tai nạn giao thông bằng 2,8 lần so với chính người đó khi không uống.

Với những vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia thì mức độ thảm khốc cao hơn so với các vụ tai nạn không liên quan đến rượu bia.

Do vậy, ở một số nước đã tăng mức phạt lên rất nặng, thậm chí phạt tù với hành vi uống rượu bia cố tình lái xe.

Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, Nghị định 100 phạt nặng người uống rượu bia khi lái xe là để tăng cường tính răn đe chứ không phải để phạt được nhiều.

Điều quan trọng nhất của Nghị định đến lúc này là dần thay đổi thói quen của người dân theo hướng tích cực.

“Sau khi Nghị định đi vào cuộc sống thì từ thành thị đến nông thôn, mọi người đều bắt đầu thay đổi và hình thành thói quen đã uống rượu bia khi ăn nhậu thì không lái xe. Rõ nhất là dần hình thành văn hoá không ép nhau trên bàn nhậu...”, ông Hùng nói. 

Tài xế bị tước GPLX 23 tháng, nộp phạt 35 triệu do uống rượu bia

Tài xế bị tước GPLX 23 tháng, nộp phạt 35 triệu do uống rượu bia

Lái ô tô khi đã sử dụng rượu bia, nam tài xế ở Đà Nẵng bị xử phạt 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng.

Gia Văn