Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Trực gác chắn lương thấp thì trách nhiệm sao cao được?

Trong cuộc họp bất thường tối qua, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo phải có chế độ chính sách đảm bảo cho công nhân gác chắn, lái tàu... yên tâm làm việc.

''Trực gác chắn có ảnh hưởng tới an toàn của cả đoàn tàu mà lương thấp thì trách nhiệm làm sao cao được?” - Bộ trưởng đặt câu hỏi.

Thực tế cho thấy, nhân viên gác chắn và lái tàu hiện nay làm công việc nặng nhọc, áp lực lớn, rủi ro cao...

Vụ tai nạn tại Thanh Hoá hôm 24/5 là một dẫn chứng. Nhân viên gác chắn do sơ suất không thực hiện đúng quy định về thời gian đóng chắn tại đường ngang đã dẫn đến vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng. Lái tàu và phụ lái thiệt mạng. 2 nhân viên gác chắn cũng bị Công an Thanh Hoá bắt tạm giam 3 tháng và khởi tố vụ án hình sự “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trong”.

Ông Hoàng Ngọc Trìu, GĐ Đầu máy toa xe Hà Nội - đơn vị vừa có lái tàu và phụ lái thiệt mạng trong vụ tai nạn nói trên cho biết, so với tất cả các bộ phận vận hành chạy tàu, lái tàu có trách nhiệm lớn nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Trực gác chắn lương thấp thì trách nhiệm sao cao được?
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp đột xuất với các đơn vị đường sắt chiều tối 28/5

Lái tàu chịu trách nhiệm về an toàn của cả đoàn tàu với hàng ngàn hành khách, chỉ 1 sơ suất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của nhiều người.

Ông Trìu cũng cho biết, ở nước ta hiện nay lái tàu còn mang tính thủ công, trong khi điều kiện đặc thù đường ngang giao cắt với đường sắt phức tạp (hơn 5.000 đường ngang) nên cường độ và trách nhiệm của lái tàu tăng gấp nhiều lần.

Đường ngang dân sinh giao cắt đường sắt rất nhiều, trong khi ý thức người tham gia đường bộ chưa được tốt. Nhiều vụ xe tải, xe con chạy qua không quan sát rất nguy hiểm. Những tình huống bất ngờ diễn ra nhanh, cự ly gần nên lái tàu không thể làm gì được.

Đặc biệt, tại các đường ngang tuyến Hà Nội - Thanh Hoá, Hà Nội - Hải Phòng có nhiều đoạn đường sắt song song đường bộ, nên đôi khi nhân viên lái tàu nhìn thấy cái chết trước mắt mà không cứu nổi.

''Tốc độ chạy tàu cao nên cự ly an toàn nhất phải 800m tàu mới phanh kịp, trong khi phương tiện giao thông đường bộ và người đi bộ qua đường ngang lại là tình huống bất ngờ nên lái tàu không thể phanh kịp'' - ông Trìu nói.

Gác chắn lương thấp áp lực cao

Ông Nguyễn Đào Việt Phương, Đội trưởng Đội gác chắn đường ngang Giáp Bát nêu thực tế, gác chắn đường ngang là công việc nặng nhọc và rủi ro lớn. Mỗi ca trực tại gác chắn Trường Chinh - Ngã Tư Vọng có 3 nhân viên, làm 12 tiếng và nghỉ 24 tiếng.

Vất vả là vậy nhưng thu nhập bình quân của gác chắn chỉ 4,6 triệu đồng/tháng, nếu trừ tiền phí đóng BHYT, BHXH, công đoàn… thì chỉ còn 4 triệu với điều kiện làm đủ 21 ca trong tháng.

 

Một cán bộ ngành đường sắt đánh giá, với cường độ làm việc như vậy mà nhân viên gác chắn đường sắt hưởng mức lương như hiện nay là quá thấp. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Trực gác chắn lương thấp thì trách nhiệm sao cao được?
Gác chắn đường tàu công việc nặng nhọc, rủi ro cao


Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN thông tin, công nhân gác chắn tuần đường là sản phẩm công ích do nhà nước đặt hàng công ích cho các công ty làm.

Đơn giá giao cho họ (công ty) chỉ bằng mức lương khu vực bình quân nhân với hệ số, trong khi áp dụng hệ số không thể lên được mức trần 7,5 triệu đồng tháng.

“Thực tế tuần đường có người mức lương chỉ 5,5 - 6 triệu đồng/ tháng. Với mức lương này 2 vợ chồng cùng làm trong ngành đường sắt sẽ khó sống nổi nếu ở đô thị lớn như: Hà Nội và TP.HCM”, ông Minh cho hay.

Trong năm nay, nguồn lực tăng thêm sẽ dành một phần điều chỉnh mức lương để tính cho gác chắn, tuần đường tăng thêm từ 10 -15%. Khối bảo trì với quản lý cũng sẽ tăng lên. Bộ GTVT cũng cơ bản chấp thuận mức tăng thêm khoảng 14,6%.

Lương cao sẽ rất khó?

Một cán bộ trong ngành đường sắt cho biết, với tình hình sản xuất kinh doanh của ngành đường sắt như hiện nay lương cao sẽ rất khó.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Trực gác chắn lương thấp thì trách nhiệm sao cao được?
Đường sắt VN quá lạc hậu so vơi thế giới.

Đường sắt Việt Nam công nghệ lạc hậu, đường ngang ngõ tắt phức tạp, tai nạn thường trực thì hoạt động sản xuất kinh doanh khó đem lại hiệu quả cao. Do đường sắt là đường đơn nên chỉ một vụ tai nạn xảy ra đường sắt bị cô lập, hoạt động không như mong muốn.

“Muốn lương cao thì phải giảm bớt người và nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng thực tế hiện nay ngành đường sắt đang phải duy trì hoạt động của những đoàn tàu lỗ vẫn phải chạy nên rất khó hoạt động hiệu quả”, vị này nói.

Vợ lái tàu khóc nấc kể về chuyến tàu định mệnh chồng gặp nạn

Vợ lái tàu khóc nấc kể về chuyến tàu định mệnh chồng gặp nạn

Anh Hùng lái chuyến tàu trước gặp nạn, vợ anh - chị Yến đi chuyến tàu ngay sau. Chị khóc nghẹn khi thấy cảnh chồng bị kẹt trong cabin.

Phút hãm phanh đứt cánh tay, cứu 300 hành khách của người lái tàu

Phút hãm phanh đứt cánh tay, cứu 300 hành khách của người lái tàu

Gặp tình huống xe tải cắt ngang đoàn tàu đang chạy, lái tàu Trương Xuân Thức đã hy sinh cánh tay trái, hãm phanh tàu, cứu hơn 300 hành khách.

Hai tàu tông nhau trực diện, nhiều toa lật nghiêng ở Quảng Nam

Hai tàu tông nhau trực diện, nhiều toa lật nghiêng ở Quảng Nam

Hai đoàn tàu trong lúc vào ga Núi Thành (Quảng Nam) chiều nay đã cùng chạy vào 1 ray phụ, tông trực diện vào nhau.

Tàu hỏa đâm xe tải: Quặn lòng đón thi thể phụ lái tàu về đất mẹ

Tàu hỏa đâm xe tải: Quặn lòng đón thi thể phụ lái tàu về đất mẹ

Người thân, gia đình khóc cạn nước mắt đón thi thể của phụ lái tàu Nguyễn Xuân Đệ về với quê mẹ ở xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi, Hưng Yên.

Vụ tàu hỏa đâm nát ô tô: Ám ảnh của người lái tàu

Vụ tàu hỏa đâm nát ô tô: Ám ảnh của người lái tàu

Ông Trần Quốc Tuấn – lái tàu S2 (Xí nghiệp đầu máy Hà Nội) bị ám ảnh bởi tai nạn thảm khốc.

Tai nạn liên tiếp: Hệ thống đường sắt đang ở thời mông muội

Tai nạn liên tiếp: Hệ thống đường sắt đang ở thời mông muội

ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhận định ngành đường sắt duy trì quá lâu các quy định từ thời bao cấp đến giờ, hạ tầng kỹ thuật quá kém cần được nâng cấp.

3 ngày 4 tai nạn đường sắt: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm

3 ngày 4 tai nạn đường sắt: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm

Bộ trưởng GTVT xin chịu trách nhiệm trước Đảng và nhân dân khi để ngành đường sắt xảy ra nhiều yếu kém. 

Vũ Điệp

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Vi phạm an toàn giao thông dứt khoát phải phạt mạnh
Vi phạm an toàn giao thông dứt khoát phải phạt mạnh
An toàn giao thôngicon  04/01/2019 

 Phó Thủ tướng thường trực nhiều lần nhắc đến vụ tai nạn thảm khốc xe container tông hàng loạt xe máy tại Bến Lức.

 
Vạ miệng đùa có bom, khách đi máy bay bị phạt nặng
Vạ miệng đùa có bom, khách đi máy bay bị phạt nặng
An toàn giao thôngicon  04/01/2019 

Một nam hành khách vừa bị lập biên bản, xử phạt hành chính do nói đùa có bom trong hành lý.

 
Phó Thủ tướng: Không để tai nạn chết người, đó là món quà Tết với dân
Phó Thủ tướng: Không để tai nạn chết người, đó là món quà Tết với dân
Chính trịicon  04/01/2019 

Phó Thủ tướng thường trực nhấn mạnh, không để xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng làm chết nhiều người, đó là món quà Tết ý nghĩa nhất với người dân.

 
Tài xế container tông chết người ở Long An không thừa nhận dùng heroin
Tài xế container tông chết người ở Long An không thừa nhận dùng heroin
An toàn giao thôngicon  04/01/2019 

1 người bị thương trong tai nạn ở Bến Lức khó qua khỏi, do gãy cổ. Trong khi đó, tài xế xe container không thừa nhận dùng heroin. 

 
Đi khám thai, người phụ nữ bị xe tải cán chết ở vòng xoay Sài Gòn
Đi khám thai, người phụ nữ bị xe tải cán chết ở vòng xoay Sài Gòn
An toàn giao thôngicon  04/01/2019 

Trên đường đi khám thai, xe máy của người phụ nữ va chạm với xe tải, lọt vào gầm và bị cán chết thương tâm.

 
Tai nạn chết người liên tiếp: Bộ trưởng Thể bắt siết đào tạo lái xe
Tai nạn chết người liên tiếp: Bộ trưởng Thể bắt siết đào tạo lái xe
An toàn giao thôngicon  04/01/2019 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ siết chặt đào tạo, thi cấp bằng lái từ xe con đến xe tải.

Taxi gây tai nạn 3 người chết: Nữ tài xế chạy hơn 100 km/h sau tiệc sinh nhật
Taxi gây tai nạn 3 người chết: Nữ tài xế chạy hơn 100 km/h sau tiệc sinh nhật
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

 Tàn tiệc sinh nhật, nữ tài xế taxi chở nhóm bạn ra về với tốc độ 107km/h rồi tông vào xe máy và gốc cây khiến 3 người chết.

Va chạm nơi ngã tư điểm đen, 1 người chết dưới bánh xe bồn
Va chạm nơi ngã tư điểm đen, 1 người chết dưới bánh xe bồn
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

Một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tối nay tại ngã tư tuyến tránh TP Hà Tĩnh và QL1A khiến một người chết, một người bị thương nặng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lên tiếng sau tai nạn thảm khốc tại Long An
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lên tiếng sau tai nạn thảm khốc tại Long An
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

Sau vụ tai nạn tại Long An, Bộ GTVT sẽ siết lại hoạt động kiểm tra lái xe sử dụng rượu bia, ma tuý, quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của lái xe.

Người đàn ông mặc áo Grab tử vong giữa phố Hà Nội
Người đàn ông mặc áo Grab tử vong giữa phố Hà Nội
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

Đang chạy xe máy trên phố Vân Đồn (Hai Bà Trưng, Hà Nội), người đàn ông bất ngờ ngã gục, tử vong giữa đường.

Xe container tông chết 4 người có phải do mất phanh?
Xe container tông chết 4 người có phải do mất phanh?
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

Kết quả giám định về hệ thống phanh xe container gây tai nạn giao thông khiến 4 người chết ở Long An cho thấy, đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Tài xế container tông chết người khai gì khi bị khởi tố?
Tài xế container tông chết người khai gì khi bị khởi tố?
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự tài xế Phạm Thành Hiếu.

Ô tô khách húc văng 2 xe máy, 4 người thương vong
Ô tô khách húc văng 2 xe máy, 4 người thương vong
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

 Xe ô tô khách 16 chỗ húc văng 2 xe máy, kéo lê nạn nhân khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Ông Khuất Việt Hùng: 'Sẽ xét nghiệm ma túy tài xế container, xe khách'
Ông Khuất Việt Hùng: 'Sẽ xét nghiệm ma túy tài xế container, xe khách'
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

 Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết sẽ đề nghị các địa phương tổ chức kiểm tra ma túy đội ngũ tài xế xe khách và container.

Xe container tông 4 người chết ở Long An: 'Thần chết' đã nhiều lần gõ cửa
Xe container tông 4 người chết ở Long An: 'Thần chết' đã nhiều lần gõ cửa
An toàn giao thôngicon  03/01/2019 

Đoạn đường nơi xảy ra vụ xe container tông chết 4 người xuống cấp nghiêm trọng, "một ngày có ít nhất 4-5 vụ tai nạn xảy ra".

Vụ tai nạn ở Bến Lức, Long An
Vụ tai nạn ở Bến Lức, Long An
Sự kiệnicon  03/01/2019 

VietNamNet cập nhật liên tục vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ở Bến Lức, Long An. Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng làm 4 người chết và nhiều người bị thương.

Xe container tông 4 người chết ở Long An: Danh tính các nạn nhân
Xe container tông 4 người chết ở Long An: Danh tính các nạn nhân
An toàn giao thôngicon  02/01/2019 

Chiếc xe container chiều nay tông vào 25 xe đang dừng đèn đỏ khiến 4 người chết, hàng chục người bị thương. 

Tài xế container tông hơn 20 xe máy ra trình diện công an
Tài xế container tông hơn 20 xe máy ra trình diện công an
An toàn giao thôngicon  02/01/2019 

Gây tai nạn làm 4 người chết, hàng chục người bị thương, tài xế rời khỏi hiện trường gần 7 giờ mới ra trình diện công an.

Tài xế xe container dự tân gia, uống nhiều rượu trước khi tông chết 4 người?
Tài xế xe container dự tân gia, uống nhiều rượu trước khi tông chết 4 người?
An toàn giao thôngicon  02/01/2019 

 Theo báo Long An, trước khi gây tai nạn làm 4 người chết, tài xế xe container đi đám tân gia và uống nhiều rượu bia.

Xe container cuốn chục xe máy, 4 người chết chạy tốc độ bao nhiêu?
Xe container cuốn chục xe máy, 4 người chết chạy tốc độ bao nhiêu?
An toàn giao thôngicon  02/01/2019 

Xe container cuốn hàng chục xe máy đang chờ đèn đỏ vào gầm khiến 4 người chết ở Long An đã chạy với tốc độ thấp hơn cho phép.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN