Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Trực gác chắn lương thấp thì trách nhiệm sao cao được?

Trong cuộc họp bất thường tối qua, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo phải có chế độ chính sách đảm bảo cho công nhân gác chắn, lái tàu... yên tâm làm việc.

''Trực gác chắn có ảnh hưởng tới an toàn của cả đoàn tàu mà lương thấp thì trách nhiệm làm sao cao được?” - Bộ trưởng đặt câu hỏi.

Thực tế cho thấy, nhân viên gác chắn và lái tàu hiện nay làm công việc nặng nhọc, áp lực lớn, rủi ro cao...

Vụ tai nạn tại Thanh Hoá hôm 24/5 là một dẫn chứng. Nhân viên gác chắn do sơ suất không thực hiện đúng quy định về thời gian đóng chắn tại đường ngang đã dẫn đến vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng. Lái tàu và phụ lái thiệt mạng. 2 nhân viên gác chắn cũng bị Công an Thanh Hoá bắt tạm giam 3 tháng và khởi tố vụ án hình sự “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trong”.

Ông Hoàng Ngọc Trìu, GĐ Đầu máy toa xe Hà Nội - đơn vị vừa có lái tàu và phụ lái thiệt mạng trong vụ tai nạn nói trên cho biết, so với tất cả các bộ phận vận hành chạy tàu, lái tàu có trách nhiệm lớn nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Trực gác chắn lương thấp thì trách nhiệm sao cao được?
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp đột xuất với các đơn vị đường sắt chiều tối 28/5

Lái tàu chịu trách nhiệm về an toàn của cả đoàn tàu với hàng ngàn hành khách, chỉ 1 sơ suất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của nhiều người.

Ông Trìu cũng cho biết, ở nước ta hiện nay lái tàu còn mang tính thủ công, trong khi điều kiện đặc thù đường ngang giao cắt với đường sắt phức tạp (hơn 5.000 đường ngang) nên cường độ và trách nhiệm của lái tàu tăng gấp nhiều lần.

Đường ngang dân sinh giao cắt đường sắt rất nhiều, trong khi ý thức người tham gia đường bộ chưa được tốt. Nhiều vụ xe tải, xe con chạy qua không quan sát rất nguy hiểm. Những tình huống bất ngờ diễn ra nhanh, cự ly gần nên lái tàu không thể làm gì được.

Đặc biệt, tại các đường ngang tuyến Hà Nội - Thanh Hoá, Hà Nội - Hải Phòng có nhiều đoạn đường sắt song song đường bộ, nên đôi khi nhân viên lái tàu nhìn thấy cái chết trước mắt mà không cứu nổi.

''Tốc độ chạy tàu cao nên cự ly an toàn nhất phải 800m tàu mới phanh kịp, trong khi phương tiện giao thông đường bộ và người đi bộ qua đường ngang lại là tình huống bất ngờ nên lái tàu không thể phanh kịp'' - ông Trìu nói.

Gác chắn lương thấp áp lực cao

Ông Nguyễn Đào Việt Phương, Đội trưởng Đội gác chắn đường ngang Giáp Bát nêu thực tế, gác chắn đường ngang là công việc nặng nhọc và rủi ro lớn. Mỗi ca trực tại gác chắn Trường Chinh - Ngã Tư Vọng có 3 nhân viên, làm 12 tiếng và nghỉ 24 tiếng.

Vất vả là vậy nhưng thu nhập bình quân của gác chắn chỉ 4,6 triệu đồng/tháng, nếu trừ tiền phí đóng BHYT, BHXH, công đoàn… thì chỉ còn 4 triệu với điều kiện làm đủ 21 ca trong tháng.

 

Một cán bộ ngành đường sắt đánh giá, với cường độ làm việc như vậy mà nhân viên gác chắn đường sắt hưởng mức lương như hiện nay là quá thấp. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Trực gác chắn lương thấp thì trách nhiệm sao cao được?
Gác chắn đường tàu công việc nặng nhọc, rủi ro cao


Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN thông tin, công nhân gác chắn tuần đường là sản phẩm công ích do nhà nước đặt hàng công ích cho các công ty làm.

Đơn giá giao cho họ (công ty) chỉ bằng mức lương khu vực bình quân nhân với hệ số, trong khi áp dụng hệ số không thể lên được mức trần 7,5 triệu đồng tháng.

“Thực tế tuần đường có người mức lương chỉ 5,5 - 6 triệu đồng/ tháng. Với mức lương này 2 vợ chồng cùng làm trong ngành đường sắt sẽ khó sống nổi nếu ở đô thị lớn như: Hà Nội và TP.HCM”, ông Minh cho hay.

Trong năm nay, nguồn lực tăng thêm sẽ dành một phần điều chỉnh mức lương để tính cho gác chắn, tuần đường tăng thêm từ 10 -15%. Khối bảo trì với quản lý cũng sẽ tăng lên. Bộ GTVT cũng cơ bản chấp thuận mức tăng thêm khoảng 14,6%.

Lương cao sẽ rất khó?

Một cán bộ trong ngành đường sắt cho biết, với tình hình sản xuất kinh doanh của ngành đường sắt như hiện nay lương cao sẽ rất khó.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Trực gác chắn lương thấp thì trách nhiệm sao cao được?
Đường sắt VN quá lạc hậu so vơi thế giới.

Đường sắt Việt Nam công nghệ lạc hậu, đường ngang ngõ tắt phức tạp, tai nạn thường trực thì hoạt động sản xuất kinh doanh khó đem lại hiệu quả cao. Do đường sắt là đường đơn nên chỉ một vụ tai nạn xảy ra đường sắt bị cô lập, hoạt động không như mong muốn.

“Muốn lương cao thì phải giảm bớt người và nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng thực tế hiện nay ngành đường sắt đang phải duy trì hoạt động của những đoàn tàu lỗ vẫn phải chạy nên rất khó hoạt động hiệu quả”, vị này nói.

Vợ lái tàu khóc nấc kể về chuyến tàu định mệnh chồng gặp nạn

Vợ lái tàu khóc nấc kể về chuyến tàu định mệnh chồng gặp nạn

Anh Hùng lái chuyến tàu trước gặp nạn, vợ anh - chị Yến đi chuyến tàu ngay sau. Chị khóc nghẹn khi thấy cảnh chồng bị kẹt trong cabin.

Phút hãm phanh đứt cánh tay, cứu 300 hành khách của người lái tàu

Phút hãm phanh đứt cánh tay, cứu 300 hành khách của người lái tàu

Gặp tình huống xe tải cắt ngang đoàn tàu đang chạy, lái tàu Trương Xuân Thức đã hy sinh cánh tay trái, hãm phanh tàu, cứu hơn 300 hành khách.

Hai tàu tông nhau trực diện, nhiều toa lật nghiêng ở Quảng Nam

Hai tàu tông nhau trực diện, nhiều toa lật nghiêng ở Quảng Nam

Hai đoàn tàu trong lúc vào ga Núi Thành (Quảng Nam) chiều nay đã cùng chạy vào 1 ray phụ, tông trực diện vào nhau.

Tàu hỏa đâm xe tải: Quặn lòng đón thi thể phụ lái tàu về đất mẹ

Tàu hỏa đâm xe tải: Quặn lòng đón thi thể phụ lái tàu về đất mẹ

Người thân, gia đình khóc cạn nước mắt đón thi thể của phụ lái tàu Nguyễn Xuân Đệ về với quê mẹ ở xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi, Hưng Yên.

Vụ tàu hỏa đâm nát ô tô: Ám ảnh của người lái tàu

Vụ tàu hỏa đâm nát ô tô: Ám ảnh của người lái tàu

Ông Trần Quốc Tuấn – lái tàu S2 (Xí nghiệp đầu máy Hà Nội) bị ám ảnh bởi tai nạn thảm khốc.

Tai nạn liên tiếp: Hệ thống đường sắt đang ở thời mông muội

Tai nạn liên tiếp: Hệ thống đường sắt đang ở thời mông muội

ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhận định ngành đường sắt duy trì quá lâu các quy định từ thời bao cấp đến giờ, hạ tầng kỹ thuật quá kém cần được nâng cấp.

3 ngày 4 tai nạn đường sắt: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm

3 ngày 4 tai nạn đường sắt: Bộ trưởng GTVT xin lỗi, nhận trách nhiệm

Bộ trưởng GTVT xin chịu trách nhiệm trước Đảng và nhân dân khi để ngành đường sắt xảy ra nhiều yếu kém. 

Vũ Điệp

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Oái ăm hành khách muốn mở thử cửa  thoát hiểm máy bay
Oái ăm hành khách muốn mở thử cửa thoát hiểm máy bay
An toàn giao thôngicon  31/03/2019 

Cửa thoát hiểm máy bay được nhà sản xuất cũng như nhà chức tránh hàng không giám sát nghiêm ngặt. Tuy nhiên, nhiều hành khách tò mò muốn… mở thử.

 
Xe máy đối đầu ô tô khách, Phó chủ tịch hội nông dân chết thảm
Xe máy đối đầu ô tô khách, Phó chủ tịch hội nông dân chết thảm
An toàn giao thôngicon  31/03/2019 

Sau cú va chạm với xe khách 16 chỗ, Phó chủ tịch Hội nông dân xã văng ra đường tử vong tại chỗ. 

 
Đấu đầu với xe ben, xế hộp vỡ vụn, 1 người chết
Đấu đầu với xe ben, xế hộp vỡ vụn, 1 người chết
An toàn giao thôngicon  31/03/2019 

 Ô tô 4 chỗ đã đấu đầu với xe ben đi chiều ngược lại khiến xe 4 chỗ nát bét, lái xe tử vong tại chỗ.

 
Bắt 2 đối tượng tông chết người, lấy xe nạn nhân trốn ra Hà Nội
Bắt 2 đối tượng tông chết người, lấy xe nạn nhân trốn ra Hà Nội
An toàn giao thôngicon  31/03/2019 

Gây tai nạn chết người ở Nghệ An, Lý và Chìu lấy xe máy của nạn nhân chạy trốn ra Hà Nội vứt lại.

 
Tai nạn giao thông liên hoàn, một phụ nữ chết thảm
Tai nạn giao thông liên hoàn, một phụ nữ chết thảm
An toàn giao thôngicon  31/03/2019 

3 xe máy chạy cùng chiều xảy ra va chạm khiến một phụ nữ ngã ra đường, đập đầu xuống đất tử vong, 3 người khác bị thương.

 
Xe container cua gấp lật nhào, Điện Biên mất điện diện rộng
Xe container cua gấp lật nhào, Điện Biên mất điện diện rộng
An toàn giao thôngicon  31/03/2019 

Xe container bị lật ngang, làm gãy cột điện trung thế, sau đó trượt sát vào nhà dân rồi dừng lại, khiến mất điện cục bộ trong khu vực và gây ách tắc giao thông.

Thanh niên tử vong bất thường, cạnh xe máy dưới mương nước
Thanh niên tử vong bất thường, cạnh xe máy dưới mương nước
An toàn giao thôngicon  31/03/2019 

Trong lúc đi thu gom rác trên địa bàn xã Hương Vinh (TX Hương Trà, TT-Huế), một công nhân môi trường phát hiện thi thể một nam thanh niên cùng chiếc xe máy dưới mương nước.

Phụ xe co giật, tử vong bất thường trong cabin
Phụ xe co giật, tử vong bất thường trong cabin
An toàn giao thôngicon  30/03/2019 

 Phát hiện phụ xe đi cùng bất ngờ co giật, tím tái, tài xế dừng xe tải hô hoán mọi người ứng cứu nhưng không kịp…

Xế hộp lật trên cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, tài xế văng qua dải phân cách chết thảm
Xế hộp lật trên cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, tài xế văng qua dải phân cách chết thảm
An toàn giao thôngicon  30/03/2019 

Chiếc ô tô đi với tốc độ cao bất ngờ đâm vào dải phân cách rồi lật nhào, tài xế bị văng ra ngoài phía đường chiều ngược lại, tử vong.

Người đàn ông nuôi 3 con nhỏ chết thảm dưới gầm xe container
Người đàn ông nuôi 3 con nhỏ chết thảm dưới gầm xe container
An toàn giao thôngicon  30/03/2019 

Người đàn ông làm phụ hồ để nuôi 3 con nhỏ đang chạy xe trên đường thì bị container cán chết thương tâm. 

Truy tìm kẻ gây tai nạn chết người, lấy xe máy nạn nhân bỏ trốn
Truy tìm kẻ gây tai nạn chết người, lấy xe máy nạn nhân bỏ trốn
An toàn giao thôngicon  30/03/2019 

Sau khi gây tai nạn chết một quản đốc ở Nghệ An, đối tượng lấy chiếc xe máy mới của nạn nhân, bỏ lại xe cũ của mình.

Kết nối dữ liệu từ 1/6: 'Mất bằng lái không phải thi lại'
Kết nối dữ liệu từ 1/6: 'Mất bằng lái không phải thi lại'
An toàn giao thôngicon  30/03/2019 

Tổng cục Đường bộ VN và Cục CSGT sẽ kết nối giữ liệu bằng lái xe trong tháng 6 tới. Việc này nếu phối hợp chặt chẽ sẽ không còn tình trạng lái xe bị tạm giữ bằng lái "kêu mất bằng" rồi xin cấp lại.

Xe Audi chặn giữa đường ray, tàu hỏa phanh gấp tại Đà Nẵng
Xe Audi chặn giữa đường ray, tàu hỏa phanh gấp tại Đà Nẵng
An toàn giao thôngicon  29/03/2019 

Đang chạy về ga Đà Nẵng, một đầu máy tàu hoả buộc phải dừng đột ngột khi phát hiện chiếc xe Audi Q5 đỗ trên đường ray.

Xe tải đâm gục cột điện, lao dính cứng vào hiên nhà dân
Xe tải đâm gục cột điện, lao dính cứng vào hiên nhà dân
An toàn giao thôngicon  29/03/2019 

 Xe tải chở vật liệu xây dựng đi với tốc độ cao mất lái đâm gãy cột điện rồi lao vào nhà dân ven đường.

Hà Nội: Thi thể người đi xe đạp trong hầm chui in hằn lốp ô tô
Hà Nội: Thi thể người đi xe đạp trong hầm chui in hằn lốp ô tô
An toàn giao thôngicon  29/03/2019 

 Cơ quan công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đang điều tra nguyên nhân khiến một người đàn ông tử vong cạnh xe đạp trong hầm chui thuộc địa bàn xã Liên Ninh.

Công bố thu phí trạm BOT dân 'dựng lều' đếm xe: 7 ngày thu gần 6,5 tỷ
Công bố thu phí trạm BOT dân 'dựng lều' đếm xe: 7 ngày thu gần 6,5 tỷ
An toàn giao thôngicon  29/03/2019 

Ngày 29/3,Tổng cục Đường bộ VN công bố kết quả giám sát và kiểm tra đột xuất công tác tổ chức thu phí của trạm BOT Ninh Lộc...

Xe khách 16 chỗ húc dải phân cách, cháy rụi
Xe khách 16 chỗ húc dải phân cách, cháy rụi
An toàn giao thôngicon  29/03/2019 

 Húc vào dải phân cách, xe khách 16 chập nguồn điện gây cháy rụi toàn bộ xe.

Tháng 5 báo cáo Bộ Chính trị đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Tháng 5 báo cáo Bộ Chính trị đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
An toàn giao thôngicon  30/03/2019 

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được báo cáo Bộ Chính trị vào tháng 5 và trình QH vào kỳ họp cuối năm 2019.

Người Gia Lai ra Hải Phòng thi bằng lái xe 'bao đậu': Công bố bất ngờ
Người Gia Lai ra Hải Phòng thi bằng lái xe 'bao đậu': Công bố bất ngờ
An toàn giao thôngicon  31/03/2019 

Sở GTVT TP Hải Phòng cho biết, kết quả kiểm tra tại 5 cơ sở đào tạo lái xe cho thấy không có chuyện học viên "mù chữ", được "bao đậu" sát hạch.

Cục trưởng Hàng không tiết lộ thời điểm VN bỏ lệnh cấm Boeing 737 Max
Cục trưởng Hàng không tiết lộ thời điểm VN bỏ lệnh cấm Boeing 737 Max
An toàn giao thôngicon  29/03/2019 

Cục Hàng không VN sẽ theo dõi rất sát và nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề liên quan trước khi quyết định cho Boeing 737 Max khai thác trở lại Việt Nam.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN