BOT Cai Lậy thu phí trở lại, chủ đầu tư năn nỉ tài xế nếu bị phản đối

Chiều nay, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo về trạm thu phí BOT Cai Lậy sắp thu phí trở lại.

Dự kiến thu phí trở lại trong tháng 3

Tại cuộc họp báo, Bộ GTVT cho biết về hướng thu phí sắp tới của BOT Cai Lậy. Theo đó, doanh nghiệp sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án theo phương án 1, tức giữ nguyên vị trí trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện nay, giảm giá chung tất cả các phương tiện và mở rộng tối đa phạm vi giảm giá cho nhân dân khu vực lân cận trạm thu phí.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại, chủ đầu tư năn nỉ tài xế nếu bị phản đối
Bộ GTVT họp báo về BOT Cai Lậy 

Mức giảm giá tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm thu phí Cai Lậy (xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt, tương ứng giảm 57%...) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận khoảng 10 km.

Ngoài ra, BOT Cai Lậy sẽ tổ chức thu giá dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng (thu kết hợp không dừng và một dừng ở 2 làn hỗn hợp phía ngoài cùng). Theo lộ trình, đơn vị sẽ thu tự động không dừng cho tất cả các làn.

Ngoài ra, đơn vị sẽ phân luồng các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy (trừ các xe có nhu cầu giao dịch trong trung tâm thị xã này sẽ được Sở GTVT Tiền Giang cấp phép). Việc phân luồng sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp căn cứ điều kiện giao thông thực tế và đề xuất của địa phương.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại, chủ đầu tư năn nỉ tài xế nếu bị phản đối
Trạm BOT Cai Lậy vào trưa nay

Bộ GTVT giải thích, triển khai theo phương án này có nhiều ưu điểm như: Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các dự án tương tự có đầu tư tuyến tránh; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường cho trung tâm thị xã Cai Lậy; không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm thu phí, chi phí tổ chức thu; đảm bảo việc an toàn giao thông thông suốt, không phá vỡ phương án tài chính của dự án.

Theo thông tư 100 của Thủ tướng Chính phủ, giữ nguyên vị trí trạm, yêu cầu rà soát lại và Bộ GTVT đang thực hiện nhiều giải pháp, thay đổi so với những lần trước. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, BOT Cai Lậy ngưng thu phí hơn 1 năm và trong 1 năm đó, Thường trực Chính phủ đã tổ chức họp nhiều lần, các bộ - ngành cũng tập trung nghiên cứu, rà soát các thủ tục pháp lý, đánh giá nhiều vấn đề để đưa ra các phương án.

Cụ thể, ngoài việc mở rộng phạm vi, đối tượng giảm, miễn thì Bộ GTVT sẽ sửa chữa lại toàn bộ dự án, cùng Công an phân luồng, đo đếm lưu lượng xe ở tuyến chính, tuyến tránh như thế nào…

“Mặt khác, Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan cũng “thăm dò” thông qua các ý kiến từ cơ quan báo đài, người dân… để hoàn chỉnh hơn. Tất cả những biện pháp này đang được thực hiện, sau đó sẽ xác định chính xác ngày thu phí trở lại, nhưng sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất”, ông Nhật nói.

Theo dự kiến BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 3.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại, chủ đầu tư năn nỉ tài xế nếu bị phản đối
Phạm Văn Cường, Phó giám đốc Công ty TNHH đầu tư QL 1 Tiền Giang cho biết, hơn 1 năm qua BOT Cai Lậy thiệt hại hơn 130 tỉ đồng

Nhà đầu tư thiệt hại 130 tỉ

 

Về vấn đề kiểm soát phương tiện trong diện miễn giảm trong bán kính 10km, ông Phạm Văn Cường, Phó giám đốc Công ty TNHH đầu tư QL 1 Tiền Giang cho biết sẽ làm việc với các địa phương, thông qua hộ khẩu để lập danh sách miễn, giảm. 

Nói về cơ sở pháp lý để đặt trạm thu phí trên QL1 chứ không phải tuyến tránh, ông Cường khẳng định: “Trước đó, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang, Thủ tướng đồng ý và chấp thuận làm tuyến tránh và thống nhất vị trí đặt trạm.

Còn tại sao không đặt trạm thu phí trên đường tránh, nếu đặt tại đường tránh phải thu phí 23 năm, tuy nhiên không có ngân hàng nào cho vay vốn đến 23 năm, lúc đó không vay vốn được và không làm đường tránh được. Ý nghĩa xây dựng đường tránh là hoàn toàn đúng đắn giải tỏa áp lực giao thông. Đó là lý do đặt trạm thu phí trên QL1".

Ông Cường cũng cho rằng, chủ đầu tư sẽ chia sẻ với người dân khi qua trạm. Sẵn sàng đồng hành cùng tài xế qua trạm, xe cứu thương, xe cứu hộ qua trạm hoàn toàn miễn phí.

Ông này cũng cho rằng, sau hơn 1 năm ngưng thu phí, doanh nghiệp này thiệt hại hơn 130 tỉ đồng. Hiện nay, việc cho phép đơn vị thu lại và giảm vé từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng và đó là gánh nặng của nhà đầu tư phải chịu.

“Bỏ vốn đầu tư mong thu lại hiệu quả, song tình hình xảy ra như vậy, việc giảm giá là biện pháp cuối cùng. Câu chuyện còn lại là của Nhà nước. Nếu tài xế dùng tiền lẻ thì biện pháp của nhà đầu tư là xả trạm, đếm tiền và... năn nỉ tài xế” - ông Cường nói.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại, chủ đầu tư năn nỉ tài xế nếu bị phản đối
Thứ trưởng Nguyễn Nhật lắng nghe câu hỏi của các cơ quan báo chí

Trước vấn đề này, nhiều câu hỏi đặt ra, với số tiền thiệt hại như trên, nhà đầu tư phải chịu hay Nhà nước sẽ hoàn lại, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư - Bộ GTVT, cho biết việc nhà đầu tư BOT Cai Lậy lỗ 130 tỉ đồng, hiện pháp luật không có quy định nào để hỗ trợ.

Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ rà soát lại các điều khoản hợp đồng BOT, tín dụng để xem xét.

Còn về an ninh trật tự tại trạm khi thu phí trở lại sẽ đảm bảo như thế nào? Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, tỉnh sẽ họp với các sở, ngành và Công an, các cơ quan có trách nhiệm đảm bảo trật tự, an ninh khi thu phí trở lại.

Bộ sẽ phối hợp xử lý những bất cập xảy ra và không tạo bất đồng giữa doanh nghiệp và người dân.

UBND tỉnh có trách nhiệm họp với các sở ngành, lực lượng Công an phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự. 

Hai cây cầu trên tuyến tránh BOT Cai Lậy...biến mất?

Hai cây cầu trên tuyến tránh BOT Cai Lậy...biến mất?

Hai trong bảy cây cầu trên tuyến đường tránh Cai Lậy (Tiền Giang) bỗng nhiên biến mất?

Thiện Chí

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Bị xe con ép, xe đầu kéo lao dải phân cách nát bét đầu
Bị xe con ép, xe đầu kéo lao dải phân cách nát bét đầu
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Xe đầu kéo chạy hướng Thanh Hóa - Hà Nội bị xe con ép, bất ngờ mất lái lao lên dải phân cách khiến đầu xe bẹp dúm.

 
Máy bay Ethiopia rơi: VN dừng cấp phép cho Vietjet Air khai thác Boeing 737 Max
Máy bay Ethiopia rơi: VN dừng cấp phép cho Vietjet Air khai thác Boeing 737 Max
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Sau tai nạn liên tiếp của dòng Boeing 737 Max, Cục Hàng không VN cho biết, chưa xem xét cấp chứng chỉ loại máy bay B737 Max cho Vietjet Air.

 
Nữ hành khách bị đánh giập mũi: 'Chủ xe lộng hành nhiều năm'
Nữ hành khách bị đánh giập mũi: 'Chủ xe lộng hành nhiều năm'
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Nữ hành khách bị tài xế, phụ xe đánh giập môi vì quay clip xe buýt lạng lách, đánh võng. Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý nghiêm.

 
Vừa từ cabin xuống, tài xế xe tải bị xe khách đâm chết thảm
Vừa từ cabin xuống, tài xế xe tải bị xe khách đâm chết thảm
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Công an huyện Phú Lộc (tỉnh TT-Huế) đang làm rõ vụ tai nạn giao thông hy hữu khiến một người đàn ông tử vong thương tâm.

 
Nữ hành khách bị đánh giập mũi vì quay clip xe buýt lạng lách
Nữ hành khách bị đánh giập mũi vì quay clip xe buýt lạng lách
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Thấy tài xế xe buýt lái xe lạng lách, đánh võng, chửi bới trên xe, nữ hành khách dùng điện thoại chụp hình thì bị hai người trên xe giật tóc, đánh chảy máu mũi. 

 
Cả bản 'bắt vạ' đòi 400 triệu sau tai nạn: Kết luận của cơ quan điều tra
Cả bản 'bắt vạ' đòi 400 triệu sau tai nạn: Kết luận của cơ quan điều tra
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Ngày 11/3, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức cuộc họp nghe các cơ quan chức năng báo cáo vụ cả bản “bắt vạ” đòi bồi thường 400 triệu sau tai nạn giao thông.

Hà Nội: Cấm xe máy đường Lê Văn Lương hay Nguyễn Trãi thì tắc đường khác?
Hà Nội: Cấm xe máy đường Lê Văn Lương hay Nguyễn Trãi thì tắc đường khác?
An toàn giao thôngicon  12/03/2019 

Số đông bạn đọc lo ngại việc cấm xe máy ở tuyến đường này sẽ lại dẫn đến ùn tắc ở đường khác.

Metro Sài Gòn được 'rót' 39 tỷ để vận hành bộ máy quản lý
Metro Sài Gòn được 'rót' 39 tỷ để vận hành bộ máy quản lý
Thời sựicon  11/03/2019 

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong vừa có văn bản chấp thuận kiến nghị về tạm ứng kinh phí hoạt động của Ban đường sắt đô thị trong năm 2019.

Thêm 11 trạm BOT bị kiểm tra, giám sát doanh thu
Thêm 11 trạm BOT bị kiểm tra, giám sát doanh thu
An toàn giao thôngicon  13/03/2019 

Tổng cục Đường bộ VN đang lập kế hoạch kiểm tra, giám sát doanh thu 11 trạm thu phí BOT.

Đường đầu tiên Hà Nội có thể cấm xe máy: Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi
Đường đầu tiên Hà Nội có thể cấm xe máy: Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Hà Nội đang lựa chọn tuyến đường để thí điểm dừng hoạt động xe máy, có thể là đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Không chỉ dừng xe máy mà giảm cả ô tô
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Không chỉ dừng xe máy mà giảm cả ô tô
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Theo ông Vũ Văn Viện, Hà Nội sẽ không chỉ dừng phương tiện giao thông cá nhân đối với xe máy mà giảm cả ô tô.

Xe container lao qua dải phân cách, tông chết người đi xe máy
Xe container lao qua dải phân cách, tông chết người đi xe máy
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Xe container mất lái đâm vào dải phân cách ở TP Vinh, Nghệ An rồi lao sang bên kia đường, húc vào 2 xe máy khiến 2 người thương vong.

Điều chỉnh hàng loạt tuyến buýt trùng lộ trình đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Điều chỉnh hàng loạt tuyến buýt trùng lộ trình đường sắt Cát Linh-Hà Đông
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất điều chỉnh hàng loạt tuyến buýt để tránh trùng lộ trình với đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đồng thời tăng khả năng kết nối với mạng lưới giao thông đô thị.

Lùi xe bất cẩn, nữ tài xế cán chết bé trai 22 tháng tuổi
Lùi xe bất cẩn, nữ tài xế cán chết bé trai 22 tháng tuổi
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Lùi xe thiếu quan sát, nữ tài xế cán chết bé trai 22 tháng tuổi đang chơi trong sân nhà thờ Thư Trung, TP Hải Phòng.

Hà Nội cấm xe máy: 200 triệu mua được ô tô, đường lại càng tắc
Hà Nội cấm xe máy: 200 triệu mua được ô tô, đường lại càng tắc
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Theo TS Nguyễn Xuân Thuỷ, nếu Hà Nội cấm xe máy thì mọi người sẽ dồn vào mua ô tô, trong khi 200 triệu đã mua được thì đường phố lại càng ùn tắc.

Hà Nội: Cứ nhồi cao ốc vào nội đô, đi xe đạp cũng tắc
Hà Nội: Cứ nhồi cao ốc vào nội đô, đi xe đạp cũng tắc
An toàn giao thôngicon  11/03/2019 

Bình luận về việc cấm xe máy ở Hà Nội, bạn đọc đề nghị nên xem lại quy hoạch giao thông của Hà Nội trước.

Đi mời đám cưới, 2 bố con tử vong do va chạm với xe tải
Đi mời đám cưới, 2 bố con tử vong do va chạm với xe tải
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Trên đường đi mời đám cưới, 2 bố con ở xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa đi trên xe máy đã va chạm với 1 chiếc xe tải dẫn tới tử vong.

Xác minh, xử lý nhóm Khá 'bảnh' dàn hàng chụp hình trên cao tốc
Xác minh, xử lý nhóm Khá 'bảnh' dàn hàng chụp hình trên cao tốc
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Cục CSGT, Bộ Công an đang xác minh, xử lý nhóm thanh niên dừng ô tô, dàn hàng ngang trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để chụp hình.

Tông vào rào chắn công trình, nam thanh niên chết thảm
Tông vào rào chắn công trình, nam thanh niên chết thảm
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Lao vào một rào chắn công trình làm đường, nạn nhân chạy xe máy tử vong tại chỗ.

Hà Nội: 'Cấm xe máy, mỗi người mua 1 ô tô chạy là hết kẹt xe'
Hà Nội: 'Cấm xe máy, mỗi người mua 1 ô tô chạy là hết kẹt xe'
An toàn giao thôngicon  10/03/2019 

Đông đảo bạn đọc đặt câu hỏi nếu cấm xe máy thì người dân đi bằng gì? Có bạn nói vui: “Cứ cấm xe máy hết đi, mỗi người mua 1 ô tô chạy là hết kẹt xe”.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN