Ngay khi Cục Hàng không VN công bố có 27 phi công Pakistan làm việc cho các hãng bay, đồng loạt các hãng ra thông cáo khẳng định không có.

Cụ thể, trong ngày 28/6, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco cho biết đã kiểm tra và khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của hãng không mang quốc tịch Pakistan, hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

{keywords}
Cục Hàng không VN cho biết, hiện tại, số phi công quốc tịch Pakistan đang có mặt ở Việt Nam là 12 người

Vietjet cũng khẳng định có 11 phi công Pakistan nhưng hiện không còn ai đang làm nhiệm vụ. 

Bamboo Airways cũng khẳng định, “toàn bộ phi công trong biên chế của hãng không mang quốc tịch Pakistan, không sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Lý giải về việc có sự chênh lệch số liệu giữa Cục Hàng không và các hãng bay, sáng nay (29/6) Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng nói rõ,  trong số 27 phi công Pakistan bị tạm đình chỉ, ngoài 15 phi công đã chấm dứt hợp đồng lao động về nước, còn 12 người (gồm 11 phi công của Vietjet và 1 phi công của Jetstar Pacific) vẫn đang trong hợp đồng.

Ông Thắng nói rõ, bằng phi công có hiệu lực 5 năm, chứng chỉ năng định do Cục Hàng không cấp có hiệu lực 12 tháng, trong thời gian đó thì phi công có quyền đăng ký xin việc bình thường tại các thị trường khác.

Việc Cục thống kê số lượng phi công dựa trên thời hạn hiệu lực của chứng chỉ do Cục cấp.

“Phi công mang quốc tịch Pakistan làm việc cho các hãng là có thật, các hãng không thể nói là không có. Tuy nhiên, thời điểm này các hãng có sử dụng phi công Pakistan và sắp xếp lịch bay hay không lại là việc khác”, ông Thắng nói rõ.

Theo Cục trưởng Đinh Việt Thắng, dù đã có bằng gốc do Pakistan cấp, nhưng trước khi được làm việc tại Việt Nam, các phi công này phải trải qua quá trình đào tạo huấn luyện bay đầy đủ cả về lý thuyết, thực hành, bay chuyển loại trên SIM và được giám sát chặt chẽ theo quy định của pháp luật Việt Nam, được Cục Hàng không cấp bằng lái để sử dụng làm việc tại VN.

 Vũ Điệp 

Tạm dừng bay 27 phi công Pakistan để rà soát bằng lái

Tạm dừng bay 27 phi công Pakistan để rà soát bằng lái

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, Cục đã rà soát và tạm dừng bay 27 phi công đang làm việc tại Việt Nam từ cách đây 2 ngày.