XEM CLIP:

Tham dự Lễ bàn giao có Bí Thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, trước khi đưa vào khai thác, dự án đã vận hành thử 70.000 km an toàn. Dự án đã được Bộ GTVT nghiệm thu đảm bảo tuân thủ đúng quy định và Hội đồng Kiểm tra nhà nước đã chấp thuận kết quả, đủ điều kiện bàn giao đưa vào khai thác.

{keywords}
Lễ bàn giao đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho TP Hà Nội 

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, kết cấu hạ tầng giao thông được Chính phủ và Hà Nội quan tâm đầu tư để giảm ùn tắc giao thông, trong đó đẩy mạnh đầu tư vận tải hành khách công cộng. Theo quy hoạch, Thủ đô Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối xuyên tâm và vành đai tới các khu đô thị, trong đó có tuyến Cát Linh-Hà Đông là dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được xây dựng.

Để phát huy hiệu quả tối đa của dự án cần phải có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông đã được thông qua.

{keywords}
Lãnh đạo Chính phủ và TP Hà Nội thử nghiệm vận hành dự án
{keywords}
 

Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) trong quá trình khai thác, vận hành, bảo hành hệ thống theo đúng hợp đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, TP sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417,8km, thế nhưng với tiến độ hiện nay, 8-10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị thì việc huy động nguồn vốn, đặc biệt vốn ODA cần có bước đột phá để xây dựng vì đây là loại hình vận tải khối lượng lớn, góp phần quan trọng giảm ùn tắc nên cần được quan tâm đầu tư.

{keywords}
 
{keywords}
 Hành khách chọn ga đến khi mua vé. Trong 15 ngày đầu, Metro Hà Nội sẽ miễn phí cho người dân  

Phó Chủ tịch Hà Nội đánh giá, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt đô thị. TP đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp với chủ đầu tư thực hiện triển khai dự án, đến nay công trình đã được hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu. TP cũng chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác.

Ông Dương Đức Tuấn đề nghị Metro Hà Nội tổ chức tiếp nhận, vận hành tàu an toàn chính xác, bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật, khai thác nhà ga có hiệu quả. Sở GTVT tổ chức giao thông công cộng kết nối an toàn…

{keywords}
 
{keywords}
Lối vào nhà ga Cát Linh với hệ thống thẻ từ 
{keywords}
 

Ngay sau lễ bàn giao, đúng 9h sáng nay, đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức đón khách thương mại. Trong 15 ngày đầu sẽ miễn phí toàn bộ cho khách đi tàu.

Kế hoạch vận hành giai đoạn đầu là 1 năm kể từ khi bàn giao. Trong đó, 6 tháng đầu tiếp nhận vận hành từ thấp đến cao để phù hợp với mức độ sử dụng dịch vụ của người dân một cách linh hoạt.

{keywords}
 
{keywords}
Lãnh đạo Chính phủ, Hà Nội đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông 
{keywords}
 Người dân tham khảo sổ tay hướng dẫn hành khách 
{keywords}
Ga đi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong ngày đầu đưa vào khai thác

{keywords}

Người dân chờ đi tàu tại ga Cát Linh
{keywords}
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức đưa vào khai thác 

Thời gian tàu hoạt động phục vụ người dân như xe buýt (từ 6h đến 23h). Thời gian đầu, 15 phút có 1 chuyến, nếu khách đi đông sẽ điều chỉnh 10 phút có 1 chuyến. 6 tháng tiếp theo sẽ vận hành từ 5h30 đến 23h30 hàng ngày.

Giá vé lượt từ trên 7.000 đồng đến 15.000 đồng tùy theo chặng sử dụng; giá vé ngày là 30.000 đồng/người/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến).

Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. 

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông được đánh giá an toàn như thế nào?

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông được đánh giá an toàn như thế nào?

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông khởi công xây dựng từ năm 2011, trước khi đưa vào khai thác, dự án được tư vấn ACT (Pháp) đánh giá an toàn theo phương pháp tiêu chuẩn châu Âu.

Vũ Điệp - Phạm Hải - Đình Hiếu