Hai trạm thu phí trên tuyến quốc lộ này được bố trí 2 làn thu nằm giữa theo hướng mỗi chiều xe có một làn không dừng.
Các xe đã nạp tiền vào tài khoản giao thông, dán thẻ thu phí tự động (ETag) khi lưu thông vào làn không dừng thì barie tự động mở.
Làn không dừng cũng được bố trí lưu thông cho các xe sử dụng vé tháng, vé quý. Với các xe đã mua vé tháng, khi đi vào làn này, máy nhận diện qua biển kiểm soát để barie tự mở.
Trong ngày đầu thu phí tự động VETC, khá đông xe không dán thẻ ETag vẫn đi vào làn thu phí không dừng dẫn tới ách tắc.
Để đảm bảo giao thông trên tuyến thông suốt, đơn vị quản lý phải bố trí nhân viên phân làn đường từ xa.
Chính thức thu phí không dừng trên quốc lộ 5 từ hôm nay |
Giám đốc Ban Quản lý bảo trì và khai thác quốc lộ 5 (Tổng công ty phát triển hạ tầng cà Đầu tư tài chính Việt Nan- VIDIFI) Nguyễn Văn Huỳnh cho biết, mỗi ngày tuyến đường có khoảng 18.000 lượt xe qua mỗi trạm thu phí, trong số này có 30% là vé quý, vé tháng. Do vậy, việc thu phí không dừng sẽ giảm ùn tắc giao thông tại trạm và tiết kiệm thời gian cho chủ xe.
Để phục vụ phương tiện dán thẻ ETag, mỗi trạm thu phí trên quốc lộ 5 bố trí 2 điểm cung cấp dịch vụ của công ty TNHH thu phí tự động VETC, phục vụ việc dán thẻ, mở tài khoản giao thông (miễn phí lần đầu).
Trong tổng số gần 4 triệu xe trên cả nước hiện nay mới chỉ có 8.00.000 xe dán thẻ ETag.
Ông Huỳnh cho rằng cơ quan chức năng cần có biện pháp bắt buộc để tăng số lượng sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.
Ô tô không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng có thể bị phạt 1,2 triệu đồng
Các phương tiện không dán thẻ vẫn cố tình đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Mức phạt có thể lên tới 1,2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe.
Vũ Điệp