- Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa có văn bản giải trình về việc báo chí phản ánh có sự bất thường trong đấu thầu mua 35 xe buýt nhanh BRT tuyến Yên Nghĩa - Kim Mã khiến giá mỗi chiếc xe lên tới hơn 5 tỉ đồng, chênh lệch so với giá thị trường hơn 1 tỉ đồng/xe.

Báo cáo do ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, ký sáng 8/3.

Báo cáo cho biết, giá xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam là Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016, tiện nghi lựa chọn cao cấp và đầy đủ nhất, cũng không quá 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế VAT.

Giá xe buýt BRT do nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ/xe (trong đó giá xe đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ/xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...).


{keywords}
Xe buýt nhanh tại Hà Nội

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội lý giải, xe buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái (khác xe buýt thông thường) với sức chứa 90 hành khách và có hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ, xe buýt BRT được thiết kế với các đặc tính, thông số kỹ thuật riêng.

Gói thầu đoàn xe cũng được bổ sung thêm các hạng mục gồm hệ thống dây cáp tín hiệu và tủ rack, thiết bị lắp đặt trên xe đảm bảo vận hành cho xe BRT; hệ thống đóng, mở cửa tự động giữa nhà chờ và trên xe với kinh phí khoảng 17,7 tỷ đồng.

“Các hạng mục bổ sung này đã được Sở GTVT phê duyệt thiết kế, dự toán và được triển khai lắp đặt trên xe và tại các nhà chờ đảm bảo đưa xe BRT vào vận hành đồng bộ, Hiện tại, toàn bộ gói thầu đoàn xe chưa được quyết toán,” ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Tuấn cũng cho biết: Dự án buýt nhanh Kim Mã – Yên Nghĩa có tổng mức đầu tư của dự án, tại quyết định phê duyệt dự án lần đầu ngày 10/5/2007 là 452,42 triệu USD, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, do thay đổi quy mô, phạm vi và chế độ chính sách trong công tác GPMB nên dự án phải phê duyệt điều chỉnh 3 lần. Tổng mức đầu tư tại lần điều chỉnh cuối cùng là 332,599 triệu USD.

Về thông tin về giá trị gói thầu phê duyệt điều chỉnh là 12.349.855 USD, ông Tuấn cho rằng, thực chất đây là giá trị dự toán (không phải giá trúng thầu) đã được cập nhật bổ sung thêm các chi phí trong nước cho các loại thuế, phí và lệ phí cũng như chi phí dự phòng theo quy định và một số khoản chi phí trong dự toán này sẽ không tính trong giá gói thầu để xét thầu.

Hương Quỳnh - Vũ Điệp