- Tổ lái 2 chuyến bay của Vietjet Air thực hiện hàng chục cuộc gọi nhưng không thể liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu ở sân bay Cát Bi (Hải Phòng). 

Đại diện Tổng công ty Quản lý bay VN cho biết, đơn vị vừa kiểm điểm một tổ kiểm soát không lưu tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng), đưa ra khỏi dây chuyền kiểm soát không lưu (KSVKL); điều tổ KSVKL từ Hà Nội về thay thế do tổ KSVKL này mắc sai sót nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 9/3, phi công của chuyến bay VJ921 đã mất liên lạc với KSKL trong khoảng thời gian 32 phút 36 giây; chuyến bay VJ 292 mất liên lạc 24 phút 31 giây.

Chuyến bay VJ921 có giờ khởi hành dự kiến từ sân bay Cát Bi đi Seoul (Hàn Quốc) lúc 23h45. Trong khoảng thời gian từ 22h51 - 23h24, để chuẩn bị cất cánh, cơ trưởng chuyến bay đã thiết lập liên lạc với Đài KSKL Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời từ KSVKL. Chuyến bay khởi hành lúc 23h58, muộn 13 phút.

Cùng ngày, chuyến bay VJ292 từ TPHCM dự kiến hạ cánh xuống sân bay Cát Bi lúc 23h30. Khi máy bay đi tới khu vực Quảng Bình, phi công thiết lập liên lạc sớm với Đài KSKL Cát Bi để thông báo chuẩn bị đi vào vùng tiếp cận nhưng bất thành. Trong khoảng thời gian từ 23h14 - 23h38, cơ trưởng chuyến bay VJ292 đã thực hiện 10 cuộc gọi tới Đài chỉ huy, nhưng không nhận được phản hồi từ KSVKL. Tới 23h39, Đài KSKL mới trả lời.

Theo đánh giá của Cảng vụ hàng không miền Bắc, khi xảy ra việc mất liên lạc, các trang thiết bị của đài kiểm soát không lưu hoạt động bình thường. Chuyến bay VJ921 đã không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu trong 32 phút, còn chuyến bay VJ292 trong 26 phút.

Thành phần ca trực Đài KSKL Cát Bi vào thời điểm xảy ra sự cố gồm: Lương.T.M.T - KSVKL trực chính, Nguyễn.V.C - KSVKL trực hiệp đồng, Nguyễn Q.H - nhân viên trực kỹ thuật.

Nguyên nhân ban đầu dẫn tới sự cố nói trên là do KSVKL trực hiệp đồng Nguyễn.V.C không có mặt tại vị trí trực từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, KSVKL trực chính Lương.T.M.T đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3, đến 23h24’11’’ mới thiết lập liên lạc với tổ bay VJ921.

Đình chỉ kíp trực

Cục Hàng không VN cho biết, nguyên nhân trực tiếp được dẫn đến 2 sự cố trên được xác định là do kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực.

Cục Hàng không đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.

Cục Hàng không VN đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai. 

Kết quả sẽ được Cục Hàng không thông báo cụ thể.

Đình chỉ kiểm soát viên làm mất liên lạc với máy bay

Đình chỉ kiểm soát viên làm mất liên lạc với máy bay

Xung quanh vụ máy bay Jetstar Pacific chậm hạ cánh do mất liên lạc với đài chỉ huy tại sân bay Vinh, Công ty quản lý bay miền Bắc đã kiểm điểm, đình chỉ không thời hạn với 3 kiểm soát viên trực điều hành.

'Tiếp viên hàng không giá rẻ thế này à?'

'Tiếp viên hàng không giá rẻ thế này à?'

Nhiều hành khách không tự xếp hành lý lên khoang mà thản nhiên ra lệnh tiếp viên phải xếp hành lý cho mình.

Chân tướng hành khách 'giở trò' với tiếp viên hàng không

Chân tướng hành khách 'giở trò' với tiếp viên hàng không

Không ít hành khách lên máy bay người đầy hơi men, sàm sỡ tiếp viên hàng không, bị phát hiện còn lớn tiếng chửi mắng.

Vũ Điệp