Theo Sở GTVT Hải Dương, việc Hải Phòng yêu cầu các phương tiện từ Hải Phòng đi Hải Dương qua QL5 được hướng dẫn đi từ ngã tư Quán Toan phải lưu thông qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đặc biệt, các phương tiện xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu trở lại đã dẫn tới thực trạng nhiều xe chở hàng hóa ở các địa phương như Kim Thành, Kinh Môn… giáp địa phận Hải Phòng nằm trên QL5 lại phải đi vòng qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xuống nút giao Gia Lộc (Hải Dương) để vòng trở lại các địa phương này.

{keywords}
 
{keywords}
Hải Phòng chốt chặn phân luồng không cho xe qua QL5. Ảnh: Nguyễn Thu Hằng

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng cho biết, khi Hải Phòng cấm xe lưu thông trên QL5 khiến việc vận chuyển nhiên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi về các nhà máy Hải Dương gặp rất nhiều khó khăn.

Thay vì đi QL5 các xe tải phải đi vòng lên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng về các nhà máy gây thiệt hại lớn cho DN vận tải.

{keywords}
Việc này gây khó cho các DN vận chuyển hàng hoá. Ảnh: Nguyễn Thu Hằng

Ông Tiến cho hay, với mỗi chuyến xe đầu kéo khi phải vòng lên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để vòng lại thay vì đi qua QL5 như trước đã làm tăng thêm 1 triệu đồng/ xe phí đường cao tốc.

Theo ông Tiến, các DN chấp hành quy định của nhà nước về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhưng việc Hải Phòng thực hiện cấm người từ vùng dịch vào Hải Phòng một cách cứng nhắc đang gây khó khăn cho việc lưu thông hàng hoá từ Hải Dương đi Hải Phòng.

“Hiện nay lái xe ở Hải Phòng có đến 30% là người Hải Dương, việc Hải Phòng cấm người từ vùng dịch vào TP khiến DN vận tải không tìm được lái xe. Trong khi lái xe ra vào Hải Dương, Hải Phòng đều phải xét nghiệm cho kết quả âm tính thì mới cho vào, việc này không chỉ mất thời gian mà còn tốn thêm tiền xét nghiệm”, ông Tiến nói.

{keywords}
Sau khi Hải Phòng phân luồng không cho xe qua QL5, xe tải dồn lên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gây ùn tắc

 

{keywords}
Tổng cục Đường bộ yêu cầu Hải Phòng và Hải Dương phối hợp để thông đường 

Đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, việc cấm xe đi Hải Dương qua QL5 khiến lưu lượng xe tải lên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng gấp đôi ngày thường.

Lượng xe tải dồn lên cao tốc lớn, cộng với việc Hải Phòng tiến hành chặn xe ở cửa ngõ TP để kiểm dịch đã dẫn đến tình trạng ùn tăc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trước thực trạng này, Sở GTVT Hải Phòng đã đề xuất UBND TP giao công an TP chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với đội tuần tra kiểm soát đường bộ số 2 (Cục CSGT)  và VIDIFI tổ chức điều tiết phân luồng giao thông cho các phương tiện xe tải, xe container đi xuống đường tỉnh 353 hoặc nút cuối tuyến QL5 (đường Đình Vũ) để kết nối với cảng Hải Phòng.

Các địa phương phải thống nhất với nhau để thông đường 

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, việc xe ra vào vận chuyển hàng hoá hiện nay qua QL5 là do các địa phương bàn và thống nhất với nhau, bởi Chính phủ đã giao địa phương có phương án phòng chống dịch.

Trong khi đó việc phòng dịch lại phải theo hướng dẫn của Bộ Y tế về quy định người ở vùng dịch đi đến vùng khác phải có hướng dẫn cụ thể. Vì thế Hải Phòng yêu cầu người từ vùng dịch vào Hải Phòng phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 thì mới được ra vào.

Tổng cục Đường bộ đề nghị Sở GTVT Hải Phòng căn cứ theo Chỉ thị 05 của Thủ tướng nghiên cứu nội dung kiến nghị của Sở GTVT Hải Dương và phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan có phương án tháo gỡ cho phương tiện vận chuyển hàng hoá của Hải Dương đi Hải Phòng.

Sở GTVT Hải Dương phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Hải Phòng để triển khai và hướng dẫn các đơn vị vận tải hàng hoá thực hiện đúng các quy định về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Lo nông sản xuất khẩu ùn ứ, Hải Dương kiến nghị gấp Bộ GTVT

Lo nông sản xuất khẩu ùn ứ, Hải Dương kiến nghị gấp Bộ GTVT

Sở GTVT Hải Dương vừa kiến nghị Bộ GTVT tháo gỡ khó khăn việc lưu thông hàng hóa nông sản của địa phương đi các cảng biển, đặc biệt là cảng Hải Phòng.

Vũ Điệp