Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030.

Cục Hàng không cho biết, Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Côn Đảo được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt. Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua Cảng hàng không Côn Đảo vượt dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt.

Theo quy hoạch được duyệt, giai đoạn đến năm 2025, Cảng hàng không Côn Đảo chỉ đạt 500.000 hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế giai đoạn 2010-2016, sân bay này đã đạt mức tăng trưởng trung bình 22,7%/năm.

Năm 2020, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, lượng vận chuyển hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng 4,1% so với năm 2019.

Công suất tiếp nhận hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.

{keywords}
Sân bay Côn Đảo hiện nay chỉ có thể đón được các loại tàu bay nhỏ ATR 72

Cũng theo quy hoạch được duyệt, Cảng hàng không Côn Đảo là sân bay cấp 3C (theo ICAO), chỉ khai thác được tàu bay ATR-72 và tương đương. Tuy nhiên, theo kế hoạch của các hãng hàng không, những năm tới sẽ loại bỏ dần máy bay ATR-72. Đồng thời, các loại máy bay A320, A321 hiện nay đang khai thác cũng sẽ được dần thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như: A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.

Do đó, rất cần tính toán để nâng cấp khu bay và mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo đảm bảo khai thác với các loại tàu bay mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương.

Theo điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 vừa được Cục Hàng không trình Bộ GTVT, sân bay Côn Đảo sẽ được quy hoạch thành cấp 4C (theo tiêu chuẩn ICAO, có thể đón được tàu bay A320, A321 và tương đương) và sân bay quân sự cấp II.

Đến năm 2030 sẽ mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830x45m, quy hoạch xây dựng đường lăn song song dài 1.408m..

Cùng đó, sẽ quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm.

Xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách đảm bảo khai thác 4.400 tấn hàng hóa/năm trên khu đất có diện tích 4.315m2.

Sân đỗ ô tô trước ga hành khách được xây dựng mới đảm bảo khai thác 2 triệu hành khách/năm.

Cục Hàng không cũng đề xuất nghiên cứu lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống ra đa thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim khi có nhu cầu.

Dự kiến đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến 2030 khoảng 5.436 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 76,4 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch là 5.359,6 tỷ đồng.

Bộ GTVT tạm dừng chuyến bay chở khách đến Côn Đảo

Bộ GTVT tạm dừng chuyến bay chở khách đến Côn Đảo

Bộ GTVT vừa có ý kiến thống nhất tạm dừng các chuyến bay chở khách đi/đến Côn Đảo theo đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vũ Điệp