Ngày 11/12, tại bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM), vào thời điểm này những năm trước được xem là "giờ vàng" của hoạt động vận tải hành khách. Nhưng năm nay, các quầy bán vé vắng tanh, nhà xe ế ẩm không có khách...

Quan sát tại bến, các dãy ghế chờ gần như không một bóng người. Hầu hết các quầy vé trong tình trạng "cửa đóng, then cài". Lượng nhân viên trực tại các quầy vé của nhà xe cũng đếm trên đầu ngón tay. Thi thoảng mới có bóng khách đến mua vé đi trong ngày nhưng số lượng rất ít.

{keywords}
Cảnh vắng vẻ bên trong bến xe Miền Đông

Bà Hồng, đại diện nhà xe Cúc Tùng chạy tuyến TP.HCM - Khánh Hòa cho biết ngồi từ sáng đến trưa nhưng chẳng có khách đến hỏi mua vé. Như mọi năm, giờ này là nhà xe này đã bán vé Tết nhưng năm nay chưa thấy động tĩnh gì.

Theo bà Hồng, hiện nay ngày thường không có khách nên phòng vé của nhiều doanh nghiệp cũng không hoạt động. Doanh nghiệp họ sợ mở ra không có thu nhập, tốn chi phí.

"Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là đến Tết nhưng tình hình có vẻ rất ảm đạm. Tôi ngồi từ sáng đến trưa nhưng không một bóng khách. Không ai đến mua vé đi lại nhưng doanh nghiệp vẫn phải duy trì hoạt động..."- bà Hồng chia sẻ.

{keywords}
Lưa thưa khách đi lại tại bến xe Miền Đông về các tỉnh

Chị Thảo, đại diện nhà xe Bình Tâm cho hay, kể từ ngày 1/10, sau thời gian TP.HCM giãn cách xã hội, nhà xe này duy trì hoạt động mỗi ngày 1 chuyến từ TP.HCM về Quảng Ngãi.

“Mỗi xe xuất bến chỉ có 5-10 khách, có ngày chạy xe không. Khách thì lưa thưa vài ba người, nhà xe chỉ chạy cầm chừng để giữ thương hiệu”- chị Thảo cho hay.

Đại diện nhà xe này cho biết mọi năm thì giờ này nhà xe đã rầm rộ bán vé tết rồi nhưng năm nay chưa thể triển khai kế hoạch phục vụ Tết.

“Hiện nhà xe chỉ mới thông tin sơ đồ chạy Tết để khách đăng ký và có ít khách gọi điện thoại đến hỏi thông tin. Mong rằng, đến gần Tết hoạt động khả quan hơn...”- chị Thảo nói.

Đại diện một nhà xe chạy tuyến TP.HCM - Kon Tum chia sẻ, bên cạnh tâm lý lo ngại dịch bệnh, thì quy định cách ly của các địa phương đang là rào cản lớn khiến người dân chưa thể quyết định về quê hay ở lại TP.HCM. Điều này gây khó khăn cho việc kinh doanh vận tải.

“Điển hình như tỉnh Kon Tum, cách đây một tuần thì không yêu cầu cách ly đối với F0 khỏi bệnh hoặc người tiêm hai mũi từ vùng dịch về, nhưng nay đã thay đổi và yêu cầu cách ly tập trung. Quy định thay đổi chóng mặt, nhà xe phải thích ứng, còn người dân cũng không dám về quê”- vị đại diện dẫn dụ.

{keywords}
Hầu hết các quầy vé cửa đóng then cài

Khách về quê đón Tết dự báo giảm

Trao đổi với VietNamNet, ông Tạ Chương Chín, Phó GĐ Bến xe Miền Đông cho biết đến nay chỉ có 16 địa phương mở lại kết nối với bến xe sau giai đoạn giãn cách xã hội. Dự kiến trong tuần tới sẽ có kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2022.

Ông Chín dự báo lượng khách năm nay giảm rất lớn so với mọi năm. Nguyên nhân là do một lượng lớn người lao động, học sinh, sinh viên đã về quê. Sau giãn cách lượng khách này chưa trở lại TP.HCM. Dù vậy, bến xe sẽ lên phương án sẵn sàng phối hợp với các doanh nghiệp vận tải đưa người dân về quê đón Tết theo nhu cầu.

Đại diện Bến xe Miền Tây cũng cho biết cũng chưa có động thái gì về kế hoạch phục vụ tết vì còn lệ thuộc rất lớn vào tình hình dịch và nhu cầu của người dân.

Hiện nay các tỉnh miền Tây diễn biến dịch Covid-19 đang phức tạp, số lượng xe chưa cho hoạt động nhiều, chỉ 50% số chuyến, mỗi xe không quá 50% sức chứa. Điều này cũng khiến nhiều doanh nghiệp cân nhắc khi hoạt động. 

Đường sắt khuyến mãi lớn nhưng vẫn còn nhiều vé                      

Trên toàn hệ thống bán vé của ngành đường sắt còn rất nhiều ghế trống trong thời gian thấp điểm hay cao điểm. Cụ thể, khoảng ngày 20 tháng Chạp trở đi, trên tất cả mác tàu chỉ lác đác một vài vị trí đã có khách đặt chỗ, còn lại từ giường nằm điều hòa đến ghế ngồi mềm, ngồi cứng đều còn nhiều vị trí trống.

Hiện nay, ngành đường sắt thực hiện phương án bán vé Tết nguyên phòng, nguyên toa với ưu đãi giảm 10-15%.

Ngoài ra, từ hôm ngày 15/11, đường sắt mở bán vé Tết cho các mác tàu thống nhất (Sài Gòn - Hà Nội): SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8 và tàu SE21/22 (Sài Gòn - Đà Nẵng).

Cụ thể, đường sắt có chính sách giá vé giảm 10% giá vé nếu mua vé từ ngày 15/11 đến 24/11 trong thời gian cao điểm (tàu chẵn trước tết, tàu lẻ sau Tết);

Giảm 20% giá vé cho sinh viên các trường ĐH, Học viện, CĐ, TCCN và Dạy nghề;

Giảm 5% giá vé cho hành khách mua vé khứ hồi lượt về;

Giảm đến 40% giá vé trong thời gian thấp điểm.

Tuấn Kiệt 

Ga Sài Gòn vắng hoe ngày đầu mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022

Ga Sài Gòn vắng hoe ngày đầu mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022

Ngày đầu mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022, ga Sài Gòn thưa vắng khách đến mua