Ông Lâm Quốc Tuấn, Phó giám đốc điều hành dự án (thuộc Ban quản lý dự án 4) cho biết, trước năm 2015, dự án bị ngưng trệ do thiếu vốn. Thời điểm đó có những đoạn đường chủ đầu tư phải tự bỏ tiền túi ra để thi công nhằm duy trì hoạt động nâng cấp, mở rộng.

{keywords}
12 năm, dự án nâng cấp mở rộng QL8A vẫn còn ngổn ngang.

Cũng theo ông Tuấn, dự án được tái khởi động lại vào trung tuần tháng 9/2021, kết thúc vào ngày 17/3/2023. Đến thời điểm này các gói thầu XL 05, 06 (từ km75 + 850 đến km 85+300) mới hoàn thành được 25% khối lượng công việc.

Theo ghi nhận, từ km37 đến km50 tuyến đường cơ bản đã được rải thảm xong, đơn vị thi công đang tiến hành tiếp tục thảm phần còn lại; từ km50 lên km75 hiện một số đơn vị đã tiến hành khoan địa chất. Tuy nhiên, có những đoạn đường đến nay vẫn chưa thấy dấu hiệu thi công.

{keywords}
Đến thời điểm hiện tại gói XL 05, 06 (km 75 đến 85+300) mới hoàn thành được 25% khối lượng.

Theo ông Tuấn, hiện nay tiến độ vẫn đảm bảo nhưng quá trình thi công các đơn vị gặp rất nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, điều kiện thời tiết ẩm ướt và mưa gió thường xuyên. 

"Tình trạng sạt lở vẫn xảy ra khi mưa xuống. Hơn nữa đây là tuyến đường vừa khai thác vừa nâng cấp mở rộng nên vấn đề thi công sẽ bị ảnh hưởng", ông Tuấn nói.

{keywords}
Mật độ lưu lượng xe khá lớn trong khi đường xấu, điạ hình phức tạp

Việc mở rộng và nâng cấp QL 8A triển khai kéo dài trong nhiều năm đã gây ra không ít trở ngại cho hoạt động kinh tế, an ninh quốc phòng; đặc biệt là vấn đề an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Báo động mất an toàn giao thông

Là đơn vị có số lượng lớn xe đầu kéo lưu thông, ông Phạm Hà, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hoành Sơn (thị xã Hồng Lĩnh) cho biết, việc lưu thông trên QL 8A lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo gặp rất nhiều khó khăn do đường xấu, lòng đường vốn đã hẹp nay càng khó đi do đang thi công dang dở. Tình trạng phía trên sạt lở, phía dưới vực sâu dẫn đến nguy cơ tai nạn luôn chực sẵn.

{keywords}
Nhiều vụ tai nạn, ùn tắc do đường hẹp, vực sâu và cả sự thiếu ý thức của một số tài xế.

"Tình trạng đường xấu nên xe bị hỏng thường xuyên, các vụ tai nạn lật xe, xe rơi xuống vực đã gây cho doanh nghiệp tổn thất rất lớn. Tuyến đường này hoàn thiện sớm ngày nào doanh nghiệp đỡ vất vả ngày đó", ông Hà nói.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Cường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết, trục đường QL 8A vốn đã chật hẹp, hiện đang thi công mở rộng nên việc đi lại rất khó khăn. Quá trình thi công cũng ảnh hưởng lớn tới vấn đề an toàn giao thông.

{keywords}
Phương tiện ùn ứ tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo do tắc đường

“Chiến sĩ biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo đã phải đóng chốt trên tuyến đường để điều tiết phương tiện, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ cơ sở vật chất, tài sản cho các đơn vị thi công; xử lý kịp thời các sự cố khi xảy ra trên tuyến đường”, Thượng tá Cường thông tin thêm.

{keywords}
Nguy cơ tai nạn giao thông luôn hiện hữu do đường xấu, hẹp 

Theo ông Lê Minh Đức, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tình trạng tắc đường lên cửa khẩu đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thông quan, có những lúc ách tắc tới 6 - 7 tiếng.

QL 8A là tuyến đường giao thông huyết mạch, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực phía tây tỉnh Hà Tĩnh. Ðây cũng là con đường ra biển ngắn nhất của nước bạn Lào và các tỉnh đông bắc Thái Lan.

Sau 12 năm triển khai đầu tư, nâng cấp, tuyến đường này vẫn ngổn ngang, xuống cấp, gây khó khăn với các lái xe, người dân khi tham gia giao thông.

Sỹ Thông 

Thót tim đường lên cửa khẩu Cầu Treo, bên núi lở bên vực thẳm

Thót tim đường lên cửa khẩu Cầu Treo, bên núi lở bên vực thẳm

Thi công ì ạch, mặt đường trơn trượt, những khúc đường nguy hiểm, bên vực thẳm, bên núi lở, không đèn tín hiệu cảnh báo… là những cảnh tượng mất ATGT trên tuyến đường lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh).