Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo dự thảo Quy hoạch, đến năm 2030, Việt Nam sẽ hình thành được hệ thống đường cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế.

Quy hoạch cũng đưa ra mục tiêu đến năm 2030 cơ bản hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối liên vùng, kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế, cảng hàng không quốc tế, các cửa khẩu quốc tế chính có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa lớn, các đô thị loại đặc biệt, loại I... Phấn đấu xây dựng hoàn thành khoảng 5.000km đường bộ cao tốc.

Trong đó, Bộ đưa ra danh mục dự án quan trọng quốc gia gồm các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau; các tuyến cao tốc kết nối liên vùng khu vực phía Bắc, kết nối miền trung với Tây Nguyên, khu vực Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long; các đường vành đai Thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

{keywords}
Bộ GTVT trình Chính phủ dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030

Dự thảo Quy hoạch trình Chính phủ cũng ưu tiên đầu tư 25 công trình trong giai đoạn 2021 - 2025 gồm: 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; vành đai 3 TP.HCM; vành đai 4 Hà Nội; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề; An Hữu - Cao Lãnh; Chơn Thành - Đức Hòa; Mỹ An - Cao Lãnh; Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Buôn Ma Thuột - Vân Phong, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành, Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc, cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn, Chợ Mới - Bắc Cạn, nối TP.Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hòa Bình - Mộc Châu, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Vành đai 4 TP.HCM, vành đai 5 Hà Nội, Bảo Lộc - Liên Khương, Vinh - Thanh Thủy, Mộc Châu - Sơn La, Phú Thọ - Chợ Bến và Hà Tiên - Rạch Giá.

Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường bộ đến năm 2030 vào khoảng 900.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 48% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành.

Đường sắt cao tốc và những lựa chọn của Việt Nam

Đường sắt cao tốc và những lựa chọn của Việt Nam

Đường sắt cao tốc ở các nước trên thế giới hiện chạy với tốc độ 200-250km/h. Việt Nam dự kiến 10 năm nữa mới có đường sắt cao tốc nhưng đến nay, vẫn chưa thể đưa ra lựa chọn công nghệ và tốc độ tàu chạy.

Vũ Điệp