- Liên quan đến những vết nứt, đơn vị quản lý hầm Hải Vân cho rằng các vết nứt đều rất nhỏ, chỉ nhìn thấy bằng kính lúp và không ảnh hưởng đến kết cấu hầm.
XEM CLIP:
Theo Phó TGĐ công ty CP đầu tư Đèo Cả (đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân) Lê Quỳnh Mai, việc duy trì vận hành hầm Hải Vân 1 liên tục trong khi thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 được tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) nghiên cứu kỹ và đưa ra phương án được Bộ GTVT chấp thuận.
Đến nay hơn 22 tháng (từ tháng 1/2016) chưa có bất cứ vấn đề gì xảy ra trong việc vận hành hầm Hải Vân 1 liên tục.
Về các vết nứt ở hầm 1, ông Mai cho biết: Tháng 1/2016, nhận bàn giao, đến tháng 5/2016 công ty thực hiện khảo sát toàn bộ và thấy tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.
Những vết nứt chằng chịt trong hầm Hải Vân |
Đến tháng 12/2016 đã hoàn thành việc sữa chữa 8 vết nứt này, được Bộ GTVT nghiệm thu đưa vào sử dụng.
Ông Mai cho rằng, về mặt kết cấu và an toàn giao thông đến nay hoàn toàn không có vấn đề gì và việc các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho công ty Đèo Cả quản lý, vận hành.
Vết nứt không gây nguy hiểm
Như đã đưa tin, tại vị trí cách cửa hầm phía Nam chừng 200m, hành khách qua lại hầm gần đây đều có thể thấy rõ các vết loang lổ, chạy dài hai bên thành hầm. Nhiều khu vực xuất hiện các vệt chằng chịt.
Tuy nhiên ông Mai cho rằng: “Thực tế kiểm tra hiện trường cho thấy các vết nứt này rất nhỏ, chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông”.
Ông lý giải, trước kia hầm Hải Vân được sơn expoxy cho đoạn phía chân hầm (tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm), đến nay lớp sơn này đã bị lão hóa sau 12 năm sử dụng.
Cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng 1-3cm) mà nhiều người qua đường đang lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm.
Đơn vị quản lý cho rằng, vết nứt chỉ là rất nhỏ và không gây ảnh hưởng gì đến kết cấu hầm. |
“Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của CHLB Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông, hiện đã được sửa chữa xong.
Các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và an toàn giao thông”, Phó TGĐ công ty Đèo Cả thông tin thêm.
Hiện, đơn vị đang thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm các vết nứt.
Về nghi vấn nổ mìn thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 gây nứt hầm Hải Vân 1, ông Mai cho hay: “Sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2 (phía Nam đào được khoảng 200m, phía Bắc đào được khoảng 800m) chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây”.
Đóng cửa hầm đường bộ Hải Vân 30 phút/ngày
Đơn vị quản lý sẽ đóng cửa hầm Hải Vân trong 30 phút để thi công nổ mìn mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2.
Huế - Đà Nẵng ngừng giằng co để cứu Hải Vân quan
TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế thống nhất làm chung một bộ hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích cho Hải Vân quan.
Cao Thái