XEM CLIP:

Đầu giờ chiều nay, đoàn của Mặt trận xã Kim Lương gồm 60 người, trước khi tổ chức đại hội đã tổ chức đi viếng nghĩa trang liệt sĩ. Trên đường đi thì bị xe tải tông trúng khiến 15 người thương vong.

Theo đó, xe ô tô tải loại 5 tấn BKS 29C - 719.53 đi từ Hà Nội xuống Hải Phòng, khi đến khu vực km76+400 trên QL 5, đoạn qua xã Kim Lương (Kim Thành, Hải Dương) thì bất ngờ lao đi chệch hướng đâm vào đoàn người đi bộ ven đường gây nên tai nạn làm 8 người tử vong.

Trên đoạn đường dài gần 100m, thi thể các cán bộ xã đắp chiếu nằm la liệt. Nhiều người nhà nạn nhân gào khóc thảm thiết. Bầu không khí tang tóc, u ám bao trùm cả khu vực trong buổi chiều cuối năm.

Ông Hứa Văn Tỉnh, Phó bí thư đảng ủy xã Kim Lương (thành viên đoàn viếng) bị thương ở đầu chưa hết bàng hoàng kể lại: Chiếc xe tải tông những người đi phía trước, ông không kịp bỏ chạy. Xe lao tới theo đà hất ông ra đường.

{keywords}
Phó bí thư đảng ủy xã Kim Lương đầu vẫn rớm máu kể lại vụ tai nạn

"Lúc đó tôi bị choáng, đến khi tỉnh dậy thì vội đi tìm anh em nhưng đau đớn quá, 6 người nằm xếp hàng trên đường và họ không còn thở", Phó bí thư xã đau xót kể.

Ông Tỉnh cho biết, vụ tai nạn quét qua quá kinh hoàng, xã ông mất mát quá lớn.

Bà Lương Thị Thu (60 tuổi) một trong người đi cùng đoàn viếng thoát chết run rẩy kể lại: "Trước buổi họp đầu giờ chiều, đoàn cán bộ xã và các thôn chúng tôi tổ chức đi bộ ra nghĩa trang liệt sỹ thắp hương. Năm nào cũng vậy, đến dịp cuối năm chúng tôi cũng tổ chức ra thắp hương để tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sỹ".

{keywords}
Bà Lương Thị Thu thoát chết trong gang tấc

Sau khi làm lễ xong, đoàn ra về đi thành 2 tốp. Tốp đầu khoảng 15 người đi lên cầu vượt dành cho người đi bộ. Tốp của bà Thu khoảng 20 người tự đi bộ băng qua đường thành hàng đôi.

"Biết tuyến đường nhiều xe qua lại nên đoàn cán bộ cũng đã bảo nhau đi gọn vào sát lan can, nhưng đang đi thì tôi nghe vang lên tiếng rầm. Chẳng ai kịp kêu. Tôi nhìn lên thì thấy có người trong đoàn đã ngã trước mặt", bà Thu bần thần nhớ lại.

Chiếc xe tải phóng đến đúng vị trí bà Thu đang đứng thì bất ngờ bẻ lái ra bên kia đường, nên bà may mắn sống sót.

"Chúng tôi hoảng loạn lắm, 13 người ngã xuống đầy máu me trước mắt, toàn người thân quen" bà Thu ngậm ngùi trong nước mắt.

{keywords}
 

Xe tải đi zích zắc, tông chết nhiều người

Cũng là nạn nhân vụ tai nạn, ông Hứa Văn Thảo (60 tuổi), công an viên cho biết, đoàn có khoảng 60 người đi viếng ở nghĩa trang liệt sĩ. Khi đang đi sát mép quốc lộ 5 thì một chiếc xe tải cố tình vượt một xe container rồi mất lái lao về phía đoàn người.

{keywords}
Các nạn nhân đang được cứu chữa tại bệnh viện. Ảnh: Nhị Tiến

"Lúc đó tôi đi đầu tiên, bất ngờ thấy chiếc xe lao thẳng về phía mình rồi va vào khiến tôi ngã ra đường máu chảy nhiều. Tôi cũng kịp đứng dậy và đỡ một người phía sau nhưng người này đã tử vong. Sau đó, người dân đã đưa tôi và các nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện", ông Thảo kể.

Bà Lê Thị Chuyên chưa hết bàng hoàng nhớ lại: "Lúc đó tôi thấy phía bánh xe bốc khói, rồi tiếp tục lao về phía mọi người. Chiếc xe đâm vào nhiều người rồi tông vào tôi rất mạnh khiến tôi đập đầu xuống đất và ngất đi không biết gì nữa. Tỉnh dậy thì thấy mọi người kêu khóc, nhiều người nằm la liệt".

{keywords}
Ảnh: Nhị Tiến

Chị H.Tuyết (chủ cửa hàng tạp hóa cách vị trí xảy ra tai nạn 300m) cho biết, đang bán hàng thì nhìn thấy đoàn cán bộ xã vào viếng nghĩa trang đi ra đường quốc lộ để về. Khi họ đang đi bộ sát làn bên trái thì thấy xe tải lao vào đoàn người.

"Một số người bị cuốn vào gầm xe, số khác đã vượt qua lan can đường nên thoát nạn. Chiếc xe tải đi theo kiểu zích zắc, chao đảo bất thường", chị Tuyết nói.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường khám nghiệm tử thi, điều tiết giao thông và hỗ trợ gia đình đưa thi thể nạn nhân về nhà lo hậu sự.

Theo báo cáo sơ bộ từ Ban ATGT Hải Dương, vụ tai nạn khiến 8 người chết (7 người chết tại chỗ, 1 người chết trên đường đến bệnh viện), 7 người bị thương.

Danh tính các nạn nhân tử vong
1. Ông Trần Văn Đoan, Trưởng Công an xã.
2. Ông Lương Xuân Sinh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã.
3. Phạm Văn Thuấn, cán bộ hưu trí xã.
4. Ông Trần Văn Đường, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Lương Xá Nam (xã Kim Lương).
5. Ông Hứa Bình Dương, Chủ tịch Hội Khuyến học xã.
6. Ông Hứa Như Doanh, cán bộ hưu trí xã.
7. Ông Lê Hồng Tư, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã.
8. Ông Lê Văn Tường, Phó Chủ tịch MTTQ xã, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã.
Danh tính các nạn nhân bị thương
1. Ông Nguyễn Văn Tiến, công an viên xã Kim Lương
2. Ông Nguyễn Văn Thảo, công an viên xã Kim Lương
3. Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Trưởng thôn Cổ Phục Bắc (xã Kim Lương)
4. Ông Hứa Văn Dương
5. Bà Nguyễn Thị Dần
6. Ông Nguyễn Văn Nhã, Phó Trưởng thôn Lương Xá Bắc (xã Kim Lương)
7. Ông Cao Thế Hoàng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã

 

Hải Dương: Khóc ngất bên thi thể đoàn cán bộ xã bị xe tải đâm

Hải Dương: Khóc ngất bên thi thể đoàn cán bộ xã bị xe tải đâm

Người thân khóc ngất bên thi thể 7 cán bộ xã Kim Lương, hàng trăm người tập trung theo dõi, lực lượng chức năng vẫn đang khám nghiệm.

Hoài Anh - Nhị Tiến