Theo Cảng vụ đường thuỷ nội địa Quảng Ninh, từ 12h trưa nay (9/10) lệnh cấm biển đã được ban hành để chủ động phòng chống bão số 7. Các địa phương có biển trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang tích cực kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn.

Từ đêm qua, Quảng Ninh có mưa rải rác, gió giật mạnh cấp 7, cấp 8 tại huyện đảo Cô Tô. Địa phương này khởi động công tác phòng chống lụt bão số 7 với tinh thần khẩn trương, thông tin rộng rãi cho nhân dân về diễn biến về đường đi của bão số 7 nhất là các tàu thuyền đánh bắt xa bờ để chủ động không đi vào vùng nguy hiểm.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương chủ động kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập, kè yếu, nhà tạm. Sẵn sàng phương án di dời các nhà dưới chân kè, vùng trũng, tổ chức canh gác 24/24h, nghiêm cấm người qua lại khi có lũ về tại các vị trí ngầm, tràn giao thông ở các huyện miền núi...

{keywords}
 Tàu thuyền đánh cá về neo đậu tại khu vực đảo Cô Tô, Quảng Ninh

Lực lượng Biên phòng bắn pháo hiệu kêu gọi hơn 8.000 tàu cá và hơn 450 tàu du lịch về bờ. Các địa phương có biện pháp di dân tại khu vực có nguy cơ xung yếu và đặc biệt là thu hoạch nhanh gọn cây trồng để đảm bảo an toàn sản xuất cho người dân.

UBND TP Hải Phòng đã ra công điện khẩn, yêu cầu các Sở, ban, ngành, các quận, huyện và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố khẩn trương, chủ động ứng phó với mưa bão, hạn chế những thiệt hại do mưa bão gây ra.

UBND TP yêu cầu các địa phương, sở ngành, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, chủ động phối hợp với Sở GTVT ban hành thông báo cấm biển, tạm dừng các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, hệ thống cáp treo, khu vui chơi giải trí tại các khu du lịch biển, dừng hoạt động của các cầu vượt biển...

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng tiếp tục kiểm đếm, rà soát, bằng mọi biện pháp thông báo, kêu gọi, yêu cầu tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn. Các địa phương ven biển của Hải Phòng đã thông tin, tuyên truyền, thông báo kịp thời về diễn biến bão trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để chủ động ứng phó.

Bão số 7 đang vào Vịnh Bắc Bộ, đi chậm rồi lại nhanh

Bão số 7 đang vào Vịnh Bắc Bộ, đi chậm rồi lại nhanh

Sau khi đi vào Vịnh Bắc Bộ, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 15-20km, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. 


Phạm Công