Chiều 31/8,  Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã thị sát kiểm tra công tác thi công dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội).

Tại hiện trường dự án, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, dự án sửa chữa cầu Thăng Long đã hoàn thành lắp đặt xong hai trạm trộn bê tông, hai nhà mái che di động dài 240 m, tháo dỡ xong hệ thống hộ lan hiện hữu dài 3,3 km.

{keywords}
Ông Nguyễn Xuân Trường (ảnh trái) báo cáo tiến độ dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long với Bộ trưởng GTVT (ảnh phải).

Với các hạng mục hàn đinh neo, cốt thép, bê tông nhựa polyme, đơn vị thi công đã hoàn thành thí nghiệm đầu vào, đang nhập vật liệu để chuẩn bị thi công.

Ông Trường báo cáo, một trong những vấn đề quan trọng nhất với dự án hiện nay là việc đưa chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam.

Nhóm chuyên gia sử dụng thiết bị đổ bê tông do nhà thầu Thành Hưng thuê sang  hiện chưa thể đến Việt Nam do ảnh hưởng của dịch Covid -19. Tuy nhiên, nhà thầu vẫn họp trực tuyến để có kế hoạch triển khai theo kế hoạch.

Giám đốc Ban quản lý dự án 3 cho hay, việc thi công thảm bê tông mặt cầu Thăng Long yêu cầu phải có sự có mặt của đoàn chuyên gia nước ngoài mới có thể triển khai được.

"Theo kế hoạch ngày 5/9 một số chuyên gia bắt đầu tới Việt Nam, sau đó thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định và dự kiến ngày 20/9 mới có mặt trực tiếp tại hiện trường để triển khai công việc", ông Trường nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói rõ, theo kế hoạch mặt cầu Thăng Long phải thông xe trước ngày 31/12 tới. Vì vậy, không thể cứ làm việc trực tuyến và ngồi chờ chuyên gia sang. Vấn đề quan trọng là phải có người cụ thể trên công trường.

{keywords}
Mặt cầu Thăng Long chờ chuyên gia nước ngoài sang đổ bê tông.

"Với nhóm chuyên gia nước ngoài giám sát máy móc đổ bê tông, nhà thầu nên bố trí thành hai đợt đến Việt Nam. Trong đó khẩn trương đưa nhóm đầu tiên vào công trường trước 5/9 để hướng dẫn các kỹ sư Việt Nam", Bộ trưởng Thể yêu cầu.

Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long không thể sai sót, phải làm đúng quy trình vì đây là uy tín của ngành giao thông.

Lần sửa chữa này sử dụng công nghệ hiện đại nhất, cầu được sửa chữa kỹ lưỡng hơn cả làm mới. Công trình phải đảm bảo tuổi thọ ít nhất 10 năm.

Theo kế hoạch, việc hàn đinh neo sẽ được triển khai từ 15/9 đến 30/11. Việc thi công cốt thép tiếp đến đầu tháng 12 và lắp đặt khe co giãn, đổ bê tông cường độ cao đến 14/12.

Thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa polyme đến 27/12. Dự án sẽ hoàn thành thông xe trước ngày 31/12.

Bộ GTVT cam kết sửa mặt cầu Thăng Long 10 năm mới hỏng

Bộ GTVT cam kết sửa mặt cầu Thăng Long 10 năm mới hỏng

Sau nhiều lần mặt cầu Thăng Long cứ sửa lại hỏng, lần sửa lại này các đơn vị của Bộ GTVT cam kết ít nhất mặt cầu sẽ có tuổi thọ 10 năm.

Vũ Điệp