- Công an Lai Châu xác định trước va chạm với ôtô khách, xe bồn chưa vào số khi lao xuống dốc khiến xe lao đi với tốc độ 109km/h.

 

45 ngày 2 tai nạn thảm khốc, ám ảnh con số 13 người chết
Tai nạn 13 người chết: Tài xế xe bồn bấm còi liên tục, hét lớn xe gặp nạn
Hiện trường khủng khiếp vụ xe bồn tông xe khách xuống vực, 13 người chết

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Lai Châu), nguyên nhân tai nạn khiến 13 người chết trên quốc lộ 4D được xác định do tài xế xe bồn khi xuống dốc đã thao tác không đúng kỹ thuật dẫn đến phanh mất hiệu lực.

"Khi kiểm tra, số xe bồn đang ở 0 (mo) và cần số đang nằm ở cửa số 8 (tức chưa vào số)", lãnh đạo phòng này cho biết. 

{keywords}
Hiện trường vụ tai nan thảm khốc khiến 13 người chết

Cũng theo kết quả điều tra bước đầu cho thấy, qua kiểm tra camera giám sát hành trình do Sở GTVT Lai Châu cung cấp cho thấy, trước lúc va chạm, xe bồn có tốc độ 109 km/h và ôtô khách là 51 km/h. Trên xe khách có 15 người và xe tải có một người.

Theo cơ quan điều tra, tài xế xe bồn và xe khách đều đủ điều kiện về bằng lái để điều khiển phương tiện. Hai xe cũng đều còn thời hạn kiểm định và thời hạn sử dụng. Vụ tai nạn đã khiến hai tài xế cùng nhiều hành khách tử vong tại chỗ.

Hiện vụ án đã được khởi tố để làm rõ những cá nhân, tổ chức trong việc giao xe bồn cho tài xế có đúng quy định hay không.

{keywords}
Cung đường chiếc xe mất lái 

Nhiều tài xế có kinh nghiệm trong lái xe tải vùng cao cho rằng, việc xe tải trọng lớn xuống dốc về số 0 là tối kỵ, hơn nữa cần số đang ở cửa số 8, tức là có thể tài xế định vào số 8 (số cao) để xuống dốc cũng là thao tác sai kỹ thuật. Những người có kinh nghiệm thì cho rằng, lên số nào thì khi xuống nên đi số đó để đảm bảo, không nên vì bất cẩn hoặc tiết kiệm chút xăng dầu mà gây hại cho bản thân và người khác.

Trước đó, hơn 9h sáng 15/9, khi đang đổ dốc trên quốc lộ 4D đoạn qua Lai Châu, xe bồn bị mất phanh, tông vào đuôi xe khách 15 chỗ biển Lai Châu phía trước khiến cả hai xe lao xuống suối. Hậu quả, 13 người chết, ba người bị thương nặng.

Trước khi xảy ra tai nạn, xe bồn đã mất phanh chạy 109 km/h, tài xế đánh lái tránh hai xe khác. Trong khi đó, quy định về tốc độ tối đa cho ôtô kéo rơ-moóc ngoài khu vực đông dân cư là 60 km/h.

Hiện vụ án đang được công an tỉnh Điện Biên tiếp tục điều tra làm rõ.

Tai nạn 13 người chết ở Lai Châu: Cháo đã nấu xong nhưng cháu đâu rồi

Tai nạn 13 người chết ở Lai Châu: Cháo đã nấu xong nhưng cháu đâu rồi

“Trước khi lên xe, Hường có gọi điện dặn tôi nấu cháo cho hai đứa nhỏ ăn cả ngày, vậy mà...” - bà nội nạn nhân nhỏ tuổi nhất chia sẻ.

Chạy trên 109 km/h, xe bồn nát tươm sau tai nạn thảm khốc ở Lai Châu

Chạy trên 109 km/h, xe bồn nát tươm sau tai nạn thảm khốc ở Lai Châu

Hai chiếc xe trong vụ tai nạn thảm khốc ở Lai Châu tơi tả, nát bươm được lực lượng cứu hộ đưa lên khỏi hiện trường.

Nguyên nhân vụ xe bồn tông xe khách 13 người chết ở Lai Châu

Nguyên nhân vụ xe bồn tông xe khách 13 người chết ở Lai Châu

Chiếc xe bồn đi ngược chiều bất thình lình lao sang tông bay xe khách. Vết phanh trượt dài còn in trên mặt đường và vỉa hè.

Tai nạn 13 người chết: Đêm trắng ở Lương Điền

Tai nạn 13 người chết: Đêm trắng ở Lương Điền

Đêm muộn, những tiếng khóc thương của thân nhân trong vụ tai nạn thảm khốc làm 13 người chết càng nghe rõ. Lương Điền trắng khăn tang.    

Tai nạn 13 người chết: 'Chồng ơi, chúng ta chưa kịp làm đám cưới'

Tai nạn 13 người chết: 'Chồng ơi, chúng ta chưa kịp làm đám cưới'

“Chồng ơi, trở về với em, chúng ta còn chưa kịp làm đám cưới mà…”, tiếng nấc nghẹn gọi chồng xé lòng của người phụ nữ trẻ.  

Nhị Tiến