Liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, có nhiều nguyên nhân được đưa ra, nhưng một trong những vấn đề được đề cập đến là chất lượng sát hạch, đào tạo và quản lý lái xe.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN siết chặt đào tạo, thi lấy bằng lái xe từ xe con đến xe tải.

Đồng thời, xây dựng điều chỉnh giáo trình đào tạo theo hướng có thể tăng thời lượng, tổ chức thi công khai minh bạch, chỉ những người đảm bảo điều kiện mới được cấp bằng lái…

 

{keywords}
Lái xe container phải có thâm niêm lâu năm và phải được đào tạo chặt chẽ, nhưng ở Việt Nam thì khác....Ảnh: Nhị Tiến

Ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải HN cũng nhận định, chất lượng đào tạo lái xe có vấn đề, đặc biệt là với lái xe tải trọng lớn.

Theo ông, trước đây cấp bằng FC container quy định rất chặt chẽ, nhưng sau một thời gian DN kêu thiếu lái xe, cơ quan quản lý đã giảm thời gian và tiêu chí đào tạo. Điều này dẫn đến chất lượng lái xe kém dần so với trước, nhiều lái xe thiếu thuần thục đã cầm vô lăng chạy trên đường.

"Lái xe container phải có thâm niêm lâu năm và phải được đào tạo chặt chẽ, nhưng ở Việt Nam có những thanh niên rất trẻ đã cầm vô lăng, ngồi lọt thỏm cầm lái xe container. Thực tế này rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông", ông Liên nói.

Trong những năm gần đây, khi đào tạo lái xe được xã hội hóa, các trung tâm mọc lên khắp nơi. Để thu hút người học, nhiều trung tâm đào tạo lái xe sẵn sàng giảm học phí và kéo theo cắt bớt chương trình học.

Nếu trước đây chi phí học của 1 khóa bằng B2 phải trên 10 triệu đồng, thì nay chỉ cần 4-5 triệu, thậm chí thấp hơn. Để bù đắp lại, đảm bảo lợi nhuận, các trung tâm, thầy dạy tìm cách cắt giờ học thực hành của học viên.

Dù quy định phải học thực hành 84h/học viên, nhưng thực tế số giờ học chỉ còn khoảng 10h.

Thực hành ít, nhưng luôn muốn học viên đỗ để tạo thêm uy tín, nên nhiều thầy chủ yếu dạy mẹo cho học viên để thi đỗ, thay vì học kỹ năng để lái xe ra đường an toàn.

Điều này dẫn đến chất lượng đào tạo lái xe chưa cao, khi ra cầm lái thực tế lái xe thường thiếu kỹ năng. Nhiều vụ tai nạn xe điên xảy ra do lái xe mới học lái không xử lý được tình huống nhấn nhầm chân phanh sang chân ga.

Buông lỏng quản lý lái xe

Một nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông chết người, theo ông Bùi Danh Liên, là vấn đề quản lý lái xe và trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải (chủ phương tiện).

Ông chia sẻ, hiện nay lái xe container tuyến Hải Phòng - Hà Nội, Hải Phòng - Lạng Sơn một đêm có thể đi 2 chuyến trong khi luật quy định chỉ được chạy không quá 10 tiếng mỗi ngày.

Qua thiết bị giám sát hành trình chủ DN hoàn toàn có thể ngăn được lái quá số giờ quy định. Tuy nhiên do khoán trắng cho lái xe nên nhiều doanh nghiệp đã bất chấp, làm ngơ bỏ mặc lái xe gây nguy hiểm cho xã hội.

Ông cũng nêu lên thực tế quản lý sức khoẻ lái xe hiện nay đang có vấn đề. Dù Bộ Y tế đã quy định khám sức khoẻ định kỳ 6 tháng hay 1 năm một lần đối với lái xe, nhưng thực tế sau khi tai nạn xảy ra vẫn phát hiện lái xe dương tính với ma tuý.

“Đáng lẽ chủ phương tiện phải nắm được hồ sơ sức khoẻ của lái xe qua kết quả khám tại bệnh viện được chỉ định, nhưng khi lái xe gây tai nạn do dương tính với ma tuý thì trách nhiệm của chủ phương tiện ở đâu?", ông Liên băn khoăn.

Cùng hiến kế giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm, mời bạn đọc trong và ngoài nước có thể chia sẻ kinh nghiệm, câu chuyện thực tế... gửi về địa chỉ banxahoi@vietnamnet.vn . Bài viết phù hợp sẽ được lựa chọn đăng tải. Trân trọng!

 

Tai nạn thảm khốc: Làm rõ tình trạng mua giấy phép lái xe?

Tai nạn thảm khốc: Làm rõ tình trạng mua giấy phép lái xe?

Dư luận nói nhiều về tình trạng mua giấy phép lái xe giả, mua giấy khám sức khỏe. Việc này Bộ GTVT có thể đề nghị Bộ Công an lập chuyên án, làm rõ có hay không.

Gia Văn