Sáng nay (14/7), ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó TGĐ Vietnam Airlines cho biết, kế hoạch bán 6 máy bay ATR 72 nằm trong chủ trương đổi mới đội máy bay của hãng theo định hướng thay thế dần các máy bay thế hệ cũ, đã khai thác trên 12 năm tuổi bằng các máy bay thế hệ mới.

Việc này để tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đội máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines gồm 7 chiếc, trong đó có 6 chiếc sở hữu, 1 chiếc thuê sẽ hết hạn vào tháng 8/2022. Các máy bay đều có tuổi thọ đến 12 năm tuổi.

Các máy bay này đang được khai thác trên các đường bay đến sân bay hạn chế, không tiếp cận được máy bay Airbus 320 như Côn Đảo, Kiên Giang, Cà Mau, Điện Biên.

Ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết, Chính phủ đã có định hướng đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay địa phương đến năm 2030 lên cấp 4C để tiếp nhận được máy bay Airbus 320, 321 và tương đương, vì vậy lợi thế khai thác của máy bay ATR72 đến các sân bay địa phương sẽ bị mất dần.

{keywords}
Vietnam Airlines xin bán hết đội máy bay ATR 72

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho hay, từ năm 2019 hãng đã nghiên cứu các loại máy bay có thể thay thế ATR 72, trong đó máy bay RJ được đánh giá là phù hợp...

Việc đưa máy bay RJ vào khai thác thay thế ATR 72 sẽ được triển khai theo từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch. Giai đoạn đầu, Vietnam Airlines dự kiến thuê ngắn hạn máy bay phản lực khu vực theo các hình thức thuê có tổ bay hoặc không có tổ bay để khai thác thử nghiệm, đo lường mức độ phản ứng của thị trường và đánh giá thực tế hiệu quả tài chính của đội bay mới. Trên cơ sở đó, Vietnam Airlines sẽ xây dựng phương án khai thác dài hạn loại máy bay RJ phù hợp để thay thế máy bay ATR 72.

Máy bay nằm "đắp chiếu", sân bay Nội Bài đóng cửa đường lăn làm sân đỗ

Máy bay nằm "đắp chiếu", sân bay Nội Bài đóng cửa đường lăn làm sân đỗ

Do các đường bay quốc tế và nội địa dừng hoạt động gần hết nên máy bay dồn về nằm la liệt ở sân bay Nội Bài.

Vũ Điệp