- Với kinh phí gần 77,3 tỷ đồng, hệ thống xe mini buýt sẽ chạy vào hẻm nhỏ trung chuyển hành khách ra xe buýt TP.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Trung tâm) vừa trình Sở Giao thông vận tải (GTVT) dự án “Phát triển dòng xe mini buýt để tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng TP.HCM” giai đoạn 1. 

{keywords}
Xe buýt tại TP.HCM chỉ đáp ứng gần 10% nhu cầu đi lại

Theo Trung tâm hiện nay hệ thống vận tải hành khách công cộng TP.HCM chỉ đáp ứng gần 10% nhu cầu đi lại và đã có xu hướng bão hòa.

Một trong những nguyên nhân chính là do đa số các quận ở TP như Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Bình Thạnh, Phú Nhuận, quận 10 và các quận huyện khác...có rất nhiều đường hẻm với 85% dân số.

Các hẻm có chiều rộng 3-6m, không phù hợp với xe buýt lớn và xe buýt trung. Do đó, những người dân này thường cách trạm xe buýt khá xa (trên 600m), trong khi khoảng cách hợp lý cho việc tiếp cận xe buýt là trong vòng bán kính 500m. Do đó, số người tham gia đi lại trên các tuyến xe buýt của TP hiện nay còn ít.

Trung tâm cho rằng cần có một hệ thống xe mini buýt để thu gom, trung chuyển hành khách từ các khu vực đường hẻm, đường hẹp ra hệ thống xe buýt của TP. Xe mini buýt có 12-16 chỗ ngồi, kích thước nhỏ gọn phù hợp cho từng khu vực và quy hoạch chung của TP.

Việc đầu tư phát triển dòng xe mini buýt nhằm tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) của TP, đảm bảo an toàn giao thông đô thị; tạo thói quen sử dụng VTHKCC bằng xe buýt để di chuyển, nâng cao chất lượng phục vụ nhằm thu hút người dân tham gia VTHKCC giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Dự kiến tổng mức đầu tư 77,3 tỷ trong giai đoạn 2018-2020 từ nguồn ngân sách TP, không vận động nhân dân và doanh nghiệp đóng góp.

Để thực hiện đề án, Trung tâm kiến nghị được thông qua chủ trương đầu tư và bố trí vốn thực hiện của giai đoạn 1. Qua quá trình thực hiện, Trung tâm sẽ tiếp tục có đề xuất thực hiện tiếp theo.

Xe buýt nghênh ngang chạy ngược chiều ở trung tâm Sài Gòn

Xe buýt nghênh ngang chạy ngược chiều ở trung tâm Sài Gòn

Tài xế xe buýt thản nhiên cho phương tiện chạy ngược chiều giữa đường phố trung tâm Sài Gòn, bất chấp những ánh nhìn ngao ngán.

Hà Nội nghiên cứu chạy xe buýt mui trần 2 tầng vào ban đêm

Hà Nội nghiên cứu chạy xe buýt mui trần 2 tầng vào ban đêm

Tổng công ty Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu vận hành xe buýt mui trần 2 tầng phục vụ khách du lịch vào ban đêm.

Đề xuất mở tuyến buýt nối Tân Sơn Nhất với 3 tỉnh Đông Nam Bộ

Đề xuất mở tuyến buýt nối Tân Sơn Nhất với 3 tỉnh Đông Nam Bộ

Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận việc tổ chức các tuyến buýt không trợ giá kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với 3 tỉnh Đông Nam Bộ.

Tuấn Kiệt