Báo cáo Thủ tướng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái cho biết, tính đến sáng (29/5), trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xuất hiện 3 ổ dịch với tổng số F0 là 2.025 trường hợp; F1 là 15.863 trường hợp; F2 là 65.850 trường hợp; có 1 trường hợp tử vong do Covid-19.

{keywords}
Thủ tướng làm việc với tỉnh Bắc Giang 

Số lượng ca F0 tiếp tục tăng

Đáng chú ý, ổ dịch tại KCN Quang Châu (Việt Yên) phát hiện đầu tiên tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam từ ngày 14/5 có số lượng ca dương tính cao, diễn biến phức tạp, đến nay có 1.524 trường hợp F0. 

Tỉnh đã thực hiện xong việc sơ tán 3.000/7.100 người ra các khu cách ly tập trung để giảm tải mật độ dân cư, tránh lây nhiễm cộng đồng.

Bắc Giang đã bố trí 13 khu điều trị cho bệnh nhân Covid-19 với tổng công suất 3.600 giường và chuẩn bị các cơ sở mới đáp ứng thêm khoảng 1.800 giường.

Ngoài ta, tỉnh đã hoàn thành 1 đơn vị hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng (ICU) tại Bệnh viện Phổi 50 giường và đang khẩn trương xây dựng thêm 1 trung tâm ICU tại Bệnh viện Tâm thần (100 giường) để điều trị bệnh nhân nặng.

Bí thư Bắc Giang nêu dự báo trong những ngày tới, số lượng ca F0 tiếp tục tăng, qua kết quả test nhanh, số lượng công nhân bị phơi nhiễm cao.

Cùng với công tác phòng chống dịch, trước mắt, UBND tỉnh ưu tiên hướng dẫn, hỗ trợ 34 DN nguy cơ lây nhiễm rất ít, một số DN lớn nguy cơ lây nhiễm thấp, nguy cơ lây nhiễm trung bình nằm trong chuỗi sản xuất toàn cầu (Apple, Samsung, Honda, Toyota) và các DN sản xuất mặt hàng thiết yếu hoạt động trở lại. Đến ngày 29/5 đã có 2 DN trong KCN hoạt động trở lại. 

Đồng thời, tỉnh chuẩn bị các điều kiện bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe, an ninh trật tự cho các DN, thương nhân, lái xe vào tỉnh Bắc Giang thu mua, tiêu thụ nông sản, đặc biệt là vải thiều. 

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái báo cáo tình hình chống dịch với Thủ tướng

Bí thư Bắc Giang đề nghị Thủ tướng quan tâm hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh 500 tỷ đồng để mua vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế, thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch và xử lý môi trường; hỗ trợ tiền ăn cho công nhân, người cao tuổi, trẻ em bị nhiễm phải điều trị tại các bệnh viện, cơ sở thu dung cách ly.

Ngoài ra, Bắc Giang đang thiếu trang thiết bị y tế và không đủ bác sĩ hồi sức. Vì vậy ông Thái đề nghị Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ trang thiết bị, kỹ thuật, nhân lực để vận hành hoạt động đơn vị hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng tại tỉnh.

Ông cũng mong muốn Bộ Quốc phòng chỉ đạo hỗ trợ tiếp nhận công nhân về cách ly tập trung tại một số đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh; tăng cường thêm lực lượng quân đội để quản lý các cơ sở cách ly tập trung; hỗ trợ tỉnh phun khử khuẩn 4 KCN và một số khu dân cư xung quanh KCN.

Tỉnh cũng đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ người lao động, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch.

Một mình Bắc Giang không thể chống đỡ được

Nhấn mạnh tinh thần "chống dịch như chống giặc", Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, một mình Bắc Giang không thể chống đỡ được dịch bệnh. Vì vậy, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành kịp thời, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho tỉnh trên tinh thần "3 không" - không nói thiếu tiền; không nói thiếu nguồn nhân lực và không nói thiếu cơ chế, chính sách…

“Với tinh thần tất cả vì Bắc Giang, nhiều ngày qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương đều quan tâm đến Bắc Giang. Những đề xuất, đề nghị của tỉnh đều được các Bộ, ngành liên quan nhất trí. Quan trọng là Bắc Giang tổ chức thực hiện thế nào, chúng ta phải làm và làm cho hiệu quả. Mục tiêu là ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Đặt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân là trước hết và trên hết”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước mắt, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại Bắc Giang. Trong đó, tiếp tục tăng cường quản lý toàn bộ lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh chứ không chỉ riêng các trường hợp F.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu cần thiết tiếp tục bổ sung sinh viên các trường ngành y về hỗ trợ tỉnh Bắc Giang; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ công nhân, người lao động, người dân bị ảnh hưởng do dịch.

{keywords}
Thủ tướng kiểm tra khu vực bếp ăn, xem khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sĩ và lực lượng làm nhiệm vụ tại Trung đoàn 831 - Ban Chỉ huy quân sự tỉnh ở huyện Tân Yên. Ảnh: Nhật Bắc

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, ngoài thực hiện 5K trong phòng, chống dịch cần bổ sung thêm vắc xin và công nghệ. Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai ngay các biện pháp công nghệ để quản lý người lao động, nhất là công nhân; xây dựng cơ sở dữ liệu cho người được hỗ trợ qua số điện thoại, không phải phát tiền trực tiếp.

Xác định phải vừa sản xuất, vừa kinh doanh, vừa chống dịch, Thủ tướng lưu ý, huy động hệ thống chính trị tại cơ sở trong phòng, chống dịch là vô cùng quan trọng. Cấp ủy, chính quyền ở cơ sở phải là hạt nhân trong lúc này; phải nắm chắc tình hình, đánh giá đúng tình hình, tham gia quản lý các đối tượng cần phải quản lý. Nhân dân là chủ thể, nhân dân là trung tâm trong việc góp phần kiềm chế, đẩy lùi và chấm dứt bệnh tật.

Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan tâm triển khai ngay các giải pháp, những đề nghị Bắc Giang đề xuất. Trung ương đã sẵn sàng tất cả, mục tiêu sớm nhất yêu cầu đối với Bắc Giang là phải ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Thu Hằng

Chùm ảnh: Thủ tướng vào tâm dịch Bắc Giang động viên tuyến đầu chống dịch

Chùm ảnh: Thủ tướng vào tâm dịch Bắc Giang động viên tuyến đầu chống dịch

Chiều 29/5, ngay sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc phòng chống Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến tỉnh Bắc Giang để thị sát tình hình ứng phó dịch với dịch.