Sáng nay (9/7), phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mỹ Đức lần thứ 24, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ cho hay, trong nhiệm kỳ qua, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi cho phát triển, chúng ta cũng gặp phải những khó khăn, thách thức.

Đó là tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, tình hình an ninh, chính trị phức tạp diễn ra ở một số nước trên thế giới, trong khu vực và trên biển Đông, cùng thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, cũng như dịch tả lợn châu Phi, đại dịch Covid-19…

{keywords}
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ

Đối với huyện Mỹ Đức, ngoài khó khăn nêu trên, huyện còn có rất nhiều khó khăn, thách thức khác, như xuất phát điểm về kinh tế - xã hội thấp so với các quận, huyện trong TP, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; tình hình an ninh trật, tự phức tạp trên địa bàn huyện, đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân…

Theo Bí thư Hà Nội, việc kiểm điểm, đánh giá đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương chưa thành hoạt động thường xuyên, liên tục. Tinh thần, ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; có nhiều đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, thậm chí vi phạm pháp luật Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của cán bộ, đảng viên có lúc, có việc chưa kịp thời, thiếu nghiêm minh; có vụ việc bị lợi dụng, từng bước chuyển hóa thành chống đối, cực đoan, dẫn đến phát sinh thành “điểm nóng” nghiêm trọng như tại xã Đồng Tâm.

Ông Vương Đình Huệ đề nghị Đại hội tập trung thảo luận kỹ, phân tích thật sâu sắc nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan; từ đó xác định rõ trách nhiệm và rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Giải quyết dứt điểm các vụ tồn đọng

Bí thư Hà Nội lưu ý việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý của bộ máy chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của của cán bộ, công chức; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Ông yêu cầu huyện Mỹ Đức tập trung đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, các kết luận sau thanh tra đối với các xã nằm trong Nghị quyết 15 của Thành ủy là An Phú, Tuy Lai, Đồng Tâm, đồng thời không để phát sinh vụ việc phức tạp.

Lãnh đạo Thành uỷ đề nghị tập trung hoàn thành xây dựng nông thôn mới ở 4 xã còn lại và nhất là tại xã Đồng Tâm.

“Tôi đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2022, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, về đích trước 1 năm so với mục tiêu của huyện. Riêng đối với Đồng Tâm phấn đấu năm 2021 đưa lên thành xã nông thôn mới”, ông Huệ nói.

Bí thư Hà Nội cũng yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đảng viên; rà soát, sàng lọc đảng viên theo tinh thần chỉ thị 28 của Ban Bí thư với mục tiêu lấy chất lượng làm cơ sở.

Về công tác nhân sự, ông Vương Đình Huệ cho hay, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ và Bí thư Huyện ủy khóa 24 là những cán bộ tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác, được sự tín nhiệm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Theo báo cáo chính trị tại Đại hội, “điểm nóng’’ tại xã Đồng Tâm đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội của huyện, nhất là tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cũng như thành phố và cả nước.

Báo cáo chỉ ra một số lĩnh vực hoạt động còn yếu kém. Cụ thể, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo trong nhiệm kỳ diễn biến phức tạp.

Việc chậm giải quyết và thiếu đồng bộ trong quá trình quản lý đất đai, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, xử lý cán bộ vi phạm trong thời gian dài nên đã để một số đối tượng lợi dụng, chuyển hóa chống đối chính quyền, gây ra “điểm nóng” tại xã Đồng Tâm trong giai đoạn năm 2017, 2019; cũng như việc để lắp đặt, xây dựng, đòi đất trái phép tại nhà văn hóa thôn Hoành đã bộc lộ sự yếu kém của hệ thống chính trị địa phương.

Tháng 8 xét xử vụ án giết người, chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm

Tháng 8 xét xử vụ án giết người, chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm

Dự kiến vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) sẽ được xét xử trong tháng 8 tới.

Hương Quỳnh