- “Không ngờ, cái vỗ vai của ông 20 năm trước là lần duy nhất tôi được nhận”, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh viết.

Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười từ trần

Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười: Những dấu mốc cuộc đời

Buổi chiều đặc biệt với nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Trân trọng giới thiệu bài viết của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh về nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.

{keywords}
Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười. Ảnh: Lê Anh Dũng

Lần đầu tiên tôi được gặp ông là đúng 20 năm trước, 1998. Hôm đó tôi được tháp tùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm và ngồi hàng ghế sau Phó Thủ tướng tham dự một cuộc họp của Bộ Chính trị bàn về Hiệp định Thương mại song phương với Hoa Kỳ (BTA).

Chỉ còn ít phút cuộc họp bắt đầu thì “Bang!”, vai phải của tôi đau điếng. Quay lại, tôi thấy bác Đỗ Mười đứng đó, nhìn tôi chăm chú và hỏi: Cậu là ai, vào đây làm gì?

Hoàn hồn lại tôi mới hiểu mình vừa được nhận một cái vỗ vai đặc biệt và thân mật của nguyên Tổng bí thư. Sau khi tôi xưng tên và báo cáo nhiệm vụ thì ông gật gù, bảo cậu có cái đầu thanh niên quá. Chắc ông không thể nghĩ lại có một cán bộ trông ngây thơ với cái đầu cắt ngắn có mặt trong một nơi trang nghiêm như thế.

Lần cuối được gặp ông là ba năm trước, tôi tới thăm ông tại nhà riêng ở phố Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Ông lúc đó đã cao tuổi nhưng còn hết sức minh mẫn, đọc nhiều, theo dõi tin tức cập nhật. Ông kéo tôi ngồi cạnh rồi hỏi những câu rất khó, tôi trả lời quanh quẩn mãi mới làm ông tạm hài lòng.

Tôi đã chuẩn bị tinh thần được ông vỗ vai một lần nữa... nhưng không ngờ, cái vỗ vai của ông 20 năm trước là lần duy nhất tôi được nhận.

Thời gian ông làm Tổng bí thư là thời gian mà Việt Nam có những dấu mốc lịch sử có ý nghĩa chiến lược sống còn và những đột phá chưa từng có về đối ngoại: gia nhập ASEAN, ký Hiệp định Đối tác và hợp tác toàn diện với EU, bình thường hoá quan hệ với Hoa Kỳ, bắt đầu đàm phán BTA...

Xin ông yên nghỉ và xin thành kính chia buồn với gia đình ông!

Đến thăm nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Đến thăm nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Trao đổi với VietNamNet, ông Phan Trọng Kính, Trợ lý của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười khẳng định: "Cụ nằm ở bệnh viện 108 gần 6 tháng nay".

 

Cháu ngoại nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười: Vinh dự được làm cháu của ông

Cháu ngoại nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười: Vinh dự được làm cháu của ông

"Cháu cảm ơn ông trời đã cho cháu làm cháu của ông" - cháu ngoại nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười chia sẻ.

Nguyên Phó Thủ tướng và cuộc gọi lúc 2h sáng của ông Đỗ Mười

Nguyên Phó Thủ tướng và cuộc gọi lúc 2h sáng của ông Đỗ Mười

Khi công tác tại Liên Xô, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm nhận được những cuộc gọi lúc 2-3h sáng của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười.

Hình ảnh những hoạt động nổi bật của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Hình ảnh những hoạt động nổi bật của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười từng trải qua nhiều cương vị công tác, có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Ngày bình dị ở tư gia nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Ngày bình dị ở tư gia nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười

Ở tuổi tròn 100, sự minh mẫn của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười có được bởi ông chưa bao giờ ngừng việc cập nhật diễn biến đời sống xã hội, đất nước.

Vũ Quang Minh (Đại sứ Việt Nam tại Campuchia)