Trên các trang bài của các phương tiện thông tin đại chúng gần đây, kể cả trên mạng xã hội, đã xuất hiện nhiều bài viết phân tích khá sâu sắc những chiêu thức của những trang phản động xoay quanh những vấn đề nhạy cảm, được đông đảo người dân quan tâm.

Cụ thể, các đại án liên quan đến tài sản công, kinh tế và tham nhũng, những “câu chuyện về chính trị” không có căn cứ được thêu dệt như thật; những luận điệu xuyên tạc kích động làm giảm sút lòng tin của người dân về cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sắp tới. 

Thông tin sai lệch cố tình gây hoang mang dư luận trong phòng chống đại dịch Covid-19 của nhà nước ta… đây là những đề tài với những chiêu thức thể hiện rất đơn sơ, rất bình thường (như lợi dụng tính năng “tạo nhóm”, “tạo trang”, “chia sẻ” trên các mạng xã hội để tiếp cận nhiều người sử dụng mạng xã hội).

{keywords}
Trung tướng Lưu Phước Lượng

Nhưng chất chứa phía sau là những mưu đồ bí hiểm, cay độc. Với mục tiêu chính trị rõ ràng: làm cho người dân đặc biệt là giới trẻ lệch lạc, mơ hồ trong nhận thức, hoang mang, dao động không rõ thực hư dẫn đến giảm sút lòng tin vào Đảng, chính quyền cũng như sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp đổi mới của đất nước ta.

Và cuối cùng dù rất quanh co, che chắn với những lời lẽ thể hiện sự “tâm huyết” “vì nước vì dân” vẫn là chủ đích đòi “dân chủ” “nhân quyền” “đa nguyên chính trị” “đa đảng đối lập”… để xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và làm sụp đổ chế độ của chúng ta.

Trong diễn biến này, một hiện tượng cần đặc biệt quan tâm: một số (like) thích (comment) bình luận, (share) chia sẻ,  không rõ trắng, đen, nguồn gốc và bản chất sự việc do thiếu thông tin và sự hiểu biết cũng tham gia, đã góp phần khuếch tán lan tỏa nhanh hơn các nội dung chống phá của các loại thông tin này trên mạng xã hội.

Trong khi đó, truyền thông tốt của ta tuy đã được chú ý chỉ đạo song khả năng áp đảo chưa rõ rệt, hoạt động chưa thật sự hiệu quả để đẩy lùi thông tin xấu độc. Thông tin tốt, chính thống thường cũ, chậm, lan tỏa chưa nhiều, chưa kịp thời, hình thức kém hấp dẫn thiếu sự liên kết và thuyết phục.

Để góp phần làm trong sạch và lành mạnh mạng xã hội, phải kiên quyết khắc phục mọi biểu hiện thụ động, hô hào chung chung, không có biện pháp hiệu quả. Bình thường, bộc lộ lơ là, mất cảnh giác, khi biến động thì hoang mang dao động. Cần tránh không để xảy ra tình huống này.

Các cơ quan chức năng, cần phát huy vai trò làm tham mưu, trực tiếp tổ chức tiến hành các hoạt động đấu tranh, trong đó Ban Tuyên giáo… các chân rết của Ban Chỉ đạo 35 ở các cấp cần có sự chỉ đạo thường xuyên kịp thời, định hướng trước những vấn đề nảy sinh ảnh hưởng trực tiếp đến dư luận xã hội.

Tổ chức và phối hợp chặt chẽ các lực lượng của các cơ quan chức năng làm nòng cốt tham gia đấu tranh trên các trang mạng xã hội. Được cung cấp đầy đủ phương tiện, thông tin, có khả năng tác nghiệp kỹ thuật cao với hình thức hấp dẫn, tạo sự liên kết mạnh mẽ. Trên cơ sở đó, huy động đông đảo cộng đồng mạng có bản lĩnh, trình độ chính trị, nếp sống có văn hóa, văn minh, động cơ trong sáng, không vụ lợi, không cá nhân, tôn trọng sự thật, tôn trọng luật pháp… được tổ chức chặt chẽ, rộng khắp để đấu tranh.

Cần công bố những thông tin chân thật kịp thời để dẫn dắt dư luận tạo sự đồng thuận, thống nhất cao để chủ động vạch trần những quan điểm và thông tin sai trái.

Đi đôi với đấu tranh phản bác những quan điểm chống đối, tiêu cực cần kiên quyết nghiêm trị bằng luật pháp các thế lực chống phá đã vượt “ranh giới đỏ” để răn đe.

Gần đến ngày 23/5/2021, ngày cả nước tiến hành bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, và cũng chính trong thời điểm này dịch bệnh Covid-19 ở nước ta đang diễn biến rất phức tạp, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phản biện cực đoan… nhất định sẽ đẩy mạnh các hoạt động chống phá. Đặc biệt trên Internet, các trang mạng xã hội, chúng ta cần nâng cao cảnh giác chủ động để đấu tranh.

Cam kết của 4 tướng lĩnh, sĩ quan quân đội, công an ứng cử ĐBQH khóa XV

Cam kết của 4 tướng lĩnh, sĩ quan quân đội, công an ứng cử ĐBQH khóa XV

Đại tướng Tô Lâm, Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến, Thiếu tướng Đặng Văn Lẫm, đại tá Nguyễn Tiến Nam báo cáo chương trình hành động ứng cử ĐBQH khóa XV. 

Trung tướng Lưu Phước Lượng (nguyên Phó ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, nguyên Phó tư lệnh, Bí thư Đảng ủy Quân khu 9)