Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh nhấn mạnh, những thành tích, kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 là rất phấn khởi và tự hào, là nền tảng để Thanh Hóa tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Thay mặt Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả quan trọng mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Trong bối cảnh tình hình đất nước, khu vực và thế giới diễn biến nhanh chóng, khó lường, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều thành tích, kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, nổi bật là:

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao, bình quân ước đạt 12,1%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch rõ nét theo hướng tích cực. Mô hình tăng trưởng kinh tế từng bước chuyển đổi từ chiều rộng sang chiều sâu. Công nghiệp phát triển mạnh.

Nhiều cơ sở công nghiệp mới được đưa vào hoạt động, điển hình là Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn là một trong 3 dự án công nghiệp lớn nhất của cả nước, tạo ra động lực mới cho phát triển kinh tế của tỉnh.

Các ngành dịch vụ có lợi thế, như: du lịch, vận tải biển, vận tải hàng không phát triển nhanh; giá trị xuất khẩu tăng trưởng cao... Thu ngân sách nhà nước luôn vượt dự toán, tốc độ tăng thu bình quân hàng năm đạt 18,1%.

Cùng với phát triển mạnh về kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

{keywords}
Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, những thành tích, kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 là rất phấn khởi và tự hào, là nền tảng để Thanh Hóa tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội cũng nói rằng Thanh Hóa cần thẳng thắn nhìn nhận, trên chặng đường phát triển vẫn bộc lộ những hạn chế, yếu kém.

Đó là, chất lượng tăng trưởng kinh tế còn thấp. Cơ cấu lại ngành nông nghiệp còn chậm; việc gắn kết giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn hạn chế.

Một số dự án công nghiệp hiệu quả chưa cao, còn gây ô nhiễm môi trường. Tỷ lệ lấp đầy một số khu công nghiệp còn thấp. Dịch vụ có giá trị gia tăng cao phát triển chưa mạnh. Kết cấu hạ tầng vẫn còn thiếu, nhất là hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp đang là điểm nghẽn trong việc thu hút các dự án đầu tư vào tỉnh.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội chỉ ra những hạn chế, yếu kém mà Thanh Hóa cần phải khắc phục trong khóa tới

Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thanh Hóa chưa cao, đứng ở vị trí trung bình trong cả nước (thứ 24/63 tỉnh, thành).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ đạo: “Bước vào giai đoạn mới, đất nước ta đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Là tỉnh có vị trí chiến lược cả về kinh tế và quốc phòng - an ninh, với nguồn tài nguyên phong phú, đất đai rộng lớn, nguồn nhân lực dồi dào, đặc biệt là đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian qua; Thanh Hóa cần khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, sớm trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc”.

Lê Dương

Chủ tịch Quốc hội dự và chỉ đạo ĐH Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Chủ tịch Quốc hội dự và chỉ đạo ĐH Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 khai mạc sáng nay (27/10). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về dự và chỉ đạo Đại hội.