- Lãnh đạo TP nên có cơ chế gần gũi sát với cơ sở, không chỉ nghe báo cáo mà phải xâm nhập cơ sở, tiếp xúc với dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ.

Cuộc gặp mặt đầu Xuân của Thường trực Thành ủy HN với hội viên CLB Thăng Long diễn ra sáng nay. CLB Thăng Long là nơi sinh hoạt của các cán bộ trung, cao cấp của TƯ và Hà Nội đã nghỉ hưu.

{keywords}
Ông Phan Văn Kỉnh

Các đại biểu chia sẻ tâm tư, trăn trở và đề xuất về sự phát triển của HN.

Đề cập đến vấn đề gần dân, sát dân, Đại tá Phan Văn Kỉnh, cán bộ quân đội về hưu cho hay, việc gần gũi giữa người lãnh đạo với dân rất cần thiết, điều này sẽ củng cố niềm tin của người dân với Đảng.

Ông đề nghị lãnh đạo TP nên có cơ chế gần gũi sát, nắm chắc cơ sở, không chỉ nghe báo cáo mà phải xâm nhập cơ sở, tiếp xúc với dân để nghe tâm tư nguyện vọng, làm thế nào để người dân có thể nói trực tiếp với lãnh đạo TP.

"Tôi đề nghị nên có đường dây nóng để trực tiếp liên hệ với Bí thư Thành ủy những khi có vấn đề khẩn cấp", ông Kỉnh nói.

Ông cũng đề nghị TP có cách giải quyết và kịp thời hơn với những đơn thư khiếu nại, tố cáo của dân.

Đại tá Nguyễn Xuân Mùi, trưởng ban thời sự CLB bày tỏ trăn trở từ câu nói cửa miệng "HN không vội được đâu". Theo ông, đây là sự trì trệ của đội ngũ cán bộ hiện nay bao gồm cả trong công tác, sinh hoạt và trong quản lý.

Ông cho hay, không có lý do gì để tồn tại kéo dài mà cuối cùng không ai chịu trách nhiệm, cán bộ vô cảm trước những công việc của dân.

Theo ông Mùi, muốn xóa bỏ sự cản trở phát triển thủ đô, xóa bỏ câu cửa miệng thì Đảng bộ TP cần đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ.

"Đầu tiên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trên phải dạy dưới. Phải làm cho đội ngũ cán bộ gần dân, sát dân, yêu dân và làm cho dân yêu lại", ông Mùi nói.

Bà Trương Thị Ngọc Lan, hội viên CLB phản ánh về tình trạng ùn tắc giao thông, tập trung đông người, mất trật tự an ninh xã hội và đề nghị phải tìm ra giải pháp.

Xây dựng hệ thống tổng đài tiếp nhận ý kiến

Tiếp thu ý kiến của các hội viên CLB Thăng Long, Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải cho biết, hàng năm TP đều có chương trình tiếp dân của các lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND để lắng nghe ý kiến.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải

Để tiếp thu được nhiều ý kiến, TP đã xây dựng đường dây nóng từ ủy ban các cấp, thành ủy cũng đã có đường dây nóng, các cán bộ thường trực sẽ nghe ý kiến hàng tuần và thống kê lại.

Ông dẫn ví dụ về vấn đề khiếu nại tố cáo, có hệ thống dữ liệu nối từ các đơn vị của TP cho đến các cơ quan cấp ủy đảng, trường hợp người dân tên gì, khiếu nại ngày nào, khiếu nại mấy lần, giải quyết như thế nào đều có lưu, giải quyết và có cơ quan đôn đốc.

Người đứng đầu Thành ủy cũng cho hay đã giao cho Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo xây dựng hệ thống tổng đài tiếp nhận ý kiến, có người trực 24/24h, toàn bộ hệ thống dữ liệu được kết nối và cố gắng năm nay sẽ đưa vào hoạt động.

Về ùn tắc giao thông, ông Hoàng Trung Hải nhận định, đây là vấn đề của thời đại, không phải chỉ riêng của HN.

"Có những TP có tàu điện ngầm, đường hai mấy làn... mà vẫn tắc, tức có sự bất cập giữa hạ tầng, dân số và phương tiện giao thông. Ùn tắc giao thông là vấn đề chúng ta xử lý ngay từ bây giờ, nhưng cũng là vấn đề lâu dài", ông Hải nói.

Theo Bí thư HN, để quy hoạch đảm bảo giao thông thì cần có nguồn lực để phát triển, như vậy mới giải quyết được vấn đề ùn tắc, giãn dân, văn hóa giáo dục, y tế...

Bí thư Hoàng Trung Hải mong muốn CLB Thăng Long tiếp tục quan tâm, đóng góp và giúp đỡ thiết thực vào sự nghiệp chung để đạt mục tiêu là có một thủ đô xứng đáng với niềm tin và hy vọng.

Hương Quỳnh