- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nêu 3 giải pháp tập trung trước mắt và lâu dài để không tái diễn cảnh giải cứu lợn, trong đó có mở rộng thị trường ngoài Trung Quốc để tăng xuất khẩu.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nêu việc tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi, thịt lợn nói chung và giá trị mặt hàng nông sản nói riêng.

Ông cho hay, trong khi giá thịt lợn hơi thấp, giá thịt tại chợ, siêu thị vẫn cao, từ 80.000 - 100.000 đồng/kg. 

Có những lúc giá thịt hơi chỉ đạt 50% so với giá hoà vốn, xuống tới 15.000 - 18.000 đồng/kg. Tuy hiện giờ giá thịt hơi đã nhích lên đôi chút, nhưng vẫn ở mức thấp.

“Nghịch lý là giá thịt hơi xuống nhưng giá thịt trên thị trường vẫn ở mức cao. Tinh thần của Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Điều chỉnh quy mô, cơ cấu chăn nuôi

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, ngoài hạ giá thành sản xuất, về lâu dài cần điều chỉnh quy mô, cơ cấu ngành chăn nuôi cho phù hợp với thị trường. Điểm yếu này cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn (giữa)

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn, bằng nhiều giải pháp trước mắt, mấy ngày qua giá thịt lợn hơi đã tăng 5.000 đồng/kg so với thời điểm thấp nhất. 

Giá thịt bán tại các siêu thị cũng đã giảm so với cách đây 10 ngày. Hiện vẫn còn 300.000 - 400.000 tấn thịt lợn đủ tiêu chuẩn xuất chuồng.

Ông Tuấn nói: "Chúng ta cố gắng cân bằng cung - cầu trong khoảng 2, 3 tháng nữa".

3 giải pháp được Thứ trưởng nêu nhằm tập trung cả trước mắt và lâu dài để không tái diễn cảnh giải cứu đàn lợn thời gian tới.

Thứ nhất, giải quyết tốt quan hệ cung cầu, không để đứt quãng, rà soát đảm bảo tổng đàn và quy mô đàn chăn nuôi có cơ cấu hợp lý. 

Thứ hai, Bộ sẽ kiểm soát lợn nái, tổ chức liên kết chuỗi và lâu dài sẽ đề xuất với Chính phủ không hỗ trợ trực tiếp người chăn nuôi mà sẽ hỗ trợ qua chuỗi. 

Thứ ba, mở rộng thị trường ngoài Trung Quốc để tăng xuất khẩu thịt lợn.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, trong khu vực, Việt Nam chỉ ký được hiệp định thú y, chứng nhận kiểm dịch với 2 thị trường là Hồng Kông, Malaysia. Tuy nhiên, chủ yếu chỉ xuất được sản phẩm lợn sữa (20-30kg/con), sản lượng rất ít. Vì thế, xuất khẩu thịt lợn chủ yếu vẫn qua đường tiểu ngạch.

Năm 2016 đã có 600.000 tấn thịt lợn được xuất qua tiểu ngạch vào thị trường Trung Quốc, nhưng từ đầu năm nay, thị trường này kiểm soát khắt khe chất lượng nên đã ảnh hưởng tới việc xuất khẩu.

Theo ông Hải, để tăng xuất khẩu bằng chính ngạch, ngành nông nghiệp cần tăng chất lượng sản phẩm, ký kết kiểm dịch thú ý với các thị trường, đặc biệt là Trung Quốc.

Thủ tướng: Không để tái diễn rớt giá như thịt lợn

Thủ tướng: Không để tái diễn rớt giá như thịt lợn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi tại phiên họp Chính phủ : Chúng ta đã bị dưa hấu mấy trận rồi, bây giờ đến thịt lợn, sắp tới còn bị cái gì nữa?

Khốn khổ vì xác lợn ngập tràn ngõ xóm

Khốn khổ vì xác lợn ngập tràn ngõ xóm

Người dân thôn Điền, xã An Nội, huyện Bình Lục nhiều năm nay điêu đứng vì sống chung với xác lợn chết tràn ra mương tiêu. 

Hương Quỳnh