- Thông tin được Phó Ban Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội Nguyễn Công Bằng cho biết tại buổi giao ban báo chí Thành ủy chiều nay.

Ông Bằng cho biết, năm 2016 Hà Nội có 9 cá nhân được vinh danh danh hiệu "Công dân thủ đô ưu tú".

{keywords}
Phó Ban Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội Nguyễn Công Bằng

Trước câu hỏi tại sao không có tên của xạ thủ, Đại tá Hoàng Xuân Vinh trong danh sách vinh danh danh hiệu "Công dân thủ đô ưu tú" - ông Bằng cho hay, đây là do xạ thủ Vinh xin không nhận danh hiệu trên.

"Sau khi anh Hoàng Xuân Vinh chính thức được Huy chương vàng Olympic Rio 2016, chúng tôi đã đến tận nơi gặp. Năm 2010, TP đã công nhận 10 công dân ưu tú rồi nhưng sau khi GS Ngô Bảo Châu đạt giải thưởng Fields thì TP cũng quyết định tôn vinh đặc cách.

Với trường hợp của anh Vinh, TP cũng dự kiến tôn vinh đặc cách nhưng khi chúng tôi đến gặp, anh Vinh có nêu ý kiến là được quê nhà Quảng Trị tôn vinh, mời về tận nơi gặp gỡ. 

Anh Vinh cũng cảm ơn TP Hà Nội - nơi được coi là quê hương thứ hai nhưng anh đã được tôn vinh ở quê nhà rồi nên xin từ chối nhận danh hiệu Công dân thủ đô ưu tú. Vì vậy TP đã tôn trọng và không đưa tên anh vào", ông Bằng nói.

{keywords}

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh ăn mừng sau loạt đạn cuối cùng giúp anh phá kỷ lục Olympic

Tại Thế vận hội mùa hè 2016 tổ chức tại Rio de Janeiro, Brasil, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh là người mang về tấm HC Vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam tại một kỳ Thế vận hội với nội dung 10m súng ngắn hơi nam.

Tổng điểm anh đạt được là 202,5 điểm, thiết lập kỷ lục Olympic mới và cũng là kỷ lục đầu tiên cho nội dung 10m súng ngắn hơi nam (nội dung này trước đó chưa có kỷ lục được thiết lập vì Liên đoàn bắn súng quốc tế (ISSF) áp dụng thể thức mới từ năm 2013).

Ở nội dung 50m súng ngắn, Hoàng Xuân Vinh cũng giành vé vào loạt bắn chung kết và đạt HC Bạc với thành tích 191.3 điểm.

Tuyết Nhung