- Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho rằng, việc đặt hệ thống máy chủ ở nước ngoài khiến việc quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước rất khó.

Bên lề cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay, trao đổi với báo chí về dự thảo luật An ninh mạng Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, thực tế cũng có những tổ chức cá nhân lợi dụng các mạng để nói xấu chế độ, bôi nhọ, xuyên tạc chế độ.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

“Chính việc đặt hệ thống máy chủ ở nước ngoài khiến việc quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước rất khó. Việc này rất dân chủ, công khai nhưng cũng phải đặt vấn đề quản lý Nhà nước, vấn đề an toàn an ninh quốc gia", Bộ trưởng Dũng nói và lưu ý với mọi vấn đề, cần có cái nhìn hai mặt.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, phải có cơ quan quản lý Nhà nước là đầu mối chịu trách nhiệm về vấn đề này, không thể để tình trạng anh ở đâu đó nói xấu chế độ xuyên tạc bôi nhọ, tạo ra ảnh hưởng không tốt tới tình hình an ninh đất nước.

Mới đây, có rất nhiều ý kiến xung quanh quy định của Khoản 4, Điều 34 Dự thảo Luật An ninh mạng Việt Nam: “Các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật, tôn trọng chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia Việt Nam, có giấy phép hoạt động, đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…”.

Theo quy định này, tất cả các dịch vụ của nước ngoài đang cung cấp tại Việt Nam hiện nay như Google, Facebook, Viber, Skype, Gmail, Uber… buộc phải có giấy phép hoạt động, có cơ quan đại diện, có đặt máy chủ quản lý dữ liệu người dùng ở Việt Nam mới được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.

Nếu quy định trong Dự thảo này được thông qua và trong trường hợp các doanh nghiệp lớn như Google, Facebook không tuân thủ, nhiều người cho rằng sẽ rất thiệt thòi cho sự phát triển của internet nói riêng, kinh tế số Việt Nam nói chung.

174 bài viết, tài khoản Facebook bôi nhọ, xuyên tạc cá nhân, tập thể

174 bài viết, tài khoản Facebook bôi nhọ, xuyên tạc cá nhân, tập thể

Facebook đã gỡ bỏ 678 tài khoản và bài viết vi phạm, trong đó có 110 tài khoản giả mạo, 174 bài viết và tài khoản bôi nhọ, xuyên tạc cá nhân, tập thể.

Bộ trưởng TT&TT: Làm việc với Facebook gỡ bỏ thông tin bôi nhọ lãnh đạo

Bộ trưởng TT&TT: Làm việc với Facebook gỡ bỏ thông tin bôi nhọ lãnh đạo

Bộ TT&TT sẽ làm việc với Facebook để gỡ bỏ các trang mạng bôi nhọ lãnh đạo. Facebook hứa sẽ làm việc với Bộ ngày 26/4.

Bắt chủ Facebook 'diệt giặc nội xâm' vì sao?

Bắt chủ Facebook 'diệt giặc nội xâm' vì sao?

Công an tỉnh Đắk Nông họp báo công bố kết luận điều tra việc bắt giữ chủ nhân Facebook “diệt giặc nội xâm”.

Tổng thống Mỹ 'lên sóng' Facebook cuộc gặp với Thủ tướng VN

Tổng thống Mỹ 'lên sóng' Facebook cuộc gặp với Thủ tướng VN

Hơn hai giờ đăng tải trên Facebook của Tổng thống Donald Trump, video cuộc gặp giữa ông với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có hơn 18 nghìn lượt like.

Thu Hằng - Hương Quỳnh